Giữ nét đẹp phố biển Quy Nhơn
Mấy ngày gần đây trên một số phương tiện thông tin đại chúng, cả trên mạng xã hội facebook, nhất là của người Bình Định, đều đưa lại thông tin bài báo “Nghèo mà tử tớ dỡ thương” trên Báo Tuổi Trẻ số ra ngày 16.2.
Từ một câu chuyện tử tế đầu năm
Bài viết dựa vào nội dung status “Kỳ lạ người miền Trung” của facebook Hữu Danh Trương, một nhà báo, vừa đến Quy Nhơn trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Khách sạn không những không tăng giá phòng dịp này mà còn rửa xe miễn phí cho khách. “Sáng trả phòng, nhìn mãi không thấy cái xe đầy sình đất của mình nằm đâu. Cả bãi xe khách sạn chiếc nào cũng sạch bóng. Nhân viên lễ tân lại cười và nói đúng giọng miền Trung: Dẹ, hầu tấu que mấy anh ngủ, tụi em rửa sạch sẽ... Mà miễn phí nghen, khách sạn không thu tiền luôn. Hèn gì người miền Trung nghèo hoài à. Đà Lạt tăng 400% kìa. Vũng Tàu chém khách kìa”, facebooker này viết.
Thắng cảnh Nhơn Hải (TP Quy Nhơn). Ảnh: HOÀNG SA
Một facebooker khác nhân đó cũng góp thêm vào: “Hôm Tết Tây (Tết Dương lịch- PV) em ở khách sạn Mỹ Tiến trên đường Nguyễn Thị Định gần bến xe Quy Nhơn cũng vẫn giá cũ như khi em ở đó cách đây 3 năm, chỉ khác một chỗ là dịch vụ tốt hơn và cô lễ tân thì xinh hơn”.
Là dân Bình Định, khi nghe những lời khen này, mình tự dưng cũng thấy tự hào: “Ừ, người Bình Định mình là vậy á. Ít khéo léo, thậm chí cục mịch nhưng thiệt tình, chắc thiệt, dễ thương”.
Hơn một năm trở lại đây, Bình Định xuất hiện nhiều hơn trên bản đồ du lịch trong và ngoài nước. Một phần bởi chính sự thanh bình, yên tĩnh, chưa bị thương mại hóa cao của Quy Nhơn đã hấp dẫn du khách. Phần khác bởi thức ăn, hải sản tươi ngon, ít bị “chặt chém” và sự hiền hòa, thân thiện của dân Bình Định làm cho du khách thiện cảm hơn.
Song công bằng mà nói, du lịch Quy Nhơn chưa phát triển bằng Đà Nẵng, Nha Trang nên việc “chặt chém” du khách dĩ nhiên sẽ ít hơn. Chứ còn cứ mỗi dịp Tết đến, một số chủ tiệm ăn, giải khát vẫn nâng giá vì “nhân viên phục vụ không có”, sau Tết tuy có giảm lại nhưng vẫn cao hơn trước Tết và “chốt” luôn ở mức này cho đến sang năm dù thực phẩm không hề lên giá.
Gần đây nhất, trên facebook của mình, lãnh đạo của một sở thuộc tỉnh đã đăng chuyện một phụ nữ gọi điện giữa trưa phản ánh dĩa cơm sinh viên ngày thường chỉ 15.000 đồng/đĩa, nhưng trưa 16.2, khi chị và 2 con nhỏ ăn cơm chủ quán tính tiền tổng cộng 190 ngàn dù cơm không có gì thêm nhiều. Dẫu rất bức xúc vì bị nâng giá quá cao nhưng chị cũng phải trả tiền, sau đó gọi điện phản ánh với vị lãnh đạo này vì sợ làm mất hình ảnh Quy Nhơn mình trong khách du lịch! Cần gì đâu xa, một số người vào quán này chứng kiến chủ quán tính giá 70.000 đồng/dĩa cơm đã bỏ đi nơi khác.
