Xe tải tiếp tục “nằm vạ” tại Trạm cân đêm thứ hai:
Sáng 8.3, chúng tôi tiếp tục giải quyết, nếu cần sẽ cưỡng chế
Trao đổi với phóng viên vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 7.3, Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Nguyên Đức đã nêu quan điểm xử lý về việc xe tải biển kiểm soát BS 86H 4139 chở quá tải trọng cho phép “nằm vạ” tại Trạm cân tải trọng xe lưu động tỉnh thuộc địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước. “Thủ tục biên bản đã lập rồi, sáng mai chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với lái xe một lần nữa. Nếu lái xe vẫn không tự nguyện di chuyển xe ra khỏi Trạm cân thì chúng tôi sẽ cho xe cẩu kéo ra, kiên quyết cưỡng chế xe ra khỏi Trạm cân, không thể để ảnh hưởng chung đến hoạt động của Trạm” - ông Đức nói.
Đến tối ngày 7.3, xe tải 86H- 4139 vẫn chưa được đưa ra khỏi Trạm cân
Trước đó, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông đã mời đại diện chính quyền xã Phước Lộc đến chứng kiến việc lập ba biên bản xử phạt hành chính về các hành vi: lái xe quá tải thiết kế 10-30%; lỗi của chủ phương tiện; gây cản trở hoạt động bình thường của cơ quan chức năng vì lái xe Lê Thành Nghiệp (35 tuổi, ngụ thị trấn Đức Phổ, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) không chịu ký vào biên bản.
Có mặt tại Trạm cân vào lúc 18 giờ 30 phút cùng ngày, chúng tôi ghi nhận kết quả giải quyết giữa hai bên vẫn chưa ngã ngũ. Ông Đức cho biết, thể theo nguyện vọng của lái xe Lê Thành Nghiệp muốn cân ở một cân khác ngoài Trạm cân tải trọng, lực lượng chức năng đồng ý với phương án dùng cân tải tải trọng khác để cân xe lại cho đúng. Tuy nhiên, ông Nghiệp lại do dự vì sợ rằng cân của Trạm cân không chính xác nên đề nghị cùng một lúc cân hai nơi để đối chứng. Một sẽ sử dụng cân tải trọng của cơ quan chức năng, một sẽ đưa xe vào cân nhờ tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa để đối chứng. Tuy nhiên, đề nghị này không được cơ quan chức năng chấp nhận.
Sự việc dằng dai cho đến khi cơ quan chức năng lập biên bản. Ông Nghiệp nhận biên bản nhưng kiên quyết không ký vì cho rằng mình không chở quá tải trọng.
“Tôi mong rằng sẽ có ai đó đứng ra kiểm chứng rằng tôi không chở quá tải trọng cho phép. Tôi sẵn sàng dỡ hàng xuống đây để kiểm đúng số hàng mình đã chở xuất từ trong kho ra là 28 tấn mà chủ xe cho chở. Bây giờ nếu chiếu theo kết quả cân tải trọng dôi ra 6 tấn hàng, nghĩa là tôi tự ý chở thêm, chủ xe buộc tôi phải chịu khoản tiền phạt 3,9 triệu đồng. Tôi hỏi ý kiến của chủ xe rồi, ổng nói nếu tôi không chở thêm hàng thì cứ để xe tại Trạm cân đó, rồi giải quyết sau” - ông Nghiệp trình bày.
Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Nguyên Đức (bìa phải) đang trao đổi vụ việc với lái xe Nghiệp (bìa trái)
Trước đó vào lúc 21 giờ 22 phút ngày 6.3, trong lúc làm nhiệm vụ, tổ công tác liên ngành của tỉnh phát hiện xe tải biển số 86H- 4139 kéo rơ moóc 51R- 003.06 có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép, nên đã phát hiệu lệnh yêu cầu tài xế đưa xe vào trạm cân để kiểm tra tải trọng. Kết quả kiểm tra cho thấy, tổng trọng lượng của xe là 49,7 tấn, vượt tải trọng thiết kế hơn 6 tấn, tương đương 20%. Tuy nhiên, ông Nghiệp cho rằng kết quả cân không đúng nên không ký vào biên bản, đóng cửa và đỗ xe ngay trên đường dẫn Trạm cân.
Lúc 9 giờ 12 phút ngày 7.3, cán bộ trạm cân cho phép cân lại xe trên, kết quả tăng 60 kg so với lần cân ban đầu. Ông Nghiệp vẫn không chấp nhận kết quả này, không điều khiển xe ra khỏi đường dẫn trạm cân. Khi lực lượng chức năng đưa xe cẩu đến kéo xe đầu kéo ra khỏi Trạm cân, ông Nghiệp đã ngăn cản quyết liệt.
Theo trình bày của ông Nghiệp, xe tải này nhận vận chuyển 28 tấn phân đạm từ Ninh Bình đi Tây Nguyên. Khi kiểm tra tải trọng tại trạm cân trên quốc lộ ở Thừa Thiên - Huế, kết quả chỉ vượt quy định 70 kg, nằm trong mức cho phép nên được phép tiếp tục lưu thông. Tuy nhiên, theo Trung tá Ngô Cự Vinh, Phó Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh, theo thông báo của Trạm cân ở Thừa Thiên - Huế thì xe này chưa vào cân tại trạm ở Huế.
Còn theo ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT kiêm Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh, kết quả cân xử lý dựa theo kết quả cân tải trọng. Thiết bị cân này do Tổng cục Đường bộ thuộc Bộ GTVT trang bị và mới kiểm định vào tháng 10.2015, còn 5 tháng nữa mới hết hạn kiểm định.
Lực lượng chức năng đang lập biên bản vụ việc.
Trước đó, trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Nguyên Đức cũng không loại trừ trường hợp trong quá trình cân xe xảy ra trường hợp ngoài ý muốn, cân có thể bị trục trặc. Vì vậy, để lái xe Nghiệp “tâm phục khẩu phục”, Trạm cân đã đồng ý sử dụng một cân khác để cân xe của ông nhưng ông Nghiệp lại đề nghị được cân ở hai nơi và đề nghị này không được chấp nhận.
Như vậy, tính đến sáng 8.3, vụ việc dây dưa này khiến Trạm cân bị “tê liệt” 2 ngày, từ ngày 6-8.3.
Trước đó, ngày 25.2, tại Trạm cân này cũng xảy ra việc tài xế đóng cửa xe tải, bỏ xe ngay tại trước bàn cân vì sợ cân quá tải khiến Trạm cân tê liệt khoảng 7 tiếng đồng hồ. Kết quả cân cho thấy xe quá tải 141%, lái xe và chủ xe bị phạt 3 lỗi, tổng cộng 28,5 triệu đồng.
THU HÀ