Xe tải nằm vạ, Trạm cân tê liệt suốt 37 giờ
Cho rằng xe mình chở đúng tải trọng cho phép, không quá tải trọng hơn 6 tấn như phiếu cân tại Trạm cân tải trọng lưu động tỉnh thể hiện, lái xe Lê Thành Nghiệp (35 tuổi, ở thị trấn Ðức Phổ, huyện Ðức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) kiên quyết “nằm vạ” tại Trạm cân từ 21 giờ 22 phút ngày 6.3 đến 10 giờ 30 phút ngày 8.3, khi lực lượng chức năng cưỡng chế kéo xe ra khỏi Trạm.
Lực lượng chức năng phải dùng đến 2 xe cẩu để cưỡng chế, kéo xe đầu kéo ra khỏi Trạm cân.
Vào lúc 21 giờ 22 phút ngày 6.3, Tổ công tác liên ngành tại Trạm cân tải trọng lưu động tỉnh (QL1A, Phước Lộc, Tuy Phước) yêu cầu lái xe Lê Thành Nghiệp đưa xe tải biển số 86H-4139 kéo rơ-moóc 51R-003.06 vào Trạm cân để kiểm tra tải trọng. Kết quả thể hiện trên phiếu cân lần 1 cho thấy: tổng trọng lượng của xe: 49,7 tấn, trọng lượng bản thân của xe: 8,257 tấn, trọng lượng bản thân của rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc: 4,72 tấn; trọng lượng 2 người trên xe: 130kg; trọng lượng hàng hóa cho phép: 30,5 tấn; vượt quá trọng lượng hàng hóa cho phép: 6,093 tấn. Kết luận: Xe chở hàng vượt trọng tải thiết kế: 20%.
Nằm vạ vì cho rằng chở đúng tải
Tuy nhiên, ông Nghiệp cho rằng kết quả cân không đúng nên không ký vào biên bản, đóng cửa và đỗ xe ngay trên đường dẫn Trạm cân. Sáng ngày 7.3, theo yêu cầu của ông Nghiệp, tổ công tác cho cân lại xe, nhưng kết quả cân lần 2 tăng thêm 60 kg. Tổ công tác công nhận kết quả cân lần 1, song ông Nghiệp vẫn không chấp nhận, không điều khiển xe ra khỏi đường dẫn Trạm cân.
Ông Nghiệp trình bày: “Tôi nhận vận chuyển 560 bao phân đạm từ Ninh Bình đi Tây Nguyên, loại 50 kg/bao. Trên xe tôi không vận chuyển thêm bớt gì. Trọng lượng của xe tối đa cũng chỉ 20 tấn là cùng, cộng thêm với 28 tấn hàng nữa là 48 tấn, bây giờ cơ quan chức năng kết luận tôi chở dư 6 tấn, nếu tôi ký vào biên bản nghĩa là tôi tự ý chở thêm vì biên lai xuất hàng cũng chỉ có 28 tấn, chủ xe buộc tôi phải chịu khoản tiền phạt 3,9 triệu đồng. Tôi hỏi ý kiến của chủ xe rồi, ông ấy nói nếu tôi không chở thêm hàng thì cứ để xe tại Trạm cân đó, rồi giải quyết sau. Khi tổ công tác yêu cầu tôi di chuyển xe ra khỏi Trạm cân, tôi đề nghị họ cho niêm phong container lại rồi tôi đi nhưng họ bảo không có chức năng đó. Nếu tôi di chuyển xe đi chỗ khác lỡ sau này tải trọng thay đổi thì ai làm chứng cho tôi”.
Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Nguyên Đức (bìa phải) trao đổi cách giải quyết vụ việc với lái xe Lê Thành Nghiệp (bìa trái) trong đêm 7.3.
Đêm 7.3, Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Nguyên Đức cho biết, cơ quan chức năng đồng ý để ông Nghiệp chọn một trạm cân khác để cân xe lại cho đúng. Tuy nhiên, ông Nghiệp do dự không chịu cân, đề nghị được cân 2 nơi để đối chứng, một sử dụng cân tải trọng của cơ quan chức năng, mặt khác tự đi cân nhờ tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa, nhưng đề nghị này không được chấp nhận. Đến 20 giờ 30 phút cùng ngày, CSGT và thanh tra giao thông lập biên bản xử phạt hành chính tổng cộng 6,4 triệu đồng đối với 3 lỗi: lái xe quá tải thiết kế 10-20%, lỗi của chủ phương tiện, gây cản trở hoạt động bình thường của cơ quan chức năng. Sự việc có sự chứng kiến của chính quyền xã Phước Lộc vì ông Nghiệp không chịu ký vào biên bản.
