Chủ động hút khách Nga tới Việt Nam
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng Phú Yên, Bình Định sẽ là những điểm đến mới dành cho khách Nga.
Du khách Nga tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: Báo Khánh Hòa
Trong hai năm 2014, 2015, sự sụt giảm đến quá nửa lượng khách Nga tới Việt Nam khiến cho những địa phương chuyên đón khách Nga như Ninh Thuận, Bình Thuận, Nha Trang gặp nhiều khó khăn. Nếu chúng ta không kịp thời, có những giải pháp để “kích cầu” thị trường khách này, chắc chắn bài toán sụt giảm lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới sẽ chưa có lời giải bền vững. Bởi khách Nga có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày (từ 2 tuần trở lên) và đi với số lượng rất lớn.
Từ cuối 2015, thị trường khách Nga đến Việt Nam đã bắt đầu phục hồi. Gần đây, Chính phủ Liên bang Nga đang khuyến cáo công dân nước mình chọn các điểm du lịch ở Đông Nam Á thay cho các điểm đến chính trước đây là Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại nguy cơ thiếu an toàn. Đây là một dấu hiệu rất đáng mừng cho du lịch Việt Nam 2016.
Tuy nhiên, tín hiệu khả quan này mới chỉ ở dạng tiềm năng khi những doanh nghiệp đang đưa 80-90% du khách Nga đến Việt Nam chủ yếu là của Thổ Nhĩ Kỳ và hoặc do người Thổ Nhĩ Kỳ điều hành buộc phải tạm dừng hoạt động do quy định của Chính phủ Nga cấm các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và các doanh nghiệp du lịch có người Thổ Nhĩ Kỳ điều hành ở Nga. Trong khi đó, các doanh nghiệp du lịch Nga lại chưa thể tiếp cận ngay nguồn khách và thị trường Việt Nam.
Trong một nỗ lực phục hồi thị trường khách Nga, vừa qua, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức chương trình Phát động thị trường khách du lịch Nga tại Moscow.
Việt Nam đã đem đến chương trình xúc tiến này "gói kích cầu" các sản phẩm du lịch giảm giá từ 20-30% so với mức giá trước đây. Điểm mới nữa là doanh nghiệp tham gia chương trình quảng bá lần này giới thiệu trang web xúc tiến du lịch bằng tiếng Nga, cũng như các sản phẩm du lịch chữa bệnh, tour du lịch miền Bắc cho du khách Nga. Có 12 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch của Việt Nam tiếp xúc trực tiếp với đại diện các hãng lữ hành Nga.
Việt Nam có thế mạnh về du lịch biển đảo, đây là sản phẩm mà khách Nga rất ưa thích vào mỗi kỳ nghỉ đông. Lâu nay, khách Nga sang Việt Nam hay tìm đến Bình Thuận, Ninh Thuận, Nha Trang… là những điểm đến quen thuộc, phù hợp với thị hiếu của thị trường này.
Đây cũng là những điểm đến có cơ sở hạ tầng phục phụ khá chuyên cho khách Nga. Tuy nhiên, về lâu dài, nếu chúng ta vẫn muốn tiếp tục hút khách Nga mới và khách đã đến quay lại Việt Nam, thì vẫn phải chuẩn bị những điểm đến mới, hấp dẫn.
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng Phú Yên, Bình Định sẽ là những điểm đến mới dành cho khách Nga. Chính vì vậy, trong chương trình xúc tiến thị trường Nga lần này, Hiệp hội và Sở Du lịch Hà Nội đã tính tới kế hoạch đón khách Nga tại Hà Nội, sau đó đưa khách Nga đi khám phá văn hóa Tây Bắc rồi vào nghỉ dưỡng tại Phú Yên, Bình Định.
Cũng theo ông Vũ Thế Bình, "hiện nay Nga luôn là điểm quan tâm của du lịch Việt Nam. Với quan hệ hữu nghị lâu năm giữa hai nước thì việc mỗi năm có hơn 300.000 du khách Nga sang Việt Nam là chưa tương xứng. Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới hiện nay, du lịch cần có bước đột phá với thị trường Nga. Cho nên lần này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch và Thành phố Hà Nội tổ chức đoàn giới thiệu du lịch Việt Nam tại hai thành phố lớn nhất của Nga là Moscow và St. Petersburg với mục tiêu thu hút khách Nga sang Việt Nam".
Để thực hiện mục tiêu này, Hiệp hội đã phối hợp với các doanh nghiệp du lịch triển khai một chương trình kích cầu cho thị trường Nga, tập trung vào ba nội dung gồm những sản phẩm du lịch mới, giá khuyến mại ở mức rất cao, tập huấn đội ngũ phục vụ cho người Nga.
Chương trình này được một loạt các địa phương ủng hộ, đặc biệt là các tỉnh ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Tây Bắc và đứng đầu là Thành phố Hà Nội. Với sự hưởng ứng mạnh mẽ của các doanh nghiệp, Tổng cục Du lịch Liên bang Nga và Hiệp hội Du lịch Nga, có thể thấy rất rõ khả năng đẩy mạnh việc trao đổi du khách giữa hai nước.
Tổng cục Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu, năm 2016 sẽ đón ít nhất 400.000 khách du lịch Nga sang Việt Nam và đến trước năm 2020 đón 1 triệu khách.
Theo Xuân Tuyến (Chinhphu.vn)
Để có khách hàng du lịch đến địa phương mình ổn định thì bản thân các anh làm quản lý ngành này ở địa phương phải biết làm gì và làm như thế nào để được khách hàng người ta đến thường xuyên và ổn định. Chứ không phải đến các ông ở trên phán rồi ngồi chờ sung rụng mà không biết lam gì hết. Tóm lại ai không làm được thì nhường ghế để người khác làm. Không nên ngồi không ăn lương mà mất thời gian và kinh phí để trả cho những con người làm không được việc ,......