Hiểm nguy tại các tuyến đường tránh
Các tuyến đường tránh thị trấn Tam Quan (huyện Hoài Nhơn), thị trấn Phù Mỹ, (huyện Phù Mỹ) và thị xã An Nhơn được các đơn vị thi công cơ bản lắp đặt biển báo, vạch kẻ phân làn đường theo hồ sơ thiết kế. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT trên các tuyến đường tránh diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT làm chết và bị thương nhiều người.
Theo cơ quan chức năng thì nguyên nhân là tổ chức giao thông tại các nút giao tuyến tránh với tuyến QL1A rất phức tạp, nhiều bất cập; đặc biệt về ban đêm các khu vực này không có hệ thống chiếu sáng, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông.
Điểm giao cắt với đường ngang có độ dốc lớn và thiếu đèn chiếu sáng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT thời gian qua tại các tuyến đường tránh trên địa bàn tỉnh.
- Trong ảnh: Tuyến đường tránh thị trấn Tam Quan (huyện Hoài Nhơn).
Theo Trung tá Ngô Cự Vinh, Phó trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh, qua phân tích, đánh giá các vụ TNGT xảy ra trên các tuyến đường tránh cho thấy, nguyên nhân là do có nhiều điểm giao cắt không đảm bảo an toàn, tầm nhìn bị che khuất, hạn chế tầm quan sát của người điều khiển phương tiện; độ dốc vuốt nối từ đường ngang lên tuyến đường tránh lớn, gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đơn cử, tại nút giao tuyến tránh phía Bắc thị trấn Phù Mỹ (km 1171+350), phương tiện lưu thông từ thị trấn Phù Mỹ lên tuyến tránh hoặc đi Hoài Ân phải di chuyển theo hướng Bắc ra khỏi nút giao, tới đoạn mở dải phân cách giữa (cách nút giao khoảng 70m), phương tiện quay đầu, sau đó mới rẽ phải lên tuyến tránh hoặc đi Hoài Ân, trong khi đó, phía Bắc của nút giao là đỉnh dốc.
Hay như tuyến tránh thị xã An Nhơn có chiều dài 8,4km, bắt đầu tại nút giao với tuyến QL1A tại km 1203+126 và kết thúc tại km 1211+170, trên tuyến có 14 điểm giao cắt với các đường ngang và từ ngày thông tuyến đến nay (khoảng 3 tháng) đã xảy ra 13 vụ TNGT, làm chết 2 người, bị thương 15 người. Cụ thể, tại ngã tư giao nhau phía ngoài cầu An Ngãi (km 1208+707) có độ dốc vuốt nối từ đường ngang lên đường tránh lớn, tầm nhìn từ đường ngang lên đường tránh bị che khuất hướng Tây - Nam.
Cùng chung những bất cập về tầm nhìn và độ dốc vuốt nối từ đường ngang lên đường tránh, trên tuyến đường tránh thị trấn Tam Quan, huyện Hoài Nhơn (dài 7,7km), có 24 điểm giao cắt với các đường ngang, là những điểm tiềm ẩn rất lớn nguy cơ TNGT. Đặc biệt, tại các điểm giao cắt tại đoạn tuyến mới được xây dựng, đã xảy ra hơn 10 vụ TNGT, làm chết 4 người và bị thương nhiều người.
Đường tránh được xây dựng với mục đích hạn chế TNGT, tuy nhiên qua 3 tháng đưa vào sử dụng, TNGT tại các tuyến tránh QL1A xảy ra khá dày. Nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế TNGT tại các tuyến tránh, đại diện lãnh đạo huyện Hoài Nhơn cũng đã kiến nghị Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạo nhà thầu, đơn vị thi công rào chắn, không cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tránh thị trấn Tam Quan đoạn xây mới, cho đến khi xây dựng hoàn thiện, bố trí đầy đủ các hạng mục ATGT như vạch sơn, biển báo, đèn tín hiệu.
CA tỉnh cũng đã kiến nghị Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra rà soát, khắc phục các yếu tố gây tiềm ẩn TNGT như khuất tầm nhìn, độ dốc vuốt nối từ đường ngang lên đường tránh lớn tại các điểm giao cắt trên tuyến đường tránh QL1A mới xây dựng; đồng thời lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu, gờ giảm tốc, nắp đậy mương thoát nước.
K.ANH