Xử lý nghiêm tiêu cực tại trạm cân xe và hành vi đi ngược chiều
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có công văn yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân kiêm Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam điều tra, xử lý nghiêm hiện tượng tiêu cực tại trạm cân xe do báo chí nêu.
Công văn nêu rõ, theo thông tin trên báo chí cho biết lúc 21 giờ 30 ngày 6.3 vừa qua, xe container biển kiểm soát 86H-4139 kéo theo rơmoóc biển kiểm soát 51R-003.06 do anh Lê Thành Nghiệp (35 tuổi, ở Quảng Ngãi) chở 560 bao phân kiểm tra tại trạm cân tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 1 đặt tại xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.
Theo kết quả tại trạm cân tài xế đã chở quá tải 6 tấn hàng. Tuy nhiên, ngày 15.3.2016, chủ phương tiện trên đã cho cân lại toàn bộ khối lượng hàng hóa trên xe bằng cân đồng hồ thấy tài xế chở đúng tải và đúng với đơn hàng đã xuất kho tại tỉnh Ninh Bình.
Vụ việc trên đã kéo dài nhiều ngày, đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để đã gây bức xúc trong dư luận xã hội, thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.
Để xử lý triệt để tình trạng trên, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng phương tiện, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định chỉ đạo Công an tỉnh xác minh vụ việc, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật; công bố công khai kết quả trên phương tiện thông tin đại chúng.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng phương tiện, công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh về hoạt động vận tải.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiêm Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo cơ quan thuộc Tổng cục phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Bình Định khẩn trương kiểm tra, xác minh chất lượng các thiết bị tại trạm cân, xử lý nghiêm tổ chức cá nhân vi phạm.
Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng có công văn đề nghị Công an thành phố Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội xử lý nghiêm các hành vi đi ngược chiều trên quốc lộ.
Công văn nêu rõ theo ghi nhận của người dân qua thiết bị camera giám sát hành trình trên xe ôtô lúc 10 giờ 19 phút trên quốc lộ 1A, đoạn lên cầu Phù Đổng, xe tải mang biển kiểm soát 29C-63649 đã ngang nhiên chạy ngược chiều tại làn đường đối diện, trong khi các phương tiện vẫn đang lưu thông với mật độ cao. Hành vi đi ngược chiều trên đường không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông mà còn gây nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, uy hiếp tính mạng của người tham gia giao thông, thể hiện thái độ coi nhờn pháp luật của lái xe.
Để ngăn chặn các hành vi tương tự xảy ra, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên đường bộ, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo phòng cảnh sát giao thông phối hợp với thanh tra giao thông kiểm tra, xác minh đối tượng, chủ phương tiện vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Công an thành phố Hà Nội bố trí lực lượng, ứng dụng khoa học công nghệ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm luật giao thông tập, trung vào các đoạn đường là cửa ngõ ra vào thành phố, nơi có mật độ giao thông cao.
Sở Giao thông Vận tải xác minh đơn vị quản lý xe tải trên, đồng thời phối hợp với Tổng cục Đường bộ tiến hành kiểm tra dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của tất cả các xe ôtô của đơn vị, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.
Theo TTXVN/Vietnam+
Ông nào đặt bút ký vào biên bản xử phạt vụ trên thì lãnh đạo tỉnh cứ sa thải lập tức ông đó thôi. Chuyện dễ ấy mà.