Nhiều bất cập tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt
Trước những bất cập về hạ tầng dẫn đến nguy cơ mất ATGT đường sắt, mới đây, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, khảo sát thực trạng các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh nhằm tìm giải pháp khắc phục.
Tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đoạn đi qua tỉnh Bình Ðịnh có chiều dài 136 km, qua địa bàn 7 huyện, thị xã, thành phố, và có khoảng 220 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có đến trên 150 đường dân sinh và lối đi trái phép mất an toàn.
Đoàn kiểm tra khảo sát tại điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt qua địa bàn xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ.
Phần lớn những vụ TNGT nói chung và TNGT đường sắt nói riêng xảy ra có nguyên nhân từ lỗi của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn chủ quan, chưa chấp hành quy định về ATGT. Tuy nhiên những khiếm khuyết, bất cập về cơ sở hạ tầng giao thông cũng “góp phần” không nhỏ gây mất ATGT đường sắt.
Đơn cử là điểm giao cắt đường bộ với đường sắt tại km 1126+520 thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn xã Canh Thuận, huyện Vân Canh. Đây là một trong những điểm có nguy cơ cao về TNGT. Điểm giao cắt này được xây dựng theo hình thức tuyến đường ngang có biển báo vì nơi đây lưu lượng người qua lại không nhiều. Tuy nhiên, từ khi Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vân Canh đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày có đến 70 chuyến xe chở hàng cho nhà máy đi qua, chưa kể hơn 200 công nhân làm việc trong nhà máy và người dân địa phương. Lưu lượng người và phương tiện giao thông qua điểm giao cắt này gia tăng đột biến nhưng lại chỉ có đèn tín hiệu chớp vàng đã khiến những người qua đây rất bất an.
Sau khi khảo sát thực tế điểm giao cắt này, đoàn kiểm tra cho biết sẽ kiến nghị với cơ quan chức năng sớm nâng cấp điểm này lên điểm giao cắt có cảnh báo tự động, mở rộng hạ tầng đường bộ đoạn đi vào đường sắt từ hai phía nhằm mở rộng tầm nhìn, sơn lại vạch dừng an toàn, cải tạo mặt lát đường ngang để đảm bảo an toàn.
Kết quả khảo sát tại đoạn đường sắt km 1058+750, thuộc thôn Bình Long, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, cũng cho thấy, tầm nhìn ở khu vực này bị che khuất bởi nhiều nhà dân và cây trồng xung quanh. Đây cũng là nơi từng xảy ra vụ TNGT giữa tàu với ô tô khách.
Trung tá Ngô Cự Vinh, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, cho biết: “Nội dung khảo sát chủ yếu tập trung vào những bất cập của đường sắt trên địa bàn tỉnh như xác định tầm nhìn từ hai phía đường bộ và đường sắt, đèn, chuông báo hiệu, độ dốc giữa đường bộ và đường sắt, hạ tầng đường bộ đoạn đi vào đường sắt từ hai phía, từ đó kiến nghị với ngành liên quan xử lý. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang ATGT đường sắt”.
Hiện đoàn kiểm tra đã khảo sát khoảng 50 điểm giao cắt và ghi nhận các bất cập phổ biến: tầm nhìn 2 phía đường bộ và đường sắt bị che khuất, không có gờ giảm tốc; độ dốc giữa đường bộ và đường sắt lớn, hạ tầng đường bộ đoạn đi vào đường sắt từ hai phía, mặt lát đường ngang hoặc lối đi dân sinh chưa đảm bảo an toàn...
Năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ TNGT đường sắt, làm chết 5 người, bị thương 5 người, so cùng kỳ tăng 3 vụ, tăng 2 người chết và tăng 4 người bị thương. Riêng quý I.2016, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ TNGT đường sắt, làm chết 2 người, bị thương 1 người, tăng 2 vụ, 1 người chết và 1 người bị thương so với cùng kỳ.
KIỀU ANH