Cần sớm nâng cấp các trang thông tin điện tử về du lịch
Báo Bình Định số ra ngày 22.2, trên trang Bạn đọc - Tòa soạn có bài viết “Quảng bá du lịch Bình Định trên internet: Tại sao không?” của tác giả Nguyễn Quốc Vỹ. Bài viết góp ý việc quảng bá, tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh của du lịch tỉnh Bình Định qua mạng Internet để thu hút du khách. Bản thân tôi rất đồng tình với quan điểm này.
Trang thông tin điện tử của Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch Bình Định.
Trong bài viết, tác giả Nguyễn Quốc Vỹ đề cập đến việc lập facebook và thực hiện sản phẩm video clip về du lịch Bình Định, đây là một kênh quảng bá rất hiệu quả. Ngoài kênh này, trong thời gian qua, du lịch Bình Định đã bỏ phí một kênh tuyên truyền chính thống khác trên mạng Internet, đó là các trang thông tin điện tử về du lịch.
Hiện nay, trên mạng Internet có khá nhiều trang thông tin điện tử về du lịch đất Võ như: http://dulichbinhdinh.com.vn (Trang tin của Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch Bình Định), http://www.saigonquynhonhotel.com.vn (Khách sạn Sài Gòn - Quy Nhơn), http://seagullhotel.com.vn (Khách sạn Hải Âu), http://hoangyenhotel.com.vn (Khách sạn Hoàng Yến), http://sunflowershotel.com (Khách sạn Sunflowers), http://goldenlife.vn (Golden Life Travel), http://www.datvo.com.vn (Công ty TNHH- Du lịch Đất Võ), http://www.dlmt.vn (Công ty TNHH Du lịch miền Trung), http://www.kmktourist.com (Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch và Thương mại KMK), facebook của Vietravel Quy Nhơn…
Nội dung, hình thức của các trang thông tin này nhìn chung đã đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của du khách cũng như doanh nghiệp du lịch trên mạng Internet như thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, văn hóa, lịch sử địa phương, các tour, tuyến, cơ sở lưu trú, nhà hàng, công ty lữ hành đến hoạt động du lịch, danh lam thắng cảnh... Để tạo sự thân thiện, gần gũi hơn với người sử dụng, nhiều trang tin đã thay đổi giao diện. Nhiều trang ngoài tiếng Việt còn có tiếng Anh, Pháp, Nga, thu hút nhiều lượng khách truy cập.
Tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, hầu hết các trang thông tin điện tử chuyên giới thiệu, quảng bá về du lịch Bình Định hiệu quả chưa cao và bộc lộ nhiều hạn chế.
Việc liên kết giữa trang này tới các website của những doanh nghiệp du lịch khác vẫn gặp những trở ngại kỹ thuật, chưa kể đến việc hầu hết các trang web này được thiết kế chỉ dành cho người sử dụng truy cập mạng bằng máy tính để bàn (bản desktop), thiếu hẳn bản dành cho người truy cập bằng điện thoại thông minh (bản mobile) hoặc máy tính bảng (bản tab).
Đáng tiếc nhất là nhiều website không cập nhật thông tin hành trình, giá tour trong thời gian dài nên khi khách có nhu cầu gọi đến mới “ngã ngửa” ra đó là thông tin cũ.
Có thể thấy, các trang thông tin này tuy đã hỗ trợ phần nào việc quảng bá du lịch cho tỉnh nhà nhưng nếu so với các trang tương tự của Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa thì giao diện, hình ảnh chưa bắt mắt, khả năng tương tác với các trang mạng xã hội gần như chưa có. Vì vậy, để các trang này phát huy hiệu quả cần có sự đầu tư nâng cấp, cải tiến về nội dung và hình thức một cách đồng bộ, toàn diện; tạo chức năng tương tác với các trang mạng xã hội; bổ sung thêm nhiều ngôn ngữ khác như các thứ tiếng khác như: tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn...
Hy vọng, trên nền tảng những gì đã có, các trang thông tin điện tử về du lịch Bình Định sẽ sớm được đầu tư, nâng cấp nhằm mang lại hiệu quả cao hơn trong việc giới thiệu, quảng bá du lịch địa phương.
THIÊN TRÚC