Niềm vui từ những cây cầu dân sinh
Là một trong 28 tỉnh được Bộ GTVT triển khai thực hiện Ðề án xây dựng cầu treo dân sinh, đến nay, 4 cây cầu treo kiên cố thuộc Ðề án này trên địa bàn tỉnh Bình Ðịnh đã được thi công hoàn thành, đang được chủ đầu tư tổ chức bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng.
4 cầu treo dân sinh thuộc Đề án này được xây dựng tại Bình Định gồm: cầu treo xã Vĩnh Hiệp (huyện Vĩnh Thạnh); cầu treo Hà Nghe (xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn); cầu treo Hậu Phú (xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân) và cầu treo Sông Ngang (xã Canh Vinh, huyện Vân Canh). Tổng giá trị xây dựng 4 cầu treo này là gần 40 tỉ đồng. Những cây cầu treo này không chỉ đáp ứng đúng mong đợi của người dân mà còn là đòn bẩy giúp các địa phương phát triển kinh tế.
Cầu treo Vĩnh Hiệp hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân hai xã Vĩnh Hảo và Vĩnh Hiệp.
Những nhịp cầu vui
Đến xã Vĩnh Hảo và Vĩnh Hiệp vào thời điểm này, chúng tôi thấy rõ niềm vui hiện trên khuôn mặt mỗi người dân nơi đây bởi ước mơ về một cây cầu bắc qua sông Côn đã thành hiện thực. Cầu treo Vĩnh Hiệp được xây dựng có chiều dài 120m, rộng 2m, giúp việc đi lại, vận chuyển nông - lâm sản của hàng trăm hộ dân sinh sống ở 4 thôn: Định Nhất, Định Tam (xã Vĩnh Hảo), Vĩnh Thọ, Vĩnh Phúc (xã Vĩnh Hiệp) thuận lợi hơn rất nhiều.
Bà Lê Thị Thu (63 tuổi, thôn Định Tam, xã Vĩnh Hảo), bày tỏ niềm vui: “Xã có khoảng 30 hộ dân trồng chừng hơn 4,5 ha lúa bên xã Vĩnh Hiệp. Trước đây muốn sang bên kia sông để chăm sóc lúa thì phải đi bằng đò, thời gian chờ đợi rất lâu. Sau này có cầu Định Bình, rồi cầu Vĩnh Hiệp mới (cầu bê tông) nhưng cũng phải chạy xe máy hơn 3km mới sang được bên kia sông. Giờ có cái cầu treo, việc đi lại thuận tiện hơn nhiều, đi bộ chưa tới 400m là đã tới ruộng của mình”.
Nhưng đâu chỉ vậy, niềm vui và sự mong mỏi của bà con nơi đây đã được thể hiện từ khi công trình này mới được khởi công, qua chia sẻ của ông Mai Huy Hùng, Giám đốc DNTN Tân Hưng Long (Tuy Phước), đơn vị thi công phần lắp dựng cầu treo Vĩnh Hiệp: “Bà con địa phương theo dõi tiến độ xây cầu hàng ngày và luôn sẵn sàng giúp đỡ khi có yêu cầu. Nhiều lúc họ còn ra đây đóng góp ngày công, khiêng miếng ván, cục sắt, việc gì làm được là họ cùng làm với mình”.
Cùng chung niềm vui có cầu Hậu Phú nối hai bờ sông, chị Nguyễn Thị Thanh (thôn Phú Văn 1, xã Ân Hữu, Hoài Ân) phấn khởi cho biết: “Được Nhà nước đầu tư xây dựng cái cầu treo vững chãi, người dân trong thôn đã thỏa nguyện ước mơ từ bao đời nay. Vui nhất có lẽ là các em học sinh, vì từ nay sẽ không còn cảnh lội sông hoặc đi đường vòng để đến lớp”.
Năm 2016, được hỗ trợ xây thêm 2 cầu nữa
Trước khi có 4 cầu treo do Bộ GTVT đầu tư xây dựng nói trên, trên địa bàn tỉnh có 3 cầu treo tại 2 huyện Vĩnh Thạnh và Tây Sơn, tuy nhiên, chỉ có 2 cầu sử dụng được, còn cầu treo làng O2 (xã Vĩnh Kim, Vĩnh Thạnh) làm bằng gỗ, được xây dựng vào năm 2011, đã bị cơn lũ lịch sử cuối năm 2013 cuốn trôi, đến nay vẫn chưa được xây lại.
Chưa kể, tại một số địa phương trong tỉnh, đặc biệt là các huyện trung du và miền núi, tại một số khu vực, do địa hình cách trở nên nhu cầu xây dựng cầu treo dân sinh để thuận tiện cho việc đi lại và giao thương ngày càng lớn. Ông Ngô Tốt, Bí thư Đảng ủy xã Tây Giang (Tây Sơn), cho biết: “Thôn Hữu Giang có hơn 400 hộ nhưng hàng ngày người dân và học sinh muốn qua trung tâm xã phải đi bằng đò hoặc đi đường vòng hơn 12 km rất bất tiện. Địa phương đã nhiều lần kiến nghị các cấp đầu tư xây dựng cầu treo bắc qua sông Côn nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm”.
Về vấn đề này, ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho hay: “Trong Đề án xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT do Bộ GTVT triển khai, tỉnh Bình Định đã đăng ký danh mục xây dựng 100 cây cầu dân sinh (trong đó có 22 cầu treo, 58 cầu bê tông cốt thép và 20 cầu thép), với dự kiến kinh phí trên 293 tỉ đồng. Để giúp việc đi lại của người dân ở các huyện miền núi được thuận tiện hơn, trong năm 2016 này, Bộ GTVT tiếp tục hỗ trợ tỉnh ta trên 20 tỉ đồng để xây 2 cầu dân sinh nữa gồm: cầu Tân Xuân thuộc xã Ân Hảo Đông (huyện Hoài Ân) và cầu từ thôn 2 (xã An Hưng) sang thôn Tmangghen, xã An Trung (huyện An Lão)”.
NGUYỄN HỒNG PHÚC