Từ 1.7.2013:
Tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải
Ông Nguyễn Quả
Thời gian qua, tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải diễn ra khá phổ biến, gây mất an toàn giao thông (ATGT). Ðể chấn chỉnh tình trạng này, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh tập trung ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm xe chở hàng quá khổ, quá tải trọng. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Nguyễn Quả - Chánh Thanh tra Sở GTVT, thành viên Ban ATGT tỉnh - quanh vấn đề này.
* Xin ông cho biết về tình trạng xe chở hàng hóa quá khổ, quá tải diễn ra ở tỉnh ta trong thời gian gần đây?
- Từ đầu năm đến nay, qua các lần đi kiểm tra thực tế trên các tuyến đường, chúng tôi đã phát hiện và xử lý nhiều xe tải chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng cho phép. Nhiều loại xe: xe tải ben, xe tải thùng, xe container, xe tải đầu kéo thoải mái chở hàng quá tải trọng lưu thông trên đường. Trong 5 tháng đầu năm 2013, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tuần tra, phát hiện, xử phạt 42.582 trường hợp vi phạm ATGT; trong đó có nhiều trường hợp vi phạm chở hàng hóa quá khổ, quá tải. Các lực lượng chức năng đã tước 1.976 giấy phép lái xe, phạt tiền hơn 18 tỉ đồng. So với cùng kỳ năm 2012, tăng 3.628 trường hợp vi phạm, số tiền phạt tăng 4,2 tỉ đồng.
Xe chở quá tải đang diễn ra khá phổ biến, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình thuộc hệ thống đường bộ, gây mất ATGT và là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Xe chở hàng quá tải trọng cho phép thì hiệu lực của hệ thống thắng (phanh) sẽ bị giảm. Tải trọng càng nặng, lực quán tính càng tăng, nên khi thắng gấp làm cho xe trượt đi dài hơn, dễ gây ra tai nạn giao thông. Ngoài ra, các tài xế chở quá tải thường rất ngại dừng xe và khởi hành lại do xe chở quá nặng, nên mỗi khi gặp đèn đỏ thường bóp còi to, giành đường vượt ẩu… Do tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải ngày càng nghiêm trọng, đầu tháng 5.2013, Chính phủ đã có công điện yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vấn đề này.
* Việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về chấn chỉnh tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải được tỉnh ta thực hiện như thế nào, thưa ông?
- Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải chở hàng hóa quá khổ, quá tải, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai công tác lập lại trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh có văn bản gửi các doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn tỉnh và yêu cầu các DN này phải đến trụ sở Thanh tra giao thông để ký biên bản cam kết không tham gia vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của phương tiện, vượt quá tải trọng thiết kế của cầu, đường bộ.
Ngoài ra, các ngành chức năng của tỉnh cũng đã thành lập 3 tổ liên ngành (gồm Thanh tra giao thông của Cục Đường bộ, Thanh tra Sở GTVT, Cảnh sát giao thông của tỉnh, Công ty cổ phần Quản lý đường bộ Bình Định, Công ty cổ phần Giao thông thủy bộ Bình Định) để tăng cường kiểm tra, áp dụng hình thức xử phạt cao nhất theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm chở quá khổ, quá tải.
Cụ thể, từ đầu tháng 7 tới, 3 tổ liên ngành sẽ tập trung kiểm tra, xử lý lỗi chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe; chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế cho phép của cầu, đường; chở hàng siêu trường, siêu trọng không có báo hiệu kích thước của hàng theo quy định; tự ý thay đổi kích thước thùng xe… trên các tuyến quốc lộ và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Đối với các trường hợp vi phạm đều yêu cầu chủ DN, chủ xe khắc phục, hạ tải trọng mới cho tiếp tục lưu thông, chứ không phải xử phạt xong cho tiếp tục lưu thông như những lần trước.
* Ông đánh giá như thế nào về đợt ra quân lập lại trật tự ATGT lần này?
- Thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải theo chuyên đề trên địa bàn toàn tỉnh, tuy nhiên không thể xử lý triệt để vấn nạn trên. Lần này, với quyết tâm cao bằng việc đồng loạt ra quân kiểm tra và xử lý cương quyết các lỗi vi phạm, sẽ mang tính răn đe cao hơn đối với cả chủ xe lẫn chủ hàng. Tuy nhiên, để việc kiểm tra, xử lý xe chở quá khổ, quá tải lần này mang hiệu quả cao, cần phải có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các ngành chức năng và phải được triển khai một cách thường xuyên, lâu dài, mang tính triệt để. Do vậy, trong kế hoạch ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải, lực lượng liên ngành sẽ không làm theo đợt, theo chiến dịch mà làm thường xuyên, liên tục cho đến khi có kết quả tích cực mới báo cáo tỉnh để điều chỉnh kế hoạch.
Ngoài công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, các lực lượng chức năng căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị chủ động phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến các DN, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô và đội ngũ lái xe, nhất là công tác quản lý, giáo dục, nhắc nhở đội ngũ lái xe nâng cao đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện vận tải, không vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng quy định.
* Xin cảm ơn ông!
NGỌC THÁI (Thực hiện)