QL1 Bình Định: Trễ tiến độ, nhà đầu tư “bỏ tiền túi” hoàn thiện
Chỉ đạo này được Ban QLDA đường HCM nhấn mạnh, khi kiểm tra toàn tuyến dự án BOT QL1 Nam Bình Định - Phú Yên hôm 26.2.
Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM Dương Hồ Minh (thứ 2 từ trái qua) đôn đốc nhà thầu khẩn trương hoàn thiện khối lượng tồn đọng tại dự án BOT QL1 Nam Bình Định-Phú Yên.
Sốt ruột với tiến độ hoàn thành dự án
Ngay sau những ngày nghỉ Tết Bính Thân 2016, toàn bộ đội ngũ Ban điều hành, QLDA có mặt tại hiện trường đốc thúc tiến độ hoàn thiện nhưng đến nay quân số cán bộ, nhân viên của các nhà đầu tư (NĐT), nhà thầu vẫn chưa đảm bảo “trực chiến” tại công trường dự án BOT QL1 Nam Bình Định- Phú Yên (đoạn Km1212+400 – Km1265+00).
Trực tiếp kiểm tra, chủ trì họp giải quyết các khó khăn tồn tại, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM Dương Hồ Minh (chuyên trách dự án) sốt ruột trước các biện pháp thi công thiếu quyết liệt.
Theo đại diện nhà thầu Công ty CP XDCT 525, cầu Gành cũ đã hoàn thiện một nhịp, khối lượng còn lại chậm do vướng thủ tục, giải ngân chậm. Hiện công ty 525 đang hoàn thiện cầu Gành mới, sửa chữa một phần cầu Gành cũ với tổng khối lượng 90% nhưng thực tế giải ngân mới được khoảng 50% khiến nhà thầu gặp khó về tài chính.
Dự án đang triển khai một số công tác hoàn thiện như đắp lề đường, thi công vuốt nối đường ngang dân sinh, bó vỉa, hệ thống thoát nước, trồng cỏ… nhưng gặp vướng mắc về tài chính của NĐT, nhà thầu, vấn đề lu rung nứt nhà dân, người dân tái cản trở thi công. Đáng lo ngại, tâm lý các nhà thầu thiếu rốt ráo, thiếu quyết tâm.
Đại diện tư vấn giám sát dự án cũng đánh giá chưa có nhà thầu nào hoàn thiện bản vẽ, hồ sơ dự án.
Theo ông Dương Hồ Minh, chúng ta mất 7 tháng (từ ngày Ban QLDA đường HCM tiếp nhận dự án QL1 Bình Định, tháng 3.2015-PV) để cơ bản thông xe kỹ thuật toàn tuyến dự án (tháng 10.2015), nhưng mất gần chừng ấy thời gian vẫn chưa thể hoàn thiện các khối lượng tồn đọng, phát sinh là quá chậm.
Phạt nghiệm thu, thay thế nhà thầu chậm
Ông Minh chỉ đạo: "Bộ, ban nhiều lần ra văn bản cảnh cáo, nhắc nhở, chốt tiến độ hoàn thiện đến cuối tháng 3.2016. Trễ gia hạn này sẽ không được nghiệm thu trong tổng kinh phí dự án, phần khối lượng còn lại, nhà đầu tư (NĐT) phải “tự bỏ tiền túi” ra làm, hoàn thiện”.
Nếu dự án tiếp tục không hoàn thiện, Ban QLDA đường HCM, PMC sẽ không nghiệm thu, kéo theo NĐT không thể thu phí. “Mục đích đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án là để sớm đưa dự án vào khai thác thu phí , đảm bảo phương án hoàn vốn. Càng kéo dài, phần lãi trả vay ngân hàng càng gia tăng, ảnh hưởng đến chi phí đầu tư và thời gian thu phí”, ông Minh phân tích.
Để đảm bảo đúng thời hạn hoàn thiện, Ban QLDA đường HCM chỉ ra “các việc cần làm ngay”. Cụ thể, NĐT Kiến Hoàng và lãnh đạo nhà thầu 525 phải ngồi lại với nhau giải quyết dứt điểm vướng mắc cầu Gành cũ. Đến đầu tháng 3.2016, nếu làm không xong thì khối lượng còn lại NĐT phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Đồng thời, ông Minh yêu cầu trước 10.3, các nhà thầu Nhật Minh, Công ty CP 116 phải khẩn trương hoàn thành công tác sửa chữa, các phần việc tồn đọng. Giữa tuần tới, Ban ĐHDA làm việc trực tiếp với lãnh đạo Ngân hàng (nhà tài trợ vốn), NĐT để gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc.
“Đây là cơ hội để nhà thầu kiến nghị lần cuối với Ban QLDA. Riêng công tác hoàn thiện hồ sơ hoàn công, các nhà thầu phải hoàn thành trong tháng 3", ông Minh nhấn mạnh và chỉ rõ: "Nhà thầu nào không đáp ứng, có nguy cơ vỡ tiến độ thì NĐT phải có biện pháp thay thế ngay trong đầu tháng 3.2016”.
Ban QLDA đường HCM cũng yêu cầu NĐT, nhà thầu khẩn trương hoàn thành chi trả hỗ trợ bồi thường lu rung nứt nhà. Phần chênh lệch giữa bảo hiểm đền bù và bồi thường thực tế, nhà đầu tư phải tự triển khai.
Theo Xuân Huy (báo Giao thông)