Thông tin tiếp về vụ xe tải nằm vạ tại Trạm cân:
Hơn 10 giờ sáng 8.3 mới kéo được xe ra khỏi Trạm cân
(BĐ)- Như Báo Bình Định đã thông tin trước đó, đến khoảng hơn 10 giờ sáng 8.3, cơ quan chức năng tỉnh Bình Định mới giải phóng được chiếc xe đầu kéo 86H 4139 lẫn container ra khỏi Trạm cân tải trọng lưu động của tỉnh (QL 1A, qua xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) sau 37 giờ "nằm vạ" tại đây. Theo ghi nhận của phóng viên, phải mất hơn một tiếng đồng hồ và viện đến 2 xe cẩu, một để kéo xe đầu kéo và một để cẩu container hàng ra khỏi trạm cân. Rất đông lực lượng của các cơ quan chức năng và người dân hiếu kỳ đến xem vụ việc. Xe tải được đưa về để bên phải, ngoài Trạm cân, trả lại mặt bằng để Trạm cân tiếp tục hoạt động.
Phải dùng đến hai xe cẩu để kéo đầu xe tải và container ra khỏi Trạm cân.
Ngay trước khi xe cẩu làm việc, lái xe Lê Thành Nghiệp đề nghị cơ quan chức năng niêm phong container hàng, để mình tự lái xe di chuyển ra khỏi Trạm cân nhưng cơ quan chức năng từ chối vì cho rằng không có chức năng niêm phong hàng hóa. Sau khi xe được kéo ra, dù CSGT và thanh tra giao thông làm biên bản bàn giao xe và hàng hóa cho lái xe Lê Thành Nghiệp nhưng ông này kiên quyết không ký vào biên bản.
Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết việc điều xe cẩu đến kéo xe tải ra khỏi Trạm để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của Trạm sau 37 giờ bị tạm ngưng hoạt động. Ông Đức nói: "Về nguyên tắc, công dân có quyền khiếu nại đến cấp thẩm quyền nếu không đồng ý cách giải quyết của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc phản ứng bằng cách không chịu di chuyển xe ra khỏi trạm như ông Nghiệp đã làm cản trở đến hoạt động chung của Trạm cân là không đúng. Chúng tôi đã xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh và được chỉ đạo phải làm quyết liệt, kéo xe ra khỏi trạm cân. Lẽ ra, tối ngày 7.3 chúng tôi đã cưỡng chế rồi, nhưng quyết định để đến sáng hôm nay là để tránh những tình huống bất ngờ". Theo ông Đức, cũng không loại trừ khả năng nhiều xe quá tải trọng đã may mắn "lọt trạm" vì tình huống bất khả kháng trạm tạm thời bị tê liệt trong 37 giờ qua.
Xe cẩu đang dùng cẩu để kéo container
Trong khi đó, ông Lê Thành Nghiệp lý giải việc mình kiên quyết không chịu ký vào biên bản bàn giao xe và hàng hóa là vì: "Nếu cho tôi niêm phong hàng hóa trên công hàng, tôi sẽ ký nhận, còn không thì cứ để đó chờ chủ xe ra giải quyết. Tôi sợ nếu tôi ký nhận vào đó, nay mai kiểm hàng thiếu hay dư thì chủ xe sẽ trách tôi". Hiện chiếc xe đầu kéo lẫn container chở 560 bao phân đạm ure, tương đương với khối lượng 28 tấn- như ông Nghiệp khẳng định- hiện nằm phía bên phải ngoài Trạm cân lưu động của tỉnh.
Lái xe Lê Thành Nghiệp ngồi nhìn xe tải bị kéo ra khỏi Trạm cân
Theo trung tá Ngô Cự Vinh, Phó phòng CSGT CA tỉnh, dù lái xe không ký vào biên bản bàn giao xe và hàng hóa nhưng với sự chứng kiến của chính quyền địa phương xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, coi như cơ quan chức năng đã làm xong nhiệm vụ.
Sẽ đề nghị kiểm định lại cân tải trọng
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc một số lái xe tỏ ý bất hợp tác, than phiền về độ chính xác của cân tải trọng tại Trạm cân thời gian qua, Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Nguyên Đức cho biết, hiện nay Trạm cân không có cân nào để cân đối chứng trong khi cân tải trọng xách tay lại yêu cầu xe phải ở vị trí cân bằng nên khó sử dụng cân tải trọng. "Để tránh gây nên dư luận không tốt, tránh hậu quả về sau, chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị cơ quan có chức năng kiểm định sẽ kiểm định lại cân này, còn việc họ có tiến hành kiểm tra hay không lại là vấn đề khác, không thuộc thẩm quyền của chúng tôi vì đây là cân do Bộ GTVT cấp", ông Đức nói.
Tin, ảnh: THU HÀ