Cưỡng chế để Trạm cân hoạt động trở lại
Khoảng 9 giờ sáng 8.3, lực lượng chức năng bắt đầu cưỡng chế, dùng 2 xe cẩu để kéo xe và đưa container hàng ra khỏi Trạm cân, trả lại mặt bằng để Trạm cân tiếp tục được hoạt động sau 37 tiếng đồng hồ bị tê liệt. Rất đông người của cơ quan chức năng có mặt và người dân hiếu kỳ đến xem vụ việc.
Cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt hành chính các lỗi vi phạm của xe do lái xe Lê Thành Nghiệp điều khiển.
Ngay trước khi xe bị kéo đi, ông Nghiệp đề nghị cơ quan chức năng niêm phong container hàng để mình tự lái xe ra khỏi Trạm cân nhưng bị từ chối vì cho rằng không có chức năng niêm phong hàng hóa. Sau khi xe được kéo ra, dù CSGT và thanh tra giao thông làm biên bản bàn giao xe và hàng hóa cho ông Nghiệp nhưng ông kiên quyết không ký vào biên bản.
Trao đổi với phóng viên Báo Bình Định, Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Nguyên Đức cho biết: “Về nguyên tắc, công dân có quyền khiếu nại đến cấp thẩm quyền nếu không đồng ý cách giải quyết của cơ quan chức năng. Nếu không đồng ý với kết quả cân, lái xe đưa xe ra ngoài rồi khiếu nại, chứ không thể nằm chắn đường làm cản trở hoạt động chung của Trạm cân được. Chúng tôi đã xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh và được chỉ đạo phải làm quyết liệt, kéo xe ra khỏi Trạm cân”.
Phóng viên cũng đặt vấn đề nếu lái xe cam đoan chở đúng 560 bao phân thì tại sao có thể dư thêm đến 6 tấn nữa, thì ông Đức giải thích: Có 2 yếu tố trọng lượng không thể hiện trên sổ kiểm định xe là trọng lượng container và hàng hóa bên trong. Lái xe mới nói chở đúng hàng chứ chưa xác nhận được container nặng bao nhiêu cả. Cũng theo ông Đức thì: “Cân tải trọng mà Trạm cân đang sử dụng hiện nay có tính pháp lý, mới kiểm định tháng 10.2015 (còn trong hạn kiểm định), chúng tôi không thể dùng cân tải trọng xách tay vì cân này yêu cầu xe ở vị trí rất bằng phẳng. Hiện nay, Trạm cân cũng không có cân nào khác để cân đối chứng”.
Lái xe Lê Thành Nghiệp (thứ hai từ phải sang) chứng kiến xe tải đầu kéo bị kéo ra khỏi Trạm cân.
Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT, Trưởng trạm cân tải trọng lưu động của tỉnh, cho biết, theo hướng dẫn của Vụ ATGT (Bộ GTVT), chỉ cân tải trọng một lần là đủ. Trong vụ việc này, Vụ ATGT chỉ đạo đã cân 2 lần rồi thì không cần cân kiểm chứng nữa.
“Ðể tránh dư luận không tốt và hậu quả về sau, tạo sự tin tưởng của người dân, chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị cơ quan có chức năng kiểm định lại cân này”
Ông ÐỖ NGUYÊN ÐỨC Phó Giám đốc Sở GTVT
Trong khi đó, ông Nghiệp vẫn từ chối ký vào các loại biên bản vì cho rằng xe không chở quá tải. Lý giải việc mình kiên quyết không chịu ký vào biên bản bàn giao xe và hàng hóa sau khi xe bị kéo ra khỏi Trạm cân, ông Nghiệp nói: “Nếu container hàng được niêm phong, tôi sẽ ký nhận, còn không thì cứ để đó chờ chủ xe ra giải quyết. Tôi sợ nếu tôi ký nhận vào đó, nay mai kiểm hàng thiếu hay dư gì đó, chủ xe sẽ trách tôi”.
Theo trung tá Ngô Cự Vinh, Phó Phòng CSGT CA tỉnh, dù lái xe không ký vào biên bản bàn giao xe và hàng hóa nhưng với sự chứng kiến của chính quyền địa phương xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, thì coi như cơ quan chức năng đã làm xong nhiệm vụ, không có nhiệm vụ trông coi, bảo quản xe cũng như hàng hóa trên xe.
Về phía mình, tài xế Nghiệp nói: “Tôi đang chờ ý kiến của chủ xe để có bước tiếp theo”. Ông cũng cho biết thêm, trong đêm 7.3, ông nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 01632408795 hăm dọa, yêu cầu phải cho xe ra khỏi Trạm cân, nên để bảo đảm an toàn, ông và phụ lái đã đến một nhà gần đó để ngủ.
THU HÀ