Thị xã An Nhơn: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông
Trong những năm qua, đi đôi với phát triển kinh tế, thị xã An Nhơn đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT), giao thông đô thị ngày càng hoàn thiện theo hướng văn minh, hiện đại.
Theo ông Đào Xuân Huy, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn, giao thông là khâu trọng tâm trong phát triển kinh tế-xã hội, nên thị xã đã tận dụng và huy động tối đa các nguồn lực đầu tư theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân làm nhà nước hỗ trợ”. Đặc biệt, từ khi thị xã phát động phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), càng tạo được khí thế sôi nổi với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”. Cơ chế đặc thù của UBND tỉnh đã được người dân đồng thuận cao, tự nguyện tham gia góp tiền, ngày công và hiến đất để mở rộng nền đường. Riêng trong năm 2015, có 1.375 hộ hiến 44.000 m2 đất, đóng góp 9,5 tỉ đồng, tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh phong trào bê tông hóa GTNT, giao thông đô thị; tiêu biểu có các xã Nhơn An, Nhơn Phúc, Nhơn Phong, Nhơn Thọ và phường Bình Định.
Thực hiện bê tông hóa giao thông nông thôn ở An Nhơn. Ảnh: XUÂN THỨC
Trong 5 năm (2011-2015), 10 xã XDNTM trên địa bàn thị xã đã có thêm 185 km đường GTNT được bê tông hóa, đến nay đã có 8/10 xã XDNTM đạt tiêu chí giao thông (2 xã chưa đạt là Nhơn Tân và Nhơn Hạnh). Riêng 5 phường (Bình Định, Đập Đá, Nhơn Hưng, Nhơn Thành và Nhơn Hòa) đã bê tông xi măng và thảm bê tông nhựa hơn 22 km đường nội phường.
Chỉ trong năm 2015, nguồn vốn đầu tư cho giao thông gần 51 tỉ đồng (tỉnh hỗ trợ hơn 17,6 tỉ đồng, vốn thị xã gần 6,8 tỉ đồng, còn lại vốn xã, phường, vốn huy động nhân dân và vốn hợp pháp khác, đã thảm bê tông nhựa và bê tông xi măng gần 78 km đường giao thông). Có thể nói, giao thông phát triển đã có những tác động trực tiếp và gián tiếp góp phần phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội của thị xã; mang lại diện mạo mới cho khu vực nông thôn và đô thị; tạo điều kiện phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.
Trong thời gian đến, ngoài kinh phí của tỉnh hỗ trợ xi măng, thị xã hỗ trợ 100 triệu đồng/km đường nông thôn loại B, khuyến khích các địa phương thực hiện cơ chế đặc thù và huy động nhiều nguồn lực xã hội khác; tiếp tục vận động nhân dân hiến đất phục vụ xây dựng GTNT, nhất là ở 2 xã chưa đạt tiêu chí giao thông.
Ông Đào Xuân Huy cho biết thêm: Giai đoạn 2016-2020, kế hoạch của thị xã đề ra là bê tông hóa trên 200 km (trong đó GTNT 155 km, giao thông đô thị hơn 45 km). Riêng năm 2016, các xã, phường đã đăng ký bê tông hóa trên 94 km (các xã 79 km, các phường 15 km). Thị xã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, tăng cường huy động nguồn lực đất đai thông qua khai thác quỹ đất và huy động các nguồn lực xã hội từ các thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức khác nhau để phát triển hạ tầng giao thông.
XUÂN THỨC