Vào guồng ôn thi THPT Quốc gia 2016:Tự học là yếu tố quyết định kết quả
Tuần này, học sinh lớp 12 hoàn thành việc kiểm tra học kỳ II nên từ tuần tới, các trường THPT trong tỉnh sẽ tăng cường công tác ôn thi THPT Quốc gia. Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, các trường đã tìm ra những giải pháp ôn tập phù hợp với học sinh của mình, trong đó chú trọng tạo điều kiện để học sinh tự học.
So với các trường THPT công lập, các trường THPT công lập tự chủ tài chính và các trường THPT tư thục phải lo lắng nhiều hơn vì chất lượng học sinh không đồng đều, trong khi đề thi tiếp tục được điều chỉnh theo hướng tăng cường các câu hỏi vận dụng kiến thức. Vì vậy, nhiều trường đã tìm kiếm các giải pháp mới nhằm “tiếp sức” cho số học sinh có học lực yếu kém.
Một tiết học ôn thi THPT Quốc gia tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (thị xã An Nhơn).
Những giải pháp mới
Bà Nguyễn Thị Phương Minh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Trần Cao Vân (TP Quy Nhơn) cho biết: “Ngoài lớp ôn thi vào buổi chiều, Trường sẽ mở thêm lớp phụ đạo vào buổi tối để củng cố kiến thức cho số học sinh bị mất kiến thức căn bản”.
Các trường sẽ tổ chức đầy đủ lớp ôn theo đăng ký môn tự chọn của học sinh, dù số lượng học sinh có ít, nhưng so với năm ngoái, chương trình ôn có sự phân định rõ rệt hơn. Theo Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương (Quy Nhơn) Trịnh Bình, tất cả học sinh lớp 12 của trường sẽ tham gia học ôn đầy đủ các môn thi tốt nghiệp THPT theo sự sắp xếp của nhà trường. Riêng với số học sinh đăng ký học ôn thi các môn để lấy điểm xét tuyển vào đại học được phép chọn giáo viên đứng lớp. Giáo viên được chọn sẽ đăng ký để trường sắp xếp lớp, bố trí lịch dạy phù hợp.
Năm nay, nhiều trường xác định không tổ chức các kỳ thi thử như năm ngoái. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TX An Nhơn) Nguyễn Thị Hạnh Trang cho rằng, vì học sinh của trường không mặn mà với các kỳ thi thử nên trường không tiếp tục làm việc này nữa.
“Từ đầu năm, trường đã giới thiệu cấu trúc đề thi của năm ngoái cho học sinh biết và làm quen dần. Thay vì cho các em thi thử, tôi đã yêu cầu những giáo viên dạy ôn thi linh hoạt cho học sinh làm nhiều bài kiểm tra trong giờ ôn để kịp thời nắm bắt các em hổng kiến thức chỗ nào mà chủ động bổ sung”, bà Trang cho biết.
Tạo điều kiện để học sinh tự học
Từ kết quả kỳ thi năm ngoái, nhiều trường rút ra rằng: Học sinh phải tự học, tự rèn luyện thì xác suất thành công mới cao. Vậy nên, hầu như toàn bộ các trường chỉ lên kế hoạch ôn thi một buổi, thời gian còn lại dành cho học sinh tự ôn, tự luyện.
Năm nay, Trường THPT Quang Trung (Tây Sơn) tổ chức dạy ôn vào buổi sáng (4 tiết/ngày) trong tối đa 6 tuần. “Giáo viên các bộ môn sẽ soạn rồi photo các dạng bài tập phát cho học sinh, yêu cầu các em về nhà làm rồi sẽ chấm, sửa bài vào buổi học kế tiếp”, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung Mai Văn Tiên cho biết.
Ngay cả với các trường THPT có nhiều học sinh học lớp 12 là người dân tộc thiểu số, dù chú trọng tăng cường ôn tập cho nhóm đối tượng này nhưng các trường vẫn xác định: phải dành thời gian và giúp các em tự học.
“ Từ kết quả kỳ thi năm ngoái, nhiều trường rút ra rằng: Học sinh phải tự học, tự rèn luyện thì xác suất thành công mới cao. Vậy nên, hầu như toàn bộ các trường chỉ lên kế hoạch ôn thi một buổi, thời gian còn lại dành cho học sinh tự ôn, tự luyện ”
Hiệu trưởng Trường THPT số 2 An Lão Nguyễn Văn Hà đúc kết: “Giáo viên có dạy ôn cả ngày đêm cho học sinh thì cũng không ích lợi gì nếu học sinh không nhớ, không khắc sâu kiến thức. Thay vào đó, để các em tự học, có thắc mắc gì nhờ thầy cô giải đáp sẽ hiệu quả hơn. Nếu học sinh không tự học thì không có cách nào bơm kiến thức vào đầu các em được!”.
Cũng như học sinh của Trường THPT số 2 An Lão, các học sinh của những trường PTDTNT trong tỉnh, đã được thông báo phải tăng cường tự học, học nhóm - ở nhà hoặc lên lớp ngồi học để được thầy cô hướng dẫn.
Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh Nguyễn Văn Thật cho biết: Ngay cả vào giai đoạn nước rút (vài tuần trước kỳ thi), trường cũng sẽ không tăng tiết ôn mà ngược lại tích cực tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ và bố trí giáo viên giải đáp thắc mắc của học sinh.
NGỌC TÚ
Trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT) Trần Văn Cơ:
Sở GD&ĐT đã gởi văn bản chỉ đạo các trường thực hiện kế hoạch ôn thi THPT Quốc gia cho học sinh lớp 12. Theo đó, các đơn vị cần tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức phù hợp với đề thi theo ma trận với 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Các trường cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn học sinh ôn tập; quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu; hỗ trợ học sinh tự học. Không được tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo nói chung, các bộ sách ôn tập kỳ thi THPT quốc gia nói riêng. Cần thiết trao đổi, thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải. Với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp, nay có nguyện vọng ôn tập, các trường hãy tạo điều kiện giúp các em học ôn hiệu quả để có thể vượt qua kỳ thi sắp tới.