Tổng cục Đường bộ Việt Nam trả lời vụ xe tải "nằm vạ" tại Trạm cân suốt 37 giờ:
Trạm cân làm đúng, chủ xe hiểu nhầm quy định
Ngày 28.3, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT, Trạm trưởng Trạm cân tải trọng lưu động của tỉnh (nằm ở QL 1A, thuộc xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) thông tin kết quả trả lời của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) sau khi đã xác minh vụ việc xe tải "nằm vạ" tại Trạm cân tải trọng lưu động của tỉnh suốt 37 giờ liền, từ ngày 6 đến ngày 8.3.
Lái xe lê Thành Nghiệp (bìa phải) nhìn xe tải bị kéo ra khỏi Trạm cân
Trước đó, ngày 18 và 19.3, Tổng Cục ĐBVN đã cử đoàn công tác, trong đó có Công ty CP tự động hóa và cơ khí điện tử Hanel, trực tiếp làm việc tại Trạm cân, xác minh vụ việc theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia về việc "điều tra xử lý nghiêm hiện tượng tiêu cực tại trạm cân xe" và theo đề nghị của Sở GTVT Bình Định về việc "giải quyết đơn khiếu nại và kêu cứu khẩn cấp của ông Trần Văn Phương vì đã cân vượt số tải trọng thực tế tại Trạm cân". Kết quả cân đối chứng và kiểm tra thực tế cho thấy cân tải trọng đặt tại Trạm cân vẫn hoạt động tốt.
Theo văn bản trả lời của Tổng Cục ĐBVN, việc ông Trần Văn Phương (51 tuổi, ở Bình Thuận, chủ xe tải 86H 4139 và sơ mi rơ mooc 51R.00306) khiếu nại rằng phiếu cân sai quy định thực tế của Chính phủ và Bộ GTVT vì xe của ông được cho phép chở tổng trọng tải 48 tấn, nhưng thực tế tổng trọng tải của xe chỉ là 47,92 tấn (28 tấn phân đạm + 19,92 tấn xác xe) nên không vi phạm chở quá tải, là do ông Phương hiểu nhầm.
Cụ thể, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe ô tô lưu hành trên đường bộ phải chấp hành 2 quy định: Tải trọng đường bộ (Điều 28, được quy định chi tiết trong Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 7.9.2015) và quy định về khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tải trọng giao thông (Điều 72 Luật Giao thông đường bộ và quy định chi tiết cho riêng từng loại xe ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường).
Chủ xe Trần Văn Phương (bìa phải) trao đổi với Chánh Thanh tra Sở GTVT Nguyễn Quả tại Văn phòng Sở GTVT vào chiều 12.3.
Việc này, được Chánh thanh tra Sở GTVT Nguyễn Quả giải thích thêm: "Vì xe của ông Phương là loại xe dưới 48 tấn nên phải tính theo hình thức hàng hóa được cho phép chuyên chở của xe, quy định tối đa không được chở quá 30,5 tấn (bao gồm container và hàng hóa bên trong), trong khi khối lượng hàng mà xe ông Phương chở là 36,593 tấn (gồm container và hàng hóa bên trong), tức vượt quy định 6,093 tấn, tương đương 20%. Tổng trọng lượng xe của ông Phương là 49,7 tấn (đã trừ sai số), còn tải trọng cho phép chỉ là 43,607 tấn. Nếu xe ông Phương là loại xe ≥ 48 tấn thì sẽ được tính theo tải trọng cầu đường, khi đó xe không quá tải. Cũng nói thêm rằng, xe của ông Phương là tổ hợp xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ mooc chở container có chứa hàng...".
