Xử lý vi phạm trật tự ATGT:
Tập trung lỗi vi phạm tốc độ
Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, chạy quá tốc độ quy định. Ở Bình Ðịnh, đây cũng là lỗi vi phạm phổ biến và là nguyên nhân cơ bản gây ra các vụ TNGT. Bởi vậy, Ủy ban ATGT Quốc gia đã triển khai chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm tốc độ từ ngày 1.7 đến 30.9.2013.
Thống kê 6 tháng đầu năm cho thấy, lỗi vi phạm về tốc độ chiếm tỉ lệ 22,2% trong các trường hợp vi phạm các quy định về trật tự ATGT (11.377/51.130 trường hợp) trên cả nước. Cụ thể hơn, trong số 11.377 trường hợp vi phạm về tốc độ, lỗi do mô tô gây ra chiếm gần 70%, còn lại của ô tô. Trong số 46 vụ TNGT xảy ra trên toàn tỉnh trong vòng 1 tháng qua (từ ngày 16.5 đến ngày 15.6), cũng có đến 14 vụ (trên 30%) liên quan đến vi phạm tốc độ.
Có thể nói, vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT. Đại tá Mạc Văn Cuộc, Phó Trưởng phòng CSGT, CA tỉnh, phân tích thêm: “Lái xe chạy quá tốc độ quy định vì muốn tranh, giành khách hoặc chạy bù vào khoảng thời gian đã chạy chậm vì đường xấu, đối phó các chốt chặn của CSGT. Tiếp đến là áp lực của nhà xe, chủ hàng. Ngay cả người điều khiển mô tô, xe máy cũng muốn chạy nhanh cho kịp công việc. Đây là những nguyên nhân tâm lý trực tiếp tác động đến việc chạy quá tốc độ quy định cho phép, không làm chủ được tốc độ…”.
Từ những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cả nước trong thời gian gần đây liên quan đến nguyên nhân vi phạm tốc độ, ngày 7.6, Ủy ban ATGT quốc gia đã triển khai chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ (từ ngày 1.7 đến 30.9.2013). Cũng bắt đầu từ ngày 1.7.2013, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt người điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (nếu quy định phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị không hoạt động, không đúng quy chuẩn.
Đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó trưởng ban Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Ban ATGT tỉnh đã triển khai các nhiệm vụ, chỉ đạo nghiêm túc thực hiện hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ quy định tốc độ của người điều khiển giao thông; rà soát, điều chỉnh biển báo tốc độ hợp lý; tăng cường tuần tra, kiểm soát vi phạm tốc độ; tập trung phát hiện, xử lý lỗi vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ”.
Theo đại tá Trần Ngọc Thanh, điểm khác biệt của hoạt động ra quân lần này là sử dụng thiết bị giám sát hành trình được gắn trên xe ô tô để phát hiện, xử lý vi phạm. Ngoài xử phạt nghiêm lái xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải vi phạm, cơ quan chức năng cũng có thể kiến nghị rút giấy phép đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp vận tải có nhiều xe vi phạm về lỗi tốc độ.
Ông Trương Khoa, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết thêm, ngay trong tuần này Sở sẽ cử cán bộ đã được tập huấn về giám sát hành trình phổ biến lại cho các thanh tra Sở GTVT, đồng thời tuyên truyền kế hoạch cao điểm về xử lý vi phạm tốc độ cho chủ xe, lái xe biết. Từ ngày 1.7 đến ngày 30.9, thanh tra Sở GTVT sẽ kiểm tra các thông số từ thiết bị giám sát hành trình trên xe tại các bến xe để cảnh báo, xử lý hành vi vi phạm tốc độ của các đơn vị vận tải, lái xe.
Đến thời điểm này, đã có khoảng 700 xe khách trên địa bàn tỉnh gắn xong thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, theo ông Đặng Cao Thanh, Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT, vấn đề đặt ra là lái xe, đơn vị lái xe sử dụng và quản lý thiết bị này như thế nào, vì có nhiều trường hợp lắp đặt chỉ để đối phó với cơ quan chức năng là chính.
THU HÀ