Tiến sĩ Trần Du Lịch: Đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến du lịch của Vùng duyên hải miền Trung
Tiến sĩ Trần Du Lịch (Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh) là một người con của Bình Định. Ông thường xuyên có mặt và góp phần thiết thực trong các hoạt động phát triển kinh tế lớn của tỉnh nhà, trong đó có lĩnh vực du lịch (DL). PV Báo Bình Định đã phỏng vấn tiến sĩ Trần Du Lịch một số vấn đề về phát triển DL Bình Định.
* Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của ngành DL Bình Định trong mấy năm qua?
- Với điều kiện về tự nhiên, lịch sử, văn hóa…, Bình Định có nhiều tiềm năng để phát triển DL. Trong 5 năm gần đây, ngành DL Bình định có bước phát triển khá ấn tượng, với tốc độ tăng trưởng bình quân 21%/năm, nhưng cho đến nay chưa được xác định như một điểm đến DL của Việt Nam nói chung và Vùng duyên hải miền Trung (VDHMT) nói riêng.
Tiến sĩ Trần Du Lịch (ngoài cùng bên phải) tham quan gian trưng bày về DL của 4 tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển DL Bình Định năm 2016. Ảnh: NGỌC THẠCH
Trong quy hoạch phát triển KT-XH và trên thực tế triển khai kế hoạch phát triển của tỉnh trong giai đoạn 2011-2015 đã xem DL là một mũi nhọn cần có sự đột phá để phát triển. Kết quả đạt được trong 5 năm qua về phát triển hạ tầng DL, sản phẩm DL, nếu so với sự phát triển chung của ngành DL cả nước thì tương đối tốt, nhưng rõ ràng còn quá khiêm tốn so với tiềm năng phát triển và chưa có được thương hiệu để tham gia vào thị trường DL, nhất là thu hút khách DL quốc tế. TP biển Quy Nhơn rất xinh đẹp, nhưng cho đến nay chỉ được biết đến là đô thị cảng biển quan trọng của miền Trung, chứ chưa thể thành điểm đến DL của VDHMT như Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang.
* Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển DL Bình Định năm 2016 do UBND tỉnh tổ chức tại TP Quy Nhơn vào đầu tháng 4 này, ông đã góp ý về việc đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến DL có thương hiệu của VDHMT, xin ông nói cụ thể hơn về vấn đề này?
- Trong tham luận của mình tại Hội nghị, tôi tham gia vào vấn đề: Đưa Quy Nhơn trở thành một trong những điểm đến DL có thương hiệu của VDHMT. Từ cách đặt vấn đề như trên, tôi kiến nghị 7 nhóm giải pháp:
Thứ nhất, muốn đưa DL Bình Định thành ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, phải bắt đầu từ việc xây dựng Quy Nhơn thành điểm đến DL, mang tính biểu tượng của tỉnh Bình Định. Tiến hành quy hoạch không gian, hạ tầng DL và xây dựng chương trình quảng bá “Thương hiệu Quy Nhơn - điểm đến DL” trên cơ sở gắn kết các điểm, tuyến DL của tỉnh với các tỉnh/thành phố trong vùng, bao gồm các tỉnh Tây Nguyên. Chú trọng liên kết với các tỉnh/thành phố VDHMT trong việc phát triển hạ tầng DL, xây dựng chuỗi các sản phẩm DL đặc trưng, chất lượng cao; chuyển đổi tư duy từ “điểm DL” sang “vùng DL”. Khai thác có hiệu quả các loại hình DL tiềm năng của tỉnh như: DL văn hóa - lịch sử, DL tâm linh, DL sinh thái, khám phá, nghỉ dưỡng biển, DL MICE.
Thứ hai, bên cạnh tập trung nguồn lực hỗ trợ những dự án DL đang triển khai thực hiện nhanh và hiệu quả, tỉnh cần đẩy mạnh thu hút đầu tư mang tính tập trung, có trọng điểm phát triển hạ tầng DL, đầu tư phát triển các dịch vụ DL còn thiếu như: sản phẩm điểm đến; các dịch vụ vui chơi giải trí; khu mua sắm tập trung; các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, bằng những chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Thứ ba, xác định vai trò của doanh nghiệp (DN) là chủ đạo, sự tham gia của cộng đồng dân cư là then chốt trong phát triển DL. Từ thực tiễn phát triển DL ở các nước có nền DL phát triển đều gắn việc quảng bá điểm đến DL với hình ảnh thân thiện và chuyên nghiệp của cộng đồng địa phương. Chỉ có sự liên kết giữa bản thân cộng đồng địa phương và các dịch vụ DL khác như: vận tải, lữ hành, ăn uống..., thì mới có chỗ đứng bền vững trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của ngành DL.
