"Dân chấm điểm” cán bộ qua điện thoại di động
Trong khuôn khổ chương trình phối hợp giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, ngày 20.3, đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã có chuyến khảo sát dự án “dân chấm điểm M-Score” (Mobilephone Scorecard - thẻ đánh giá chất lượng dịch vụ công trên điện thoại) ở tỉnh Quảng Trị.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với người dân làm thủ tục 1 cửa tại Quảng Trị
Mobilephone Scorecard là một công cụ khảo sát hỏi người dân và doanh nghiệp qua điện thoại di động về chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước tại văn phòng 1 cửa (VP1C) thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Đây là một cách làm mới: người dân tự sử dụng công nghệ điện tử cá nhân để chấm điểm cán bộ. Dự án có sự phối hợp của HĐND tỉnh Quảng Trị, Đại học Indiana (Mỹ), tổ chức Oxfarm, Viettel và Viện Hàn Lâm khoa học xã hội Việt Nam.
Quảng Trị đã lập một website với tên miền: www.danchamdiem.vn để hướng dẫn các thao tác thực hiện cũng như cập nhật thông tin phản hồi với người dân. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cho biết, mục tiêu của dự án là tạo ra công cụ khảo sát người dân và doanh nghiệp qua điện thoại di động về chất lượng phục vụ của các cơ quan Nhà nước. Trên cơ sở đó, tạo ra kênh đối thoại giữa chính quyền địa phương và người dân để nâng cao chất lượng dịch vụ công ở cấp cơ sở, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan Nhà nước.
Trong 1 năm qua, 4 nhân viên của VP1C thành phố Đông Hà đã nhận và xử lý hơn 12.000 hồ sơ. Với dự án dân chấm điểm, người dân phản ánh rất thẳng thắn những điểm chưa tốt, kể cả chuyện cán bộ cho người quen chen ngang làm thủ tục trước. Tất cả những đánh giá, khuyến nghị của người dân đã được Chương trình dân chấm điểm tổng hợp đầy đủ, làm cơ sở cho các cơ quan hữu quan điều chỉnh, cải thiện hoạt động của mình. Dự án đã thu được sự ủng hộ ngày càng rộng rãi của người dân. Bà Nguyễn Thị Hiền Linh, người đi làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại thành phố Đông Hà cho biết, chương trình dân chấm điểm rất hay vì người dân có thể góp tiếng nói của mình. “Từ khi thực hiện, tôi đã cảm nhận được rất nhiều thay đổi, đặc biệt môi trường làm việc tốt hơn, tận tình hơn”.
Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, thực tế có nhiều địa phương có chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh rất tốt, kêu gọi đầu tư tốt nhưng sự hài lòng của người dân lại không cao.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nên chọn một số xã/ phường làm thí điểm. Một trong những chương trình giám sát quốc gia của Mặt trận trong thời gian tới là giám sát an toàn thực phẩm, đánh giá sự hài lòng của người dân, qua đó thúc đẩy cải cách hành chính và môi trường kinh doanh cũng như đảm bảo việc an toàn thực phẩm. “Mặt trận sẽ cùng Bộ Nội vụ khảo sát tất cả những địa phương thực hiện chương trình đánh giá sự hài lòng của người dân để xây dựng chương trình tổng thể. Đồng thời kiến nghị Chính phủ ban hành những chính sách hỗ trợ thí điểm. Sau khi thí điểm hoàn thành sẽ ban hành chính sách chính thức để triển khai đồng bộ trên cả nước”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết.
Ngày 22.3 tới, MTTQ và Bộ Nội vụ cũng sẽ sơ kết Chương trình phối hợp đánh giá sự hài lòng của người dân.
Theo PHAN THẢO (SGGP)