Du lịch Bình Định:
Nhìn từ một tour Famtrip
Như tin đã đưa, từ ngày 16 - 18.6, đoàn Famtrip của Hiệp hội Du lịch (HHDL) TP Hồ Chí Minh gồm lãnh đạo Hiệp hội và đại diện 12 doanh nghiệp (DN) lữ hành là thành viên của Hiệp hội đã tham dự tour Famtrip khảo sát DL tại Bình Định. Đây là đợt “tổng khảo sát” với quyết tâm xây dựng chương trình tour DL Bình Định chào bán cho du khách tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Điểm đến mới hấp dẫn
Trong 2 ngày 16-17.6, đoàn Famtrip của HHDL TP Hồ Chí Minh đã tham quan Đàn tế Trời Đất, Bảo tàng Quang Trung, Khu DL Hầm Hô, Võ đường Phan Thọ, chùa Thiên Hưng, trượt cát tại đồi cát Phương Mai, bơi lặn ngắm san hô tại Hòn Khô, city tour TP Quy Nhơn và khảo sát một số dịch vụ DL khác tại Quy Nhơn; thưởng thức đặc sản ẩm thực Bình Định...
Nói về việc hợp tác phát triển DL của HHDL 2 địa phương, bà Nguyễn Thị Khánh khẳng định: Các điểm đến của Bình Định có tiềm năng rất lớn; cộng với hệ thống lưu trú đạt yêu cầu; ẩm thực độc đáo, hấp dẫn; con người thân thiện, lịch sự…, nếu được đầu tư, khai thác tốt hơn, ngoài khách nội địa, tôi tin Bình Định sẽ thu hút nhiều khách inbound (khách quốc tế đến Bình Định). HHDL TP Hồ Chí Minh sẽ luôn sát cánh cùng HHDL Bình Định, ngoài yếu tố 2 bên cùng có lợi, còn là hỗ trợ phát triển DL Bình Định.
Hầu hết các doanh nghiệp lữ hành tham gia đoàn Famtrip đều đã đến Bình Định, song lần “tái ngộ” này đã tạo nhiều ấn tượng đẹp cho đoàn trước sự thay đổi tích cực của hệ thống lưu trú, các điểm đến, cũng như sản phẩm, dịch vụ DL của Bình Định.
Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ - Tổng Giám đốc Công ty CP DL Hòa Bình, Phó Chủ tịch HHDL TP Hồ Chí Minh - cho biết: “Hệ thống các cơ sở lưu trú ở Quy Nhơn đủ sức đón khách DL quốc tế; giá dịch vụ rẻ; các khách sạn 2 sao ở Quy Nhơn đạt chuẩn hơn những khách sạn 2 sao ở trong nước mà công ty chúng tôi thường đưa khách đến. Bình Định cũng phát triển sản phẩm DL rất tốt. Chẳng hạn như sản phẩm trượt cát, tôi đã đến nhiều đồi cát ở trong và ngoài nước, song chưa thấy đồi cát nào đẹp bằng đồi cát Phương Mai… Các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ ở Bình Định đã đủ yếu tố để xây dựng tour 3 ngày 2 đêm hoặc 3 ngày 4 đêm (vận chuyển bằng máy bay) cho du khách TP Hồ Chí Minh… DL Hòa Bình sẽ triển khai ngay chương trình tour Bình Định”.
Tham dự tour Famtrip, ngoài các DN lữ hành tại TP Hồ Chí Minh, còn có một DN ở Đồng Tháp. Bà Nguyễn Thị Nga, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần DL Đồng Tháp, rất hào hứng: “DL Bình Định có những sản phẩm hấp dẫn, độc đáo, nếu được đầu tư tốt hơn sẽ trở thành khác biệt để tạo nét riêng, đặc thù. Ẩm thực Bình Định phong phú về nguyên liệu và chế biến rất ngon, vì vậy không thể tách rời ẩm thực và điểm đến. Con người Bình Định thân thiện, nồng hậu. Bình Định chưa có nạn “chặt chém” trong các dịch vụ. An ninh trật tự tốt. Nếu khắc phục được vài hạn chế nhỏ thì sẽ… tuyệt vời”.
Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch HHDL TP Hồ Chí Minh, cho rằng: “Đến Bình Định lần này, ở những điểm đến cũ chúng tôi có những cảm nhận và trải nghiệm mới, cùng với những điểm đến mới khá hấp dẫn. Chúng tôi khẳng định Quy Nhơn-Bình Định đã trở thành một điểm đến mới hấp dẫn, chứ không còn là điểm dừng chân như trước. Qua tour Famtrip đã tạo được sự tương tác giữa những người cảm nhận sản phẩm và những người làm ra sản phẩm. Các DN lữ hành ở TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng ngay chương trình DL Bình Định 3 ngày 2 đêm hoặc 4 ngày 3 đêm để chào bán cho du khách tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong mùa hè năm nay”.
Cần tiếp tục đầu tư
Bên cạnh sự phát triển nhanh, đáp ứng yêu cầu về lưu trú, điểm đến, sản phẩm mới…, DL Bình Định cũng còn rất nhiều hạn chế cần phải khắc phục nhanh để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Qua ý kiến góp ý của các lãnh đạo HHDL và các DN DL TP Hồ Chí Minh, nổi bật lên là các vấn đề: vệ sinh, vận chuyển, đội ngũ nhân lực phục vụ DL, giao thông ở các điểm đến, hạ tầng DL biển đảo…
Sau tour Famtrip, HHDL Bình Định và HHDL TP Hồ Chí Minh đã ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện chương trình kích cầu DL 2013, với sự tham gia của 12 DN lữ hành tại TP Hồ Chí Minh và 18 đơn vị, DN tại Bình Định, gồm 11 DN lưu trú, 1 DN vận chuyển, 1 cửa hàng quà đặc sản, 2 nhà hàng ẩm thực, 3 điểm đến. Thỏa thuận hợp tác này nhằm tăng lượng khách DL từ TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh phía Nam đến Bình Định theo đường hàng không và đường bộ. Phía Bình Định cam kết thực hiện giảm giá cho khách DL của phía TP Hồ Chí Minh theo khung giảm giá đã thống nhất, cam kết giữ vững chất lượng dịch vụ như trước khi giảm giá. Phía TP Hồ Chí Minh cam kết đưa khách đến Bình Định và sử dụng dịch vụ do phía Bình Định cung cấp.
Ông Phạm Đức Hòa, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist, nói thẳng nói thật: “Tôi đến Bình Định đã 10 lần, thấy nhiều điều đổi thay rất tốt, song có 1 điều không thay đổi, là hệ thống nhà vệ sinh ở các điểm đến, hoặc không có, hoặc quá kém. Điểm tham quan ở Bình Định rất đẹp, song chưa được đầu tư đúng mức để khai thác tốt hơn. Chẳng hạn như điểm Hòn Khô rất hấp dẫn, song quá chắp vá về hạ tầng, khách nội địa có thể thông cảm, nhưng khách quốc tế thì không bao giờ. Đồng thời, nếu như giá khách sạn và dịch vụ ẩm thực ở Bình Định rẻ nhất so với nhiều nơi trong nước có ngành DL phát triển, thì giá dịch vụ vận chuyển ở Bình Định lại đắt nhất. Giá vận chuyển chiếm đến 50% giá thành của tour thì làm tour không hiệu quả!”.
Theo ông Tôn Thất Hòa, Tổng Thư ký HHDL TP Hồ Chí Minh: Được biết vài năm nay khách Hà Nội đến Bình Định chiếm phần lớn nên chúng tôi cũng “nóng ruột”, sợ chậm chân trong việc khai thác điểm đến mới Quy Nhơn-Bình Định. Lần này, các DN lữ hành TP Hồ Chí Minh quyết tâm làm tour Bình Định, nên chúng tôi muốn các DN DL Bình Định đưa ra giá kích cầu cụ thể để chúng tôi tính toán làm tour với giá cạnh tranh hơn các nơi khác thì mới thu hút được du khách. Còn một số hạn chế, xin góp ý là ở các điểm tham quan phải nâng cấp hạ tầng, tăng các tiện ích và tính an toàn cho du khách. Đường giao thông ở các điểm đến còn chật hẹp, xe 45 chỗ khó vào; máy bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến Quy Nhơn được bố trí giờ bay quá sớm, rất bất tiện cho du khách…
NGUYÊN VŨ