4.000 tỉ đồng xây cảng quốc tế Liên Chiểu
UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản công bố kêu gọi đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu theo hình thức hợp tác công tư với số vốn 4.000 tỉ đồng.
Ngày 18.3, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công và đoàn công tác của các bộ, ngành Trung ương về rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng cho rằng, hiện nay cảng Tiên Sa đang là cảng tổng hợp hàng hóa và du lịch. Vì vậy, việc các tàu du lịch vào neo đậu thời gian dài, du khách qua lại dưới những giàn trục cẩu dỡ hàng đã ảnh hưởng đến việc bốc dỡ hàng và mất an toàn khu vực các cầu tàu.
Cảng Tiên Sa đang rơi vào tình trạng quá tải nên chính quyền Đà Nẵng muốn được đầu tư xây dựng nhanh cảng Liên Chiểu
Nếu nâng công suất lên 12-15 triệu tấn/năm sẽ xảy ra sự xung đột giữa khai thác du lịch và hàng hóa. Không những vậy, hệ quả tiếp theo là thiếu khu vực hậu cần sau cảng. Vì vậy việc đầu tư xây mới cảng Liên Chiểu là cần thiết.
Ngoài ra, theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng, việc xây dựng cảng mới Liên Chiểu là cần thiết, sẽ giải tỏa được bài toán kinh tế xã hội vì hiện nay tình trạng xe container chạy vào trung tâm TP để đến cảng Tiên Sa quá đông đã gây xung đột giao thông.
Nếu tiếp tục nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa thì tình hình xung đột giao thông sẽ ngày càng nặng thêm.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lo lắng là nếu công suất cảng Tiên Sa tăng lên 15 triệu tấn/năm sẽ ảnh hưởng đến giao thông nội đô, lượng xe chở hàng hóa qua lại nhiều ẩn chứa tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.
Ông Tuấn cho biết quan điểm của lãnh đạo TP là muốn Bộ Giao thông vận tải có nghiên cứu, xem xét nâng cấp độ cảng Liên Chiểu thành cảng quốc tế trước năm 2020 để giảm tải hàng hóa cho cảng Tiên Sa và ủng hộ Đà Nẵng phát triển kinh tế lấy du lịch làm trọng tâm.
Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng cảng Liên Chiểu thuận lợi về độ sâu nhưng hạn chế về mặt bằng, tốn kém thêm đê chắn sóng nhưng cần thiết phát triển để giảm tải cảng Tiên Sa.
Được biết, để thực hiện dự án cảng quốc tế Liên Chiểu, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản công bố kêu gọi đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu theo hình thức hợp tác công tư với số vốn 4.000 tỉ đồng.
Theo Hữu Khá (Tuổi trẻ)