Đã có thương hiệu chung cho thẻ ngân hàng Việt Nam
Napas (viết tắt của National Payment Services – Các dịch vụ thanh toán quốc gia) là thương hiệu quốc gia chung nhất cho thẻ thanh toán nội địa Việt Nam do hơn 40 tổ chức tín dụng tại Việt Nam phát hành.
Thương hiệu này đã và đang được các ngân hàng đưa lên tấm thẻ của người dùng và các hệ thống nhận diện khác như các máy ATM, POS, website...
Đây cũng là tên giao dịch mới của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam, công ty vừa được đổi tên từ công ty sau sáp nhập giữa Smartlink và Banknetvn. Lễ ra mắt thương hiệu thẻ quốc gia Napas diễn ra hôm qua 22-4 tại Hà Nội.
Vì sao các ngân hàng cần một thương hiệu chung cho thẻ nội địa? Từ khi ngân hàng Việt Nam phát hành những tấm thẻ nội địa đầu tiên 15 năm trước, ví dụ như thẻ Connect24 của Vietcombank, Fast Access của Techcombank, Lucky của OCB, e-cash của MHB… đến nay các ngân hàng đã đưa ra thị trường hơn 40 thương hiệu thẻ nội địa riêng rẽ. Các khách hàng chỉ phân biệt thông qua tên thương hiệu của từng ngân hàng.
Việc không có sự nhận diện thương hiệu đồng nhất cho thẻ nội địa đã dẫn tới những hạn chế trong công tác thông tin, truyền thông tới người sử dụng thẻ để có thể thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
Thiếu thương hiệu chung cũng khiến các chương trình kết nối song phương của thẻ nội địa của các ngân hàng Việt Nam gặp khó khăn khi kết nối với các thương hiệu thẻ nội địa quốc gia của các nước như JCB của Nhật, Rupay của Ấn Độ, Mir của Nga, NETS của Singapore… Việc kết nối này thành công sẽ giúp khách hàng Việt Nam sử dụng “thẻ ATM” của mình tại các nước đó (hiện chỉ có thẻ tín dụng quốc tế của người dùng Việt Nam mới có thể thanh toán tại nước ngoài).
Napas ra đời có ý nghĩa như các thương hiệu trên của các nước. Trên nền tảng đó, các tiện ích thanh toán mới thuận lợi cho người dùng sẽ được xây dựng và phát triển.
“Sự thống nhất về thương hiệu và tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ cho phép triển khai nhanh chóng các ứng dụng cho người dùng mang tính thống nhất toàn hệ thống và hướng tới các tiêu chí thuận tiện, đa dạng và đơn giản cho mọi thế hệ người dân Việt”, theo ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Napas.
“Cùng với mục tiêu chuyển đổi thẻ từ sang sang thẻ chip, đến năm 2020 thì thẻ nội địa trên toàn thị trường sẽ mang thương hiệu Napas và mục tiêu lớn hơn là các thẻ nội địa này đảm nhận vai trò thanh toán là chủ yếu chứ không phải chỉ là rút tiền mặt. Bên cạnh các kênh truyền thống như ATM, POS, công ty sẽ phát triển trên các kênh internet banking, mobile banking; đưa ra thị trường các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ và tiêu chuẩn chấp nhận tiên tiến như contactless, số hóa thẻ; tiếp đến chúng tôi xây dựng bộ tiêu chuẩn thống nhất cho toàn thị trường”, ông Dũng nói.
Tại Việt Nam, số thẻ các ngân hàng đã phát hành ra gần bằng số dân, gần 90 triệu thẻ, nhưng tổng giá trị thanh toán phi tiền mặt chỉ chiếm khoảng 5% số tiền của người dân được trả lương, được thanh toán qua tài khoản thẻ. Tức là gần như toàn bộ tổng số giá trị giao dịch toàn thị trường còn lại chỉ là rút tiền mặt, đó là một con số khổng lồ.
Vì thế mà mục tiêu cuối cùng của cơ quan quản lý, Napas và các ngân hàng là xây dựng một xã hội thanh toán không dùng tiền mặt, ở đó tiền thuế, viện phí, học phí, giao thông công cộng… đều chỉ bằng tấm thẻ. Đó là đích đến với thị trường lớn trong nước và vì thế việc ra mắt thương hiệu trên mới chỉ là bắt đầu câu chuyện.
Theo Hồng Phúc (TBKTSG)