Thi làm đồ dùng dạy học cấp tiểu học toàn tỉnh: Hội tụ những ý tưởng sáng tạo
Dù Bộ GD&ĐT đã cấp những bộ đồ dùng dạy học tối thiểu, nhưng giáo viên các trường tiểu học lâu nay phải tự làm thêm các đồ dùng phục vụ hiệu quả mỗi giờ dạy, bài dạy và học sinh của lớp mình. Nhờ vậy, ngay lần đầu tiên tổ chức, Hội thi đồ dùng dạy học tự làm cấp tiểu học toàn tỉnh đã trở thành nơi hội tụ của bao ý tưởng sáng tạo từ thực tế và mang nhiều ý nghĩa.
Phong phú, đa dạng
Theo quy định của Ban tổ chức, mỗi Phòng GD&ĐT mang đến hội thi 5 sản phẩm của 5 khối lớp (1-5), Trường Chuyên biệt Hy Vọng Quy Nhơn góp mặt 2 sản phẩm. Sân trường Trường Tiểu học Trần Phú (TP Quy Nhơn) rộng thênh thang mọi ngày, giờ như chật lại trong hai ngày diễn ra hội thi (2-3.4) bởi 57 sản phẩm đa dạng màu sắc, phong phú thể loại được bày biện khắp nơi. Dạo một vòng khu vực trưng bày đồ dùng, bắt đầu là khu vực của Phòng GD&ĐT An Lão đến cuối cùng là Phòng GD&ĐT Vân Canh, không dễ nhìn thấy những sản phẩm giống nhau, bởi có thể trùng ý tưởng nhưng cách thể hiện của các đơn vị - tùy theo đặc điểm vùng, miền và đối tượng học sinh, nên có khác biệt. Chẳng hạn, sản phẩm “Vòng quay đa năng” vốn là đồ dùng dạy học sử dụng trong dạy học môn Toán cho học sinh tiểu học, đã được phòng GD&ĐT huyện Tuy Phước sáng tạo thêm để sử dụng dạy học môn Tiếng Việt rất hiệu quả.
Giáo viên Phòng GD&ĐT huyện Tây Sơn đang thuyết minh bộ sản phẩm của đơn vị.
Ban giám khảo hội thi hài lòng đánh giá: Điều này phản ánh tinh thần độc lập trong sáng tạo của giáo viên khi làm đồ dùng, và điều họ hướng đến trong những sáng tạo là học sinh với suy nghĩ làm sao để đồ dùng này giúp học sinh hiểu bài, khắc sâu kiến thức.
Một số đồ dùng được giáo viên đầu tư thực hiện tốn kém, quy mô lớn, thậm chí thuê mướn người làm, chỉ dành để triển lãm hoặc trưng bày ở phòng truyền thống của nhà trường. Điều hội thi hướng đến là những đồ dùng gọn, nhẹ, giá thành rẻ, dễ làm, dễ dàng mang đến lớp dạy, hiệu quả sử dụng cao (có thể sử dụng giảng dạy ở nhiều khối lớp). So với vẻ bề thế, quy mô của các đồ dùng cùng thể loại ở các huyện đồng bằng, đồ dùng vùng cao ít “lộng lẫy”, nhỏ gọn, nhưng được các giám khảo hội thi đánh giá cao và chọn trao giải.
Phó Trưởng Ban giám khảo, bà Hồ Thị Phi Yến, Trưởng phòng GD tiểu học của Sở GD&ĐT chia sẻ: “Chúng tôi khuyến khích giáo viên sử dụng những vật liệu có sẵn ở địa phương, thậm chí tận dụng những thứ bị bỏ đi. Điều quan trọng là đồ dùng làm ra phù hợp với nội dung bài học, thiết thực góp phần truyền tải kiến thức đến học sinh. Qua hội thi có thể thấy, các giáo viên vùng khó, ngay cả những nơi đặc biệt khó khăn, còn thiếu thốn nhiều thứ như xã An Toàn (huyện An Lão), xã Canh Liên (huyện Vân Canh) vẫn không có tư tưởng ỷ lại, trông chờ mà đã nỗ lực sáng tạo đồ dùng dạy học phù hợp và hiệu quả với học sinh là người các dân tộc thiểu số của mình”.
Để mỗi hội thi là một “hội vui”
Qua hội thi, có thể thấy giáo viên tiểu học hết sức sáng tạo, thể hiện được sự say mê nghiên cứu khoa học, nỗ lực làm nhiều việc thiết thực cho nghề dạy học của mình, cho học sinh của mình.
Dù mỗi đồ dùng tại hội thi tương ứng với một khối lớp, nhưng đa số có thể áp dụng cho cả cấp học. Ông Vũ Đình Luyện, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện An Lão, giới thiệu: “Đồ dùng có tên: Va ly đồ dùng dạy học đa năng Phòng đăng ký dự thi khối lớp 5 đã đạt giải Nhất. Thế nhưng, đồ dùng này có thể dùng xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 5 bởi va ly gồm các loại tranh ảnh, mô hình dạy nhiều môn, và còn được tích hợp hệ thống loa để có thể phát minh họa một bài hát hay giọng đọc của Bác Hồ trong tuyên ngôn độc lập...”.
Trong hai ngày diễn ra, hội thi thực sự trở thành một ngày hội và sân trường Tiểu học Trần Phú là nơi giao lưu, trao đổi, học hỏi của giáo viên trong tỉnh. Ngay cả việc chấm thi cũng diễn ra “thanh thiên bạch nhật” giữa sân trường để các giáo viên có cơ hội nghe đồng nghiệp giới thiệu ý nghĩa và hướng dẫn cách sử dụng đồ dùng đạt hiệu quả trong tiết học. Nhiều đơn vị đã tổ chức chụp hình, ghi chép lại cụ thể các đồ dùng phù hợp với điều kiện của mình. Một số phòng GD&ĐT như Phòng GD&ĐT huyện Tuy Phước còn chủ động mời phòng bạn đến tham quan và lắng nghe ý kiến đóng góp.
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, hội thi làm đồ dùng dạy học cấp trường diễn ra hàng năm, và hai năm một lần tổ chức hội thi cấp huyện và cấp tỉnh. Qua ghi nhận bên lề sau hội thi, một vài giáo viên tỏ ra lo ngại áp lực thi cử trước khá nhiều hội thi hiện nay.
Trưởng Phòng Hồ Thị Phi Yến nêu quan điểm: “Việc làm đồ dùng dạy học xuất phát từ nhu cầu hàng ngày của giáo viên trong mỗi giờ lên lớp. Để giúp học sinh hiểu bài, ngoài khả năng truyền đạt, giáo viên cần có đồ dùng dạy học trực quan. Thế nên hoạt động này cần được thực hiện thường xuyên. Không phải là đợi đến thi mới làm, mà khi thi, giáo viên chỉ cần đem những đồ dùng đang sử dụng trên lớp học mỗi ngày. Khi nào giáo viên xem những hội thi làm đồ dùng là cơ hội để giao lưu, học hỏi, giúp mình bổ sung thêm điều kiện dạy học tốt hơn thì khi đó mới hiểu đúng bản chất của cuộc thi này”.
NGỌC TÚ