Thứ tư, cần thành lập Quỹ phát triển DL của tỉnh trên cơ sở huy động kinh phí từ nguồn hỗ trợ từ ngân sách, tài trợ của các tổ chức, cá nhân và sự đóng góp của các đơn vị, DN cung ứng dịch vụ nhằm đầu tư phát triển thị trường, xúc tiến, quảng bá DL của tỉnh. Tiếp tục đầu tư quảng bá “Quy Nhơn - điểm đến DL” trên các Website DL nổi tiếng thế giới; các kênh truyền hình quốc tế và các kênh truyền hình lớn của một số nước như: Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Thứ năm, liên kết đào tạo và thu hút nguồn nhân lực DL chất lượng cao. Nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ DL gắn với đảm bảo môi trường sinh thái; tăng cường công tác quản lý về giá, niêm yết giá, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự tại các khu, điểm DL…
Thứ sáu, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của các DN DL, DN lữ hành trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu lựa chọn, xác định một số DN DL lớn trên địa bàn, tạo điều kiện, hỗ trợ thúc đẩy trở thành “con chim đầu đàn” nhằm tạo sự lan tỏa và dẫn dắt hoạt động kinh doanh DL, không chỉ đối với điểm DL, mà cho cả ngành DL Bình Định.
Thứ bảy, xây dựng môi trường xã hội thân thiện với DL. DL là “sự kết nối giữa con tim với con tim”. Làm DL không bao giờ thành công nếu chỉ có đào tạo đội ngũ nhân viên DL chuyên nghiệp mà quan trọng hơn là người dân địa phương phải có cái tâm của một người chủ hiếu khách.
* Ông có những khuyến cáo gì để giúp DL Bình Định phát triển bền vững, thưa ông?
- Sự thân thiện của người dân đối với khách DL sẽ kết nối con tim của du khách và là động lực để họ quay trở lại. Do đó muốn làm DL bền vững thì phải có “tư duy DL từ lãnh đạo cho đến người dân”. Một khi người dân nhường đất cho nhà đầu tư làm DL, thì chính họ phải là người được hưởng lợi nhất từ hoạt động DL. Người dân sẽ thân thiện với DL, nếu hoạt động đó mang lại lợi ích cho họ chứ không phải biến họ thành người đứng ngoài cuộc.
Làm DL là nghĩ đến lợi ích lâu dài chứ không phải lợi ích trước mắt. Đầu tư DL là đầu tư lâu dài, không phải lĩnh vực mang lại lợi ích trước mắt. Kinh nghiệm những nước thành công trong phát triển DL cho thấy ở những nơi đó không có chỗ tồn tại loại hình kinh doanh theo kiểu chụp giật, chặt chém và lừa dối. Đây là vấn đề quan trọng hàng đầu trong mục tiêu thu hút đầu tư DL.
Hoạt động DL chỉ phát triển trong môi trường xã hội thân thiện, mà trong môi trường này có 3 chủ thể cùng tham gia “làm DL”: DN, người dân và Nhà nước. DL là một ngành công nghiệp không khói mang lại giá trị gia tăng cao, nhưng thị trường DL là thị trường khó tính nhất so với các thị trường khác. Môi trường xã hội thân thiện với DL là lợi thế để cạnh tranh. Để thu hút đầu tư vào lĩnh vực DL, không chỉ là việc chính quyền giới thiệu có bao nhiêu dự án, chính sách ưu đãi thế nào, mà quan trọng hơn là chính quyền phải cam kết những việc mà mình phải làm để đồng hành cùng nhà đầu tư.
* Xin cảm ơn ông!
