Vụ xe tải "nằm vạ" tại Trạm cân suốt 37 giờ:
Chủ xe cho biết sẽ mời luật sư
(BĐ) - Chiều 12.3, ông Trần Văn Phương (51 tuổi, ở TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) - chủ chiếc xe tải BKS 86 H 4139 "nằm vạ" suốt 37 giờ liền tại Trạm cân tải trọng lưu động tỉnh (quốc lộ 1A đoạn qua xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) - đã nói vậy với các phóng viên báo chí sau cuộc làm việc chưa chính thức với Chánh tranh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Quả tại trụ sở Sở GTVT.
Ông Trần Văn Phương, chủ xe tải BKS 86 H 4139 (bìa phải), đang làm việc với Chánh Thanh tra Sở GTVT Nguyễn Quả vào chiều 12.3.
Ông Phương nói: “Trong tuần tới, tôi sẽ mời luật sư, cơ quan liên quan đến chứng kiến vụ việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp. Chúng tôi cũng sẽ mời người có liên quan đến chứng kiến việc tôi dỡ hàng trên xe tải 86 H 4139 chuyển sang xe khác để tiếp tục chở hàng cho khách; còn xe 86 H 4139 để lại Trạm cân chờ giải quyết. Nếu tôi chở hàng đúng tải trọng, hàng chất lên xe bằng số hàng xuất kho là 560 bao phân (28 tấn hàng) thì chỉ cần cân lại xác xe là biết xe bao nhiêu tấn, có vượt quá tải trọng hay không. Lúc ấy mới biết ai đúng ai sai”.
Ông Phương là chủ DNTN vận tải ô tô Trần Phương tại TP Phan Thiết, sở hữu 6 chiếc xe loại sơ mi rờ-mooc, đã bỏ dở công việc tại Hà Nội để về Bình Định giải quyết vụ việc.
Sáng12.3, ông Phương cũng đã làm việc sơ bộ với Phòng CSGT - Công an tỉnh về các giấy tờ liên quan đến xe mà Phòng này đang tạm giữ.
Trao đổi với các phóng viên, ông Phương cho rằng sở dĩ lái xe Lê Thành Nghiệp có phản ứng như vậy là vì muốn chứng minh rằng mình không làm sai và muốn bảo vệ quyền lợi của mình. Chở một chuyến hàng, lái xe Nghiệp chỉ được trả công 4 triệu đồng.
Ông Phương cho biết thêm, xe 86 H 4139 nặng khoảng 13,5 tấn (gồm đầu xe, rờ- mooc và sơmi rờ-mooc), container loại 40 feet nặng 5 tấn nữa, cộng với cân nặng của lái xe, phụ xe khoảng 130 kg, cùng 28 tấn hàng vẫn chưa quá 47 tấn. Ông cũng cho biết thêm, hôm 6.3, ngoài xe 86 H 4139 do lái Lê Thành Nghiệp điều khiển chở 28 tấn phân từ Ninh Bình lên Tây Nguyên, còn một xe khác nữa của ông là 86 C 04510 cũng chở 28 tấn phân. Khi xe này qua Trạm cân tại Huế chỉ dư 60 kg trong khi xác xe nặng hơn xe 86 H 4139 khoảng 1 tấn.
Tại buổi làm việc với ông Phương, Chánh Thanh tra Sở GTVT Nguyễn Quả đã thông báo cho ông Phương toàn bộ vụ việc. Ông Quả khẳng định: "Chúng tôi hiện không giữ xe 86 H 4139; các giấy tờ xe liên quan thì CSGT tạm giữ để giải quyết. Nếu chủ xe cho rằng xe không chở quá tải có thể khiếu nại lên cơ quan chức năng có thẩm quyền. Còn cân tải trọng ở Bình Định là do Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cấp cho toàn quốc, mới được kiểm định hồi tháng 10.2015. Đến nay, chúng tôi đã cân trên 10.000 lượt xe tải, phạt trên 1.000 lượt xe quá tải với tổng tiền phạt khoảng 4 tỉ đồng rồi. Hôm qua, chúng tôi lại mới xử phạt thêm xe quá tải nữa...".
Như Báo Bình Định đã thông tin, trước đó, vào lúc 21 giờ 22 phút ngày 6.3, sau khi cân tại Trạm cân tải trọng lưu động tỉnh, thấy kết quả cân 49,7 tấn, vượt quá trọng tải 6 tấn hàng (mức vượt 20%), lái xe Lê Thành Nghiệp (35 tuổi, ở Đức Phổ, Quảng Ngãi) điều khiển xe 86 H 4139, vì cho rằng cho rằng kết quả cân không đúng nên kiên quyết để xe “nằm vạ” tại Trạm cân suốt 37 tiếng đồng hồ làm Trạm cân tê liệt. Đến khoảng 10 giờ 30 phút ngày 8.3, cơ quan chức năng tỉnh mới kéo được xe ra khỏi Trạm cân để trạm hoạt động trở lại.
Lái xe Nghiệp cũng không ký vào biên bản xử phạt vi phạm hành chính (3 lỗi, tổng cộng 6,4 triệu đồng), biên bản bàn giao xe và chờ chủ xe ra giải quyết. Chánh Thanh tra Sở GTVT Nguyễn Quả cho biết, toàn bộ chi phí cẩu, kéo xe ra khỏi Trạm cân (15 triệu đồng) chủ xe phải chịu.
THU HÀ
1/Bên nhà xe không chấp hành lệnh của cơ quan chức năng.(Trường hợp nầy chưa biết ai đúng ai sai thì ta chấp hành trước và khiếu nại sau,không gây trở ngại cho bên chức năng,sao lại cho xe năm ì ở trạm cân vậy,phải cho xe ra khỏi khu vực và đề nghị làm biên bản cho rõ ràng.2/Bên trạm cân xử lý máy móc quá,trường hợp nầy bên xe cương quyết như vậy thì họ cũng có phần chắc của họ sao kg linh động cử người cùng xe cân lai ở trạm trung gian cho khách quan, mà lại dựa vào chiếc cân của tổng cục cấp cho hôm tháng 10/2015,chắc gì cân nầy đã đúng mà cữa quyền với dân,sự việc rất đơn giản mà cả hai cùng làm cho phức tạp để dư luận bàn tán,Ông Qủa là lãnh đạo thì phải biết xử lý uyển chuyển thì công việc mới tốt được, sao lại xử lý cứng nhắc để dân kiện tụng vậy. Một trường hợp đơn giản vậy mà không làm được thì sao làm chuyện lớn được. Đề nghị cấp trên xem lại năng lực ông Qủa có đủ sức làm ở cương vị nầy không để tránh trường hợp tương tự xảy ra.
Tôi thấy trạm cân này lý sự cùn quá, nhất là ô. Ng Quả. Đã thấy sai rõ ràng rồi còn dây dưa ắt sẽ có hậu quả.