Nhiều đoạn mương thoát nước dọc QL 19 bị hư hỏng
Gần đây, hệ thống mương thoát nước chạy dọc QL 19 đoạn qua địa bàn TX An Nhơn và huyện Tây Sơn xuất hiện hiện trạng hư hỏng cục bộ. Nhiều đoạn, mương thoát nước bị vỡ vách, nắp, tạo thành những lỗ hổng bất ngờ, gây nguy hiểm cho người, phương tiện qua lại.
Nhiều đoạn trên hệ thống mương thoát nước chạy dọc quốc lộ 19 bị vỡ nắp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.
- Trong ảnh: Chỉ một đoạn mương thoát nước ngắn ở thôn 1, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn đã có tới 4 chỗ vỡ, mất nắp.
Hệ thống mương thoát nước nằm dọc 2 bên tuyến QL 19 đoạn qua địa bàn 2 xã Nhơn Thọ và Nhơn Tân (TX An Nhơn) xuất hiện nhiều điểm bị vỡ nắp, trống hoác. Đất đá, rác thải lấp đầy trong mương làm nước không thoát được, gây ô nhiễm môi trường, tù đọng nước làm ảnh hưởng hạ tầng giao thông. Đặc biệt, nếu không biết trước, gặp lúc nhá nhem, người đi đường có thể bị sụp bẫy bất ngờ.
Tương tự, trên QL 19 đoạn qua thôn 1 và thôn 2, xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn), chúng tôi nhẩm tính ít nhất cũng có 10 đoạn mương thoát nước không có nắp đậy, lộ ra nhiều đoạn mương sâu hoắm, trông như những “giao thông hào” trên vỉa hè, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là vào đêm tối.
“Hệ thống thoát nước nơi đây được thi công vào năm 2015, nhưng chưa được bao lâu đã bị hư hỏng. Những tấm nắp đậy bắt đầu vỡ ra, tạo thành khoảng trống trên vỉa hè. Đã có người bị thương nặng do sụp xuống mương thoát nước mất nắp. Không chỉ có vậy, một số người lợi dụng lỗ trống để đổ rác, gây tắc nghẽn dòng chảy, làm ứ đọng nước thải, bốc mùi rất khó chịu”, chị Nguyễn Thị Tám, trú thôn 1, xã Bình Nghi (Tây Sơn), cho biết.
Theo Công ty TNHH BOT 36.71 (chủ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19), hiện tượng mương thoát nước chạy dọc tuyến QL19 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định bị vỡ vách nắp nhiều nơi là có. Trên những đoạn mương thoát nước qua khu dân cư, đơn vị thi công đều xây dựng, lắp đặt rãnh hộp kín thoát nước. Tuy nhiên, việc có quá nhiều xe tải vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng chèn qua rãnh, hoặc chạy trực tiếp lên nắp mương thoát nước để tập kết hàng hóa, khiến nắp mương có chỗ bị hư hỏng, vỡ vụn.
Trước thực trạng này, trong tháng 1.2016, chủ đầu tư dự án cũng đã chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương khắc phục và thay thế những tấm mương thoát nước bị vỡ và hư hỏng. Nhưng sau đó, một số chủ phương tiện vẫn cho xe “trèo” qua. Đáng ngại, hiện tượng này có chiều hướng gia tăng tại nhiều địa phương trong thời gian gần đây. Qua thống kê sơ bộ, hiện có trên 20 đoạn mương thoát nước chạy dọc quốc lộ 19 có hiện tượng bị vỡ nắp rãnh, tập trung chủ yếu ở phường Nhơn Hòa, xã Nhơn Thọ và xã Nhơn Tân (An Nhơn) hay xã Bình Nghi, Tây Xuân (Tây Sơn).
Ông Vương Chí Thiện, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71, cho biết: “Đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương thi công khắc phục, thay thế nắp rãnh mới tại những điểm, đoạn bị hư hỏng. Công tác này được triển khai, dự kiến trong tháng 4.2016 sẽ hoàn thành. Song, về lâu dài để bảo đảm an toàn bền vững cho công trình, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành nghiêm các quy định trong bảo vệ công trình”.
Cụ thể, địa phương cần khuyến cáo, nhắc nhở các chủ phương tiện và các hộ dân có xe vận chuyển hàng hóa không cho xe lên xuống, chèn qua rãnh hộp kín, nhất là các đoạn mương thoát nước chạy dọc các khu dân cư. Bởi, hệ thống rãnh mương thoát nước chạy qua các khu dân cư được thiết kế không chịu lực; trừ những vị trí nằm trên nút giao cắt với đường ngang và đường vào cây xăng dầu, cơ quan hay khu công nghiệp hoặc cụm công nghiệp.
TRỌNG LỢI