Việc chênh lệch giữa 2 lần cân của Trạm cân (49,7 tấn) ngày 6.3 và lần ông Phương tự cân (47,92 tấn) ngày 15.3 là 1,78 tấn, được Tổng Cục ĐBVN giải thích là do thời gian cân giữa hai lần cách nhau 9 ngày nên lực lượng chức năng không kiểm soát sự thay đổi khối lượng của xe như dầu, nước làm mát máy, lượng nước ngấm trong lớp bảo ôn của container bốc hơi do thời tiết nắng nóng... và yếu tố khác (!).
Từ những giải thích trên, Tổng cục ĐBVN kết luận: Tổ hợp xe đầu kéo 86H 4139 chở vượt quá tải 6,093 tấn (20%). Chênh lệch giữa kết quả cân của Trạm cân và của chủ xe tự cân bên ngoài là 5,9% (1,78 tấn) nằm trong phạm vi 10% chưa xử phạt. Kết luận cũng khẳng định bộ cân của Trạm cân là của hãng Massload do Canada sản xuất, được Công ty Hanel cung cấp theo dự án của Tổng cục ĐBVN, được kiểm định lần 2 vào tháng 10.2015 và còn giá trị đến tháng 10.2016, chứ không phải là "cân dỏm" như ông Phương đã phản ánh. Sai số của bộ cân nằm trong phạm vi sai số đã trừ vào phiếu cân và trong phạm vi vi phạm 10% chưa xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13.11.2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Ông Nguyễn Quả cho biết thêm, hiện văn bản trả lời của Tổng Cục ĐBVN đã được gửi đến các tổ chức, cá nhân liên quan, trong đó có cá nhân ông Trần Văn Phương. "Chủ xe và tài xế muốn lấy lại giấy tờ xe thì đến Phòng CSGT CA tỉnh Bình Định để hoàn tất các thủ tục về phạt hành chính và tiến hành nộp phạt theo quy định của pháp luật”, ông Quả nói.
Chiều tối 28.3, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, chủ xe Trần Văn Phương cho rằng không "tâm phục khẩu phục" trước cách trả lời của Tổng Cục ĐBVN.
Ông Phương nói: "Viện dẫn của Tổng Cục ĐBVN là áp dụng quy định đăng kiểm vào trường hợp này thì rõ ràng tôi chở quá tải trọng. Tuy nhiên, lâu nay không chỉ mình tôi mà các chủ xe, lái xe khác khi chạy trên quốc lộ, đều căn cứ vào Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13.11.2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, để biết mà chở đúng tải trọng. Nghị định này nêu rõ đối với tổ hợp xe đầu kéo với rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc có tổng số trục bằng 6 hoặc lớn hơn, tổng trọng lượng của xe cho phép là ≤ 48 tấn. Tôi sẽ chấp hành nộp phạt, song băn khoăn tự hỏi không biết vậy Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT với Nghị định 171/2013 của Chính phủ, cái nào hiệu lực hơn?"
- Lúc 21 giờ 22 phút ngày 6.3, sau khi cân tải trọng tại Trạm cân tải trọng lưu động tỉnh, thấy kết quả cân 49,7 tấn, vượt tải trọng 6 tấn (mức vượt 20%), lái xe Lê Thành Nghiệp (35 tuổi, ở Đức Phổ, Quảng Ngãi), điều khiển xe 86H 4139, cho rằng kết quả cân không đúng nên kiên quyết để xe nằm tại Trạm cân.
- 10 giờ 30 phút ngày 8.3, cơ quan chức năng đã cẩu xe ra khỏi trạm cân để trạm hoạt động trở lại. Lái xe Nghiệp kiên quyết không ký vào các loại biên bản.
- Sáng 15.3, dưới sự chứng kiến của nhiều người, ông Trần Văn Phương thuê người dỡ hàng, trong container có đúng 560 bao phân (28 tấn) như trong phiếu xuất kho, sau đó tự đi cân xe tại kho Nhơn Hòa. Tổng trọng lượng xác xe là 19,92 tấn.
THU HÀ
Có sự bao che cho đỡ " quê". làm gì có sự thay đổi khác mà gần 2 tấn?