NGUYÊN VŨ (Thực hiện)
Bạn 2UOCBAO nói rất rất đúng! Hình mẫu có rồi, chuyên gia tư vấn quá nhiều rồi, tiềm năng có rất nhiều rồi.....nhưng không chịu làm, không có người có tâm huyết muốn đưa tỉnh nhà phát triển. Ga Diêu trì đã vậy, cửa ngõ vào TP Qui Nhơn - Đường Qui Nhơn- Sông cầu đầy rác 2 bên đường. Con đường đẹp như thế, 1 bên là vách núi, 1 bên là biển xanh đẹp như thế mà đầy rác. Nào là xà bần, bàn thờ ông địa vứt chỏng chơ, đệm gối các loại, bịch ny-lon đầy....... bầy hầy dơ bẩn. Con đường ra vào cảng hàng không Phù Cát cũng vậy..... 3 cửa ngõ bước vào địa phận Tỉnh như vậy thì chả khách du lịch nào có thiện cảm. Đừng nói đó là chuyện nhỏ, làm mấy hồi! Nhỏ như vậy các vị còn làm không được thì đừng nói đến chuyện lớn. Các vị nhìn các tỉnh xung quanh đi thấy người ta phát triển như thế nào!!! ......... Tôi thấy xấu hổ lắm...
Lâu nay tỉnh nhà đã được nhiều chuyên gia giỏi ở các lĩnh vực, nhất là những người con ưu tú của Bình Định thành danh trong nước và trên thế giới đóng góp ý kiến, tham mưu, tư vấn, đề xuất... để phát triển tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, rất tiếc là lâu nay những ý kiến quý giá đó hầu như chỉ được nghe, tiếp thu, nhưng không ai quan tâm làm, không ai "thực sự" quyết tâm thực hiện cả! Tôi lấy ví dụ: trước đây đã từng có chuyên gia góp ý rằng, tỉnh Bình Định khi liệt kê các điều kiện thuận lợi của tỉnh, nào là cảng biển, nào là đường hàng không, đường QL 1A, QL 19, đường sắt Bắc-Nam...Nhưng các vị hãy lên Ga Diêu Trì xem cái thế mạnh đó là gì? Có đúng là thế mạnh hay không hay là "nổ"? Trong khi đó, vào xem Ga Tuy Hòa, ga người ta là ga cấp nhỏ hơn Ga Diêu Trì, nhưng họ đầu tư rất bài bản, rất đẹp. Khu vực hành khách đứng chờ tàu có cả mái che, có ghế ngồi, có bảng quảng cáo màu sắc rực rỡ. Khu vực tiền sảnh của ga Tuy Hòa rộng rãi, thoáng đẹp, đậu xe thoải mái... Còn hãy nhìn Ga Diêu Trì của Bình Định thì sao? Nói mãi, nói mãi thì gần đây mới tráng xi măng được cái sân trước ga cho xe ra vào thuận tiện. Chứ trước đây nhìn "gớm" không chịu được. Khách khứa phương xa tới BĐ rất háo hức, nhưng bước xuống tàu, ra khỏi ga là thấy mất cảm tình. Bây giờ vẫn còn cái con đường vào ga quá tệ. Chật hẹp, lồi lõm, buôn bán lấn chiếm, cảnh nhếch nhác. Mỗi lần đưa đón khách đến và đi tại Ga Diêu Trì thì ai cũng ngán ngẩm, nhất là anh em tài xế lái xe taxi....Chỉ một chuyện rất nhỏ thôi để gọi là phục vụ hành khách, thu hút du lịch, nhưng quý vị lãnh đạo tỉnh nhà xem thử chúng ta đã thực sự quan tâm chưa? Chứ đừng nghĩ ngợi gì to tát. Muốn làm du lịch, thì hãy làm từ cái nhỏ nhất. Ví dụ như Nha Trang, hay Hội An, người lo từ cái chuyện Toillet cho khách du lịch. Thử hỏi: bây giờ khách du lịch đi dạo đường Xuân Diệu, biển rất đẹp, nhưng cần đi Toillet thì đi chỗ nào? Rất mong quý vị hãy thực sự quan tâm và bắt tay vào làm từ những chuyện nhỏ nhất. Chứ chưa cần lo nghĩ bắt tay với tỉnh này, tỉnh nọ, kích cầu du lịch...Tiếng lành đồn xa. Khi có tiếng lành rồi thì tự nhiên khách ùn ùn kéo đến thôi! Cách làm đã sẵn có rồi. Hình mẫu có rồi. Lời tư vấn đã có quá nhiều rồi! Quan trọng là có muốn bắt tay vào làm hay không mà thôi!