Tiếp thêm nguồn sáng tạo
Sáng 22.6, Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm năm 2013 cấp tỉnh do Sở LĐ-TB&XH tổ chức đã kết thúc. Đây thật sự là sân chơi hứng thú, tiếp thêm nguồn sáng tạo cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, sinh viên của các cơ sở dạy nghề.
Phát huy khả năng sáng tạo
Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các thiết bị dự thi dạy nghề lần này khá đồng đều về chất lượng, tính ứng dụng cao. Có thiết bị được đầu tư lớn của lãnh đạo nhà trường; cũng có nhiều thiết bị được tận dụng từ các thiết bị trong xưởng, các dụng cụ dễ dàng tìm thấy ngoài chợ… Hầu hết các thiết bị dự thi đều đã được đưa vào sử dụng trong giảng dạy và học tập tại nhà trường. Trong đó, nhiều thiết bị đã được đánh giá cao như: Mô hình dàn trải hệ thống phun dầu điện tử (Trường Cao đẳng Nghề Cơ điện - Xây dựng - Nông lâm Trung bộ), mô hình hệ thống chiết rót tự động (Trường Cao đẳng Nghề Quy Nhơn)…
Hội thi có 3 đơn vị đăng ký dự thi với 30 tác giả, nhóm tác giả và cộng sự tham gia tự làm 13 thiết bị. Kết quả, Trường Cao đẳng Nghề Quy Nhơn đạt giải Nhất toàn đoàn với 1 thiết bị đạt giải Nhất, 2 thiết bị đạt giải Nhì, 2 thiết bị đạt giải Ba và 3 thiết bị đạt giải Khuyến khích. Trường Cao đẳng Nghề Cơ điện - Xây dựng - Nông lâm Trung bộ đạt giải Nhì toàn đoàn với 1 thiết bị đạt giải Nhất và 3 thiết bị đạt giải Khuyến khích. 10 thiết bị dạy nghề đã được chọn hoàn thiện để tham dự Hội thi thiết bị dạy nghề toàn quốc lần IV-2013.
Lần đầu tiên Trung tâm Dạy nghề Tây Sơn tham gia Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm và cũng là đơn vị duy nhất của khối các trung tâm dạy nghề, trường trung cấp nghề tham dự. “Trung tâm chủ yếu đào tạo trình độ sơ cấp nghề, trong đó có lực lượng lao động nông thôn, trình độ không đồng đều nên rất cần các mô hình giảng dạy trực quan, sinh động theo hướng cầm tay chỉ việc. Nhưng, trong giờ thực hành nghề điện dân dụng trên mô hình, mạch điện của các thiết bị thường được đấu sẵn, nên học viên chỉ được quan sát mà không thể thao tác trực tiếp. Vì thế, việc làm ra mô hình thực hành mạng điện sinh hoạt với các thiết bị đều bố trí trải trên panel giúp học viên dễ dàng quan sát, tháo lắp, tạo hưng phấn trong giờ học”, giáo viên Lâm Quốc Nhân chia sẻ.
Ông Ngô Xuân Thủy, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Quy Nhơn, cho biết: “Để phát huy sức sáng tạo của giáo viên trong cải tiến, sáng chế thiết bị dạy nghề, 10 năm nay, nhà trường vẫn luôn tổ chức hội thi thiết bị dạy nghề tự làm cấp trường hàng năm. 8 thiết bị tham gia dự thi cấp tỉnh lần này đã được qua tuyển chọn từ 13 thiết bị dự thi cấp trường”.
“Vài năm gần đây, nhiều sáng kiến, cải tiến của giáo viên đã được trình lên Hội đồng xét duyệt sáng kiến của Trường Cao đẳng Nghề Cơ điện - Xây dựng - Nông lâm Trung bộ nhằm tạo ra những thiết bị chất lượng hỗ trợ tích cực cho việc đào tạo nghề. Việc đưa thành tích sáng tạo thiết bị dạy nghề vào tiêu chí thi đua, đồng thời có những chính sách hỗ trợ là động lực lớn để phong trào thiết bị dạy nghề của trường luôn phát triển”, ông Nguyễn Văn Lục, Phó Hiệu trưởng Trường, cho biết.
Cần nhân rộng phong trào
Tăng 3 thiết bị và 1 đơn vị so với hội thi được tổ chức năm 2010, song số cơ sở dạy nghề tham gia dự thi lần này vẫn còn khá khiêm tốn. Chỉ có 3 trong tổng số 15 cơ sở dạy nghề tham gia Hội thi và chủ lực vẫn là hai trường cao đẳng nghề của tỉnh, dẫn đến tính cạnh tranh chưa cao.
Ông Trần Hiếu Nghĩa, giáo viên khoa Điện, Trường Cao đẳng Nghề Quy Nhơn: “Hội thi là dịp để chúng tôi trao đổi, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm sáng chế, cải tiến thiết bị dạy nghề, hỗ trợ tốt hơn cho việc giảng dạy. Chúng tôi sẽ hoàn thiện các sản phẩm, đồng thời tạo ra những thiết bị khác để việc dạy và học nghề trở nên hứng thú hơn”.
Về cơ cấu, nhóm nghề có thiết bị dự thi chưa đa dạng. Trong số 13 thiết bị dạy nghề tự làm tham gia hội thi lần này chủ yếu tập trung ở nhóm nghề đào tạo Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử và Công nghệ kỹ thuật cơ khí. Đây là hai nhóm nghề được Bộ LĐ-TB&XH chọn đầu tư xây dựng nghề trọng điểm ở cấp độ quốc gia, khu vực ASEAN và quốc tế giai đoạn 2012-2015. Các nhóm nghề khác như xây dựng, nông lâm, công nghệ thông tin… không có thiết bị dự thi.
Ông Lê Văn Nghinh, Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB&XH, lý giải: “Những tồn tại trên do các cơ sở dạy nghề chưa quan tâm đúng mức đến việc bồi dưỡng năng lực phát triển nghề nghiệp, nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên dạy nghề; chưa đầu tư đẩy mạnh phong trào tự làm trang thiết bị và sử dụng thiết bị dạy nghề. Một số cơ sở dạy nghề mới thành lập, đội ngũ giáo viên chưa đảm bảo số lượng lẫn chất lượng nên chưa phát triển được phong trào”.
Một thực tế là hoạt động của hội thi mới chỉ dừng lại ở việc thi các thiết bị dạy nghề chứ chưa mở rộng, thành lập các hội thảo chuyên đề về chế tạo thiết bị, khai thác, sử dụng, hoặc triển lãm tạo điều kiện cho các cơ sở, giáo viên và học sinh, sinh viên có điều kiện tham gia trao đổi kinh nghiệm. Ông Nguyễn Mỹ Quang, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho rằng: “Các cơ sở dạy nghề của tỉnh, đặc biệt là các trường cao đẳng chưa phát huy hết năng lực của đội ngũ giáo viên trong sáng chế thiết bị tự làm. Trong thời gian tới, các cơ sở cần phải quan tâm đẩy mạnh phong trào làm thiết bị dạy nghề, phấn đấu mỗi cơ sở dạy nghề phải có 2-3 thiết bị dạy nghề tự làm”.
NGUYỄN MUỘI