Người dân chưa bằng lòng về đạo đức nghề nghiệp, thái độ phục vụ của công chức
Cuối ngày 22.3, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã họp sơ kết Chương trình phối hợp xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015.
Trước việc Chính phủ giao Bộ Nội vụ chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, tháng 7.2015, 3 cơ quan MTTQ, Bộ Nội vụ, Hội Cựu chiến binh đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện khảo sát xã hội học xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015.
Mục đích của cuộc khảo sát nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công; nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để đề xuất biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ của mình nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức. Đồng thời, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân và tổ chức trong việc chấp hành quy định của pháp luật về thủ tục hành chính (TTHC); giúp cán bộ, công chức, người giải quyết TTHC nhìn nhận lại kết quả công việc mà mình đã thực hiện để hoàn thiện trong thời gian tới. Trong đó, MTTQ và Hội Cựu chiến binh tham gia để bảo đảm sự khách quan, chính xác của kết quả xác định chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính. Thời gian khảo sát triển khai từ 29-9 đến 13 -10 -2015. Đối tượng khảo sát được chọn ngẫu nhiên từ danh sách người dân đã giải quyết và nhận kết quả giải quyết 6 thủ tục hành chính tại 108 xã, phường, thị trấn trong cả nước.
Trên cơ sở kết quả tổng hợp, phân tích dữ liệu khảo sát, Bộ Nội vụ đã xây dựng dự thảo Báo cáo chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 (sẽ được công bố ngay trong tháng 3-2016).
Qua khảo sát điều tra xã hội học cho thấy, người dân đánh giá tốt về kết quả giải quyết TTHC. Cụ thể, thủ tục cấp chứng minh thư nhân dân đạt 72,9%; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 63,1%; thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở 69,9%; thủ tục chứng thực 70,4%; thủ tục kết hôn 79,9%; thủ tục cấp giấy khai sinh 77,8%. Đáng chú ý, người dân đánh giá cao chất lượng chuyên môn của công chức, nhưng chưa hài lòng về đạo được nghề nghiệp, về sự phục vụ nhiệt tình chu đáo của công chức.
Kết thúc khảo sát, Bộ Nội vụ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước quan tâm đầu tư điện tử hóa việc kê khai TTHC nhằm hạn chế việc người dân phải đến tận nơi làm. Tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC. Nâng cấp hạ tầng CTTN của các cơ quan hành chính, đồng thời tuyên truyền để thúc đẩy người dân tiếp cận việc giải quyết TTHC qua mạng. Đặc biệt, quán triệt việc thi tuyển kết hợp với tuyển chọn cán bộ công chức, chấn chỉnh và xử lý nghiêm cán bộ công chức có thái độ hách dịch, thờ ơ, cửa quyền gây khó dễ cho người dân, hướng dẫn dân làm nhiều TTHC không cần thiết. Tiếp tục rà soát để loại bỏ các TTHC không cần thiết.
Bộ Nội vụ cũng cho biết, từ kết quả khảo sát năm 2015, năm 2016, MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bộ Nội vụ tiếp tục xây dựng Chương trình phối hợp triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giai đoạn 2017-2020. Theo đó, sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động từng năm theo lộ trình, trên cơ sở phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel khảo sát xác định chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp thí điểm ở từng cấp độ, quy mô và bộ công cụ phù hợp. Phối hợp nghiên cứu đề xuất phương thức điều tra xã hội học, tham vấn hỏi ý kiến người dân và doanh nghiệp qua hệ thống mạng điện tử, theo phương pháp thuận tiện, giản đơn, thực chất, hiệu quả, tiết kiệm; tăng nhóm dịch vụ đánh giá chỉ số hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp, tập trung vào nhóm dịch vụ người dân và doanh nghiệp quan tâm.
Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, cuộc khảo sát nhằm nêu một cách sòng phẳng, khoa học về việc người Việt Nam đang hài lòng gì, chưa hài lòng gì đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Hiện nay, đã triển khai khảo sát tại 108 xã, phường, thị trấn của 36 quận huyện ở 10 tỉnh thành (Hà Nội, TPHCM, các tỉnh Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Tây Ninh và Cà Mau), tới đây sẽ sơ kết để nhân rộng làm ở cả 63 tỉnh thành. “Hiện nay đã có một số địa phương triển khai ghi nhận sự đánh giá của người dân ngay tại văn phòng 1 cửa thông qua điện thoại di động, máy tính. Chúng ta quyết tâm làm tốt cuộc khảo sát này để góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy chất lượng phục vụ và cung cấp dịch công”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu.
Theo PHAN THẢO (SGGP)