NGƯỜI VIỆT DÙNG HÀNG VIỆT
Phát triển dòng sản phẩm hàng nhãn riêng
Không còn dừng ở mức thăm dò, hàng nhãn riêng đang được các siêu thị phân phối đẩy mạnh phát triển từ những sản phẩm có giá trị lớn cho đến các mặt hàng tiêu dùng.
Tìm hiểu tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh cho thấy, các mặt hàng từ đồ lau nhà, khăn, quần áo các loại, giấy, bột giặt, nước giặt, nước xả, các mặt hàng thiết yếu (đường, dầu ăn, gạo, nước mắm, nước suối…), thực phẩm, rau củ quả tươi… đều có hàng nhãn riêng. Trong đó, nhóm hàng thực phẩm, đồ uống, bột giặt, nước rửa chén, nước lau nhà, giấy vệ sinh… phát triển mạnh theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
Miến đậu xanh là một trong 3 sản phẩm hàng nhãn riêng mới nhất của siêu thị Co.opmart.
Tại Big C, từ dầu ăn, bột nêm, xà bông cho tới nước trái cây ép của siêu thị được xếp xen kẽ với nhóm hàng của doanh nghiệp và trưng bày ở khu khá bắt mắt với mức giá ấn tượng. Đơn vị này cho hay đang thúc đẩy hàng nhãn riêng phát triển mạnh, đến nay đã có trên 1.000 mặt hàng.
Trong khi đó, hệ thống siêu thị Co.opmart cũng đã tung ra thị trường hơn 300 chủng loại hàng nhãn riêng. Hiện thị phần của sản phẩm hàng nhãn riêng đang chiếm 5% trên tổng số các mặt hàng kinh doanh của các siêu thị.
Điều dễ nhận thấy là sản phẩm nhãn riêng tập trung chủ yếu vào mặt hàng gia dụng. Từ những mặt hàng lớn, có giá trị vài trăm ngàn đồng cho đến những sản phẩm nhỏ chỉ vài trăm đồng như… tăm bông, khăn ướt, bánh phồng tôm đều “đóng mác” siêu thị.
Đại diện các siêu thị cho rằng, hàng nhãn riêng là sự phối hợp giữa đơn vị chủ quản hệ thống với các nhà sản xuất có uy tín trên thị trường, nên luôn có giá hấp dẫn, thường rẻ hơn so với giá sản phẩm cùng loại 5%-20%, bởi khách hàng chỉ trả tiền công của sản phẩm mà không chịu nhiều khoản khác như chi phí quảng cáo, phân phối, đầu tư tiếp thị cho sản phẩm… Bên cạnh đó, các siêu thị còn thường xuyên chăm chút cho các sản phẩm này bằng những chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Đó là những lợi thế của hàng nhãn riêng để phát triển và cạnh tranh với các dòng sản phẩm cùng loại.
Theo ông Thái Lương Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định: “Việc phát triển hàng nhãn riêng là chiến lược tất yếu của các siêu thị khi mô hình kinh doanh siêu thị phát triển, mạng lưới rộng khắp, thương hiệu đã được định vị. Hàng nhãn riêng còn là “nam châm” giúp hệ thống Co.opmart tăng cường sức hút đối với người tiêu dùng và tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ nhờ chính sách chất lượng đảm bảo và giá cả phù hợp, nhất là trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay”.
MAI HOÀNG