Dự thảo về Quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh:
Cần phù hợp với thực tiễn địa phương
Việc ban hành quy định về dạy thêm, học thêm chắc chắn sẽ có tác động lớn đến toàn xã hội. Sở GD&ĐT đang tổ chức lấy ý kiến để hoàn chỉnh Dự thảo quy định này, trên tinh thần đảm bảo chất lượng dạy - học, quyền lợi của giáo viên và học sinh.
Dự thảo Quy định dạy thêm, học thêm gồm 5 chương, 22 điều, quy định cụ thể về việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường, việc thu và quản lý tiền học thêm, các yêu cầu đối với người dạy thêm, cơ sở vật chất, trách nhiệm cấp phép, kiểm tra, quản lý, xử phạt sai phạm…
Cần định rõ trách nhiệm
Từ thực tế khó khăn trong quản lý dạy, học thêm theo Quyết định 30 trước đây của Bộ GD&ĐT, ông Trần Hữu Tường, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tuy Phước, cho rằng chương IV và chương V về trách nhiệm quản lý, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hoạt động dạy thêm, học thêm cần điều chỉnh rõ ràng. Về thẩm quyền cấp phép, Dự thảo quy định Sở GD&ĐT cấp cho khối THPT, Phòng GD&ĐT cấp cho khối THCS, Tiểu học. Lâu nay, cơ quan nào cấp phép thì cơ quan đó có quyền thu hồi giấy phép. “Cấp phòng trực tiếp quản lý thì có thể tiến hành thanh kiểm tra, xử lý các trường trên địa bàn. Nhưng với 50 trường THPT thì liệu Sở đã đảm đương hết chừng ấy việc?”, ông Tường đặt vấn đề.
Trong khi đó, trách nhiệm của hiệu trưởng các trường THPT trong Dự thảo được quy định rất chung chung, mờ nhạt. Nhiều hiệu trưởng khẳng định: phần lớn chuyện tiêu cực trong dạy thêm, học thêm xảy ra bên ngoài nhà trường, nhưng Dự thảo không đề cập gì đến trách nhiệm của các hiệu trưởng với vi phạm của giáo viên trong việc dạy thêm ngoài nhà trường. Hiệu trưởng hiểu năng lực giáo viên, tiếp nhận phản hồi từ phụ huynh, nên họ cần có vai trò lớn trong quản lý giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường.
Một vấn đề khác rất được quan tâm là việc tổ chức dạy thêm học thêm. Ông Phạm Quang Bắc, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, phân tích: “Quy định thời gian dạy thêm tối đa cho mỗi môn học trong 1 tuần không quá thời gian quy định theo phân phối chương trình học chính khóa của môn đó là bất hợp lý. Ví dụ môn Sinh học, ở lớp học 1 tiết/tuần, đi học thêm cũng chỉ 1 tiết/tuần, học sinh rất khó có đủ kiến thức để thi đậu đại học”.
Trong khi đó, liên quan đến mức thu, mức chi tiền học thêm, có khá nhiều ý kiến trái chiều. Một số giáo viên đồng tình với quy định tỉ lệ cụ thể, nhưng không ít người cho rằng nên giao quyền tự chủ cho các trường. Ông Trương Văn Khải, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD&ĐT, nêu quan điểm: “Ngành giáo dục đã thực hiện Nghị định 43, giao quyền tự chủ cho tất cả các đơn vị trực thuộc, vì vậy nên quy định mức chi chứ không cần tỉ lệ cụ thể. Đồng thời, giao cho tập thể hội đồng sư phạm quyết định để phù hợp với thực tế dạy, học thêm của từng trường”.
Phải đảm bảo nhu cầu chính đáng
“Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định về dạy, học thêm do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành là “xương sống”, nhưng cần cân nhắc xây dựng Quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh thật phù hợp với thực tế đặc thù, điều kiện kinh tế - xã hội, đặc điểm đội ngũ giáo viên, nhu cầu người dạy, người học cụ thể của tỉnh. Văn bản đã ban hành thì phải triệt để và nghiêm túc thực hiện. Quy định này liên quan rất lớn đến quyền lợi của giáo viên và học sinh, nên phải cân nhắc, xem xét cẩn trọng. Trước khi chính thức trình UBND tỉnh, Sở rất muốn lắng nghe ý kiến từ lãnh đạo các trường, các phòng GD&ĐT, giáo viên và cả phụ huynh, học sinh”.
Ông TRẦN ĐỨC MINH, Giám đốc Sở GD&ĐT
Dự thảo về Quy định dạy thêm, học thêm đăng tải trên website của Sở GD&ĐT được phụ huynh quan tâm tìm hiểu. Ông Lê Huy Dương, ở đường Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn, nhìn nhận: “Ở nội dung quy định về trình độ người tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, dường như Bộ GD&ĐT muốn nhắm đến các cơ sở dạy thêm có tổ chức như một đơn vị kinh doanh giáo dục. Bởi, yêu cầu người tổ chức dạy thêm phải có trình độ đào tạo tối thiểu tương đương với giáo viên dạy thêm và phải có bản sao hợp lệ giấy tờ xác định trình độ đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Thực tế, có khá nhiều lớp dạy thêm là do học sinh tự phát lập thành nhóm theo nhu cầu, học tại nhà giáo viên, hoặc phụ huynh. Trong trường hợp này nếu phụ huynh của cả nhóm này không ai có trình độ sư phạm được đào tạo như quy định trên thì sao?”.
Một số phụ huynh ở Hoài Nhơn cho rằng, quy định không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan, mới nghe có vẻ giúp xóa được nạn giáo viên ép học sinh mình đứng lớp phải học thêm. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng vì ngại bị thầy cô “làm khó”, học sinh có thể vẫn phải viết đơn xin tự nguyện học thêm. Trong trường hợp này, sự cho phép của hiệu trưởng đã vô tình giúp giáo viên hợp thức hóa nạn bắt ép học sinh.
Không chỉ phụ huynh, nhiều học sinh cũng tỏ ra lo lắng. Trần Quỳnh Hương, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, chia sẻ: “Phân phối chương trình các môn học rất nhiều, nhưng thời gian dạy chỉ vỏn vẹn trong 35-45 phút/tiết. Lượng kiến thức cơ bản chưa được cung cấp kĩ lưỡng thì phần nâng cao, kiến thức “bồi bổ” cho thi học kỳ, tốt nghiệp và thi đại học rất khó xoay sở trong phạm vi lớp học. Chưa kể nhiều học sinh đặc biệt hứng thú với một môn học, muốn tìm hiểu thêm, cũng không có thời gian để hỏi thầy cô trên lớp”.
· NGỌC TÚ