Để giữ mãi hình ảnh đẹp trong mắt du khách
Tuy nhiên, song hành với chuyện vui đầu năm trên là nỗi buồn nhột nhạt khi trên một số báo mạng và trang mạng xã hội đăng hình ảnh du khách lội trong bãi rác trên đường đến tượng đài Trần Hưng Đạo ở Hải Minh, Quy Nhơn. Còn theo phản ánh của người dân xã bán đảo Nhơn Hải, trong những ngày Tết, những hộ làm dịch vụ không thu gom rác ở Hòn Khô nghỉ Tết, thì nơi này trở nên mất vệ sinh bởi không ít du khách tự phát sang đây chơi rồi xả rác.
Vậy nên, nâng cao chất lượng môi trường du lịch nói riêng, qua đó góp phần nâng cao vị thế của Quy Nhơn, Bình Định trong mắt khách du khách gần xa nói chung là chuyện dài nhiều tập, cần có sự vào cuộc của nhiều cấp, nhiều ngành. Nhưng trước hết, mỗi người hãy có ý thức nâng tầm vị thế quê hương, bắt đầu từ những việc làm nho nhỏ như sự “tử tớ dỡ thương” mà Báo Tuổi Trẻ và mạng xã hội đã viết về Bình Định.
Hãy bắt đầu từ câu chuyện vệ sinh môi trường mà đôi vợ chồng nước ngoài làm chủ nhà nghỉ Haven ở làng chài Bãi Xép, Ghềnh Ráng (Quy Nhơn) đã và đang làm. Đó là họ góp tiền mua thùng rác, thuê xe đến chở rác 2 tuần/lần, trả tiền cho người dân địa phương thu gom rác ở biển và đường làng; rồi tiến tới khuyến khích khách đến nhà nghỉ nhặt rác đổi bia để cộng đồng cùng có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Hay, sau một lần Hội leo núi Quy Nhơn (hiện có trên 500 thành viên) tổ chức một buổi nhặt rác, thì một số thành viên của Hội đến nay vẫn tự nguyện trang bị đồ dùng nhặt rác để nhặt những thứ bị vứt lại sau mỗi chuyến đi. Thậm chí, họ còn làm bảng thông báo nhắc nhở các thành viên và cả người ngoài có ý thức giữ gìn vệ sinh chung.
Một người bạn thân của tôi sau hơn chục năm sống ở đất Sài Gòn, rồi ra Hà Nội định cư, dịp Tết này về quê Quy Nhơn, nói: “Tôi đi nhiều rồi, thấy chẳng ở đâu văn minh, lịch sự như quê mình. Dân hiền hòa, đồ ăn tươi ngon, giá cả phải chăng. Chỉ mong sau này, Quy Nhơn nói riêng và Bình Định nói chung có phát triển đi chăng nữa thì vẫn luôn giữ được bản sắc của mình như đã từng, vẫn hiền hòa, thân thiện và không “chặt chém” du khách như một số địa phương du lịch khác”.
Vâng, mong sao quê mình vẫn luôn giữ được bản sắc của người Bình Định. Hơn hết, tự mỗi người cần có ý thức góp phần xây dựng nên.
THU HÀ
Mong mỗi người dân đồng hành với chính quyền
Trao đổi với phóng viên vào sáng 20.2, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cho biết: “Chính quyền thành phố tiếp thu, ghi nhận những ý kiến của du khách đến Quy Nhơn trong dịp Tết vừa qua và sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng trực tiếp làm việc với những địa phương, tổ chức liên quan để tạo cảnh quan môi trường đô thị ngày một xanh, sạch, đẹp, văn minh. Xét cho cùng đây là yếu tố sống còn đối với một thành phố làm du lịch, lấy mũi nhọn làm du lịch.
Thời gian qua, thành phố đã chỉ đạo cho các xã, phường và đề nghị các đơn vị kinh doanh ở những nơi có các thắng cảnh du lịch quan tâm vấn đề vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng tôi mong rằng mỗi người dân địa phương đồng hành cùng chính quyền trong việc giữ gìn môi trường chung, và thêm nhiều hơn nữa những hành động tử tế như các phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập, để Quy Nhơn nói riêng và Bình Định nói chung mỗi ngày một đẹp hơn, văn minh hơn và thân thiện hơn trong mắt du khách gần xa”.