Câu chuyện mùa hè!
Thời của những thế hệ 6X trở về trước thì cứ mỗi năm đến mùa hè, khi hoa phượng rực đỏ sân trường, tiếng ve râm ran trên những tàng cây, ấy là lúc niềm vui sướng nhất lại đến với lũ trẻ đang trong độ tuổi học hành. Sau một thời gian dài đằng đẵng vất vả chuyện sách đèn, chữ nghĩa mùa hè là lúc đám học trò được nghỉ ngơi, chơi bời thỏa thích thì hỏi có sung sướng nào bằng!
Thế nhưng, dường như tất cả những niềm vui hồn nhiên, đơn sơ và tất yếu ấy đã đi vào dĩ vãng. Bây giờ, mỗi mùa hè đến thì cả cha mẹ và con cái vẫn túi bụi lo toan với chuyện học hành, trường lớp, thậm chí còn vất vả hơn cả trong năm học. Bây giờ, cứ vào hè là các bậc phụ huynh đã phải lo chạy đôn chạy đáo lo chuyện học cho con, dù là trẻ mầm non chuẩn bị vào lớp một hay chuyển cấp, thì cha mẹ cũng đều phải… “chạy” để kiếm cho con một suất vào trường công, trường điểm, lớp chọn… Còn con trẻ thì mầm non cũng đã bắt đầu được luyện học đọc, học viết để vào lớp một; lên bậc THCS thì lo vào trường điểm, trường tốt; lên THPT thì lo tìm thầy giỏi “luyện công” ngày đêm để thi đậu vào trường chuyên, lớp chọn; học sinh ở các lớp học bình thường khác thì cũng chỉ được nghỉ vài ngày rồi lại đến với các lớp học hè để… học trước chương trình…
Vẫn biết việc học hành chăm chỉ từ các bậc học phổ thông, để có nền tảng kiến thức tốt chuẩn bị cho những bậc học cao hơn, và tiếp nữa là có một nghề nghiệp vững chắc để tự tin bước vào đời sau này là cần thiết. Thế nhưng, suốt cả một mùa hè kéo dài tới 3 tháng mà các cháu cũng chỉ học và học thì dường như không ổn. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà ngành giáo dục ở mọi quốc gia trên thế giới đều quy định thời gian nghỉ hè (hay nghỉ đông) dành cho học sinh trong mỗi năm học. Theo các nhà nghiên cứu về khoa học giáo dục, một khoảng thời gian nghỉ hợp lý là cần thiết, để giúp trẻ có thời gian vui chơi, giảm bớt căng thẳng, có điều kiện tham gia các sinh hoạt ngoại khóa để rèn luyện kỹ năng sống… sau một năm học. Các chuyên gia tâm lý, giáo dục cũng khuyên phụ huynh không nên cho con học văn hóa trước chương trình vì dễ gây tâm lý chủ quan, nhàm chán ở trẻ khi vào học chính khóa.
Vì vậy, vấn đề đặt ra là chúng ta sẽ tạo điều kiện như thế nào, và học những cái gì trong những ngày hè để mang lại kết quả bổ ích nhất cho trẻ. Có lẽ việc học theo chương trình mà nhà trường sẽ dạy trong 9 tháng học chính khóa ở trường lớp là không nên. Do đó, giải pháp hợp lý trong những ngày hè là cho trẻ đi học các lớp kỹ năng sống, các lớp năng khiếu, các môn thể thao, giải trí mà trẻ thích; nếu có điều kiện thì có thể cho trẻ du lịch, hoặc về quê thăm ông bà, họ hàng để trẻ có thêm những kiến thức về tự nhiên, xã hội, sống với những trải nghiệm mới mẻ đầy thú vị mà ở trường lớp, hay gia đình trong năm học trẻ không thể có được.
Với những mùa hè như thế trẻ sẽ có cơ hội được sống những tháng ngày trong sáng, hồn nhiên của tuổi thơ, của một thời gian đã đi qua sẽ không bao giờ trở lại trong suốt cả cuộc đời sau này.
Vậy thì tại sao… ?
Minh Tâm