Chú trọng hướng nghiệp cho học sinh THPT
Chuyện một chàng trai 8x tên S.L chia sẻ trên trang cá nhân nêu lên quan điểm về việc học đại học có thực sự cần thiết hay không, đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng. S.L đã viết ra những tâm sự từ trải nghiệm của chính bản thân mình. Anh cho rằng mình đã phí phạm 4 năm học đại học cho một tương lai nhàm chán bởi đã chọn học một ngành nghề không phù hợp.
Chia sẻ của S.L được nhiều học sinh THPT quan tâm khi chuẩn bị hoàn thành Phiếu đăng ký tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Trong phiếu này, có phần chọn mục đích thi: thi để xét tốt nghiệp THPT hay thi để vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển đại học, cao đẳng.
So với năm ngoái - lần đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia được tổ chức, lần khảo sát sơ bộ mục đích thi THPT Quốc gia năm nay của học sinh cho thấy một sự thay đổi trong lựa chọn của học sinh. Với số học sinh đang học lớp 12 tương đương, nhưng đợt khảo sát sơ bộ năm ngoái chỉ có một nửa (khoảng 2.000 học sinh) so với năm nay (hơn 4.000 học sinh) chọn thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Những ngày qua, trong quá trình hướng dẫn học sinh cách điền vào phiếu đăng ký dự thi, nhiều cán bộ trường THPT nhìn nhận, học sinh có vẻ thực tế hơn và quan tâm hỏi ý kiến thầy cô về khả năng học tập, thi đỗ đại học, nên chọn ngành nghề nào, hợp với nghề nghiệp tương lai nào.
Có lẽ, đứng trước một ngã rẽ lớn, không ít học sinh và cả phụ huynh đang hoang mang, lo lắng về việc chọn lối nào để sau 4 năm với biết bao tốn kém về công sức, tiền của không phải “hối tiếc” như chàng trai S. L kia. Hướng nghiệp cho học sinh THPT là việc làm quan trọng, bởi không chỉ giúp học sinh hiểu, nhìn nhận năng lực bản thân một cách khách quan mà còn giúp các em có bước đi vững trên con đường sự nghiệp sau này, nhất là đối với học sinh vùng sâu, vùng xa. Trong rất nhiều kênh tham khảo, thầy cô giáo có lẽ là một kênh quan trọng, vì họ là người có thể đánh giá được năng lực học tập của học sinh, hiểu được tính cách, và cả sở thích cùng điều gì phù hợp nhất với các em.
Chỉ có điều, vì một số lý do, công tác hướng nghiệp chưa được nhiều trường quan tâm. Trên thực tế, không ít trường THPT chỉ chăm chăm mỗi việc “Làm sao cho học sinh trường mình đỗ tốt nghiệp nhiều?”, đặng mà báo cáo thành tích hàng năm với ngành?.
Trước tình hình các trường đại học tốp dưới luôn nỗ lực “săn” sinh viên, các trường đại học tốp giữa nỗ lực xin mở thêm ngành “hot”, cơ hội bước chân vào cổng trường đại học của phần lớn học sinh THPT khá thênh thang. Trước nhiều ngã rẽ, cơ hội, bản thân học sinh và gia đình đang cần sự chung tay hỗ trợ của các giáo viên, nhà trường trong đánh giá, nhìn nhận, đề xuất một hướng đi phù hợp nhất với khả năng, sở thích, hoàn cảnh của từng học sinh.
Nhiều Sở GD&ĐT trong nước đang quan tâm chỉ đạo sát sao việc này. Trong thời gian sắp tới, có lẽ ngành GD&ĐT cũng cần chú trọng tâm hơn đến việc này, giúp học sinh của mình chọn đúng ngành học đại học, hiểu rõ nghề mình sẽ làm trong tương lai hay theo đuổi một lối rẽ khác phù hợp hơn với bản thân.
KIM KHÁNH