Xã Bình Nghi (Tây Sơn): Xe chở cát băm nát tỉnh lộ
Gần đây, lượng xe tải vận chuyển cát lưu thông qua tỉnh lộ 636B - đoạn qua thôn Thủ Thiện Thượng, xã Bình Nghi (Tây Sơn) quá dày. Hệ quả là tuyến tỉnh lộ này xuống cấp rất nhanh; nguy cơ mất ATGT và ô nhiễm môi trường tăng cao. Thế nhưng, chính quyền địa phương cùng ngành chức năng không có biện pháp nào ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Theo UBND xã Bình Nghi, sông Côn đoạn chảy qua xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn) giáp ranh với xã Nhơn Phúc (thị xã An Nhơn) là địa điểm khai thác cát của 3 đơn vị, gồm Công ty Đắc Tài, Công ty RMT, Công ty Tuấn Phong. Tất cả các đơn vị này đều được cấp có thẩm quyền cho phép khai thác hoặc thăm dò khoáng sản với nhiều quy định bắt buộc cụ thể như diện tích, khu vực khai thác phải nằm trong tọa độ được cấp có thẩm quyền cho phép; độ sâu khai thác không quá 2m; địa điểm khai thác phải cách bờ sông từ 20 - 30 m; khối lượng khai thác và một số quy định khác về bảo vệ môi trường...
Nhiều phương tiện cơ giới hoạt động rầm rộ tại mỏ cát sông Côn, đoạn qua thôn Thủ Thiện Thượng, xã Bình Nghi.
Tuy nhiên, có mặt tại hiện trường vào những ngày cuối tháng 4.2016, chúng tôi thấy rằng, hầu hết các đơn vị này đều không thực hiện đúng quy trình. Thực tế, một khúc sông dài chưa đến 1 km nhưng lại có đến 6 chiếc máy múc, máy đào đang liên tục hoạt động khai thác cát, để lộ ra nhiều hố sâu hoắm. Các loại xe có tải trọng từ 7- 15 tấn sau khi đứng chờ múc cát lên xe xong thì lũ lượt chạy men theo đường đất lầy lội dẫn ra tỉnh lộ 636B để chở đi tiêu thụ theo hướng Tây hoặc hướng Bắc của tỉnh. Trong vòng chưa đầy 25 phút, chúng tôi đếm được 10 lượt xe tải ra vào “ăn cát”. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở cát quá tải trọng lưu thông trên tỉnh lộ 636B. Đôi lúc, các chiếc xe tải đi ngược chiều nhau phải chen lấn qua con đường nhỏ này.
Điều đáng nói là trong quá trình vận chuyển đi tiêu thụ, các xe tải này làm rơi vãi cát, chảy nước lênh láng xuống mặt đường. Hiện nay lớp nhựa đường dần bong tróc, lộ những ổ gà, ổ voi loang lổ tại một số vị trí trên tỉnh lộ 636B, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Ông H., một người dân ở xóm 2, thôn Thủ Thiện Thượng, bức xúc: “Tiếng động cơ, tiếng còi xe bóp inh ỏi với mức độ dày đặc của xe chở cát cứ tra tấn cả ngày lẫn đêm khiến người dân rất mệt mỏi. Chưa kể, mỗi lần xe cát đi qua là nước bẩn văng đầy hàng rào, nhà cửa. Họ chạy xe cũng rất ẩu. Thú thiệt, có chuyện bất đắc dĩ tụi tui mới phải đi ngoài đường, chớ kỳ thực rất ngại ra đường, nhất là vào buổi tối. Chẳng hiểu sao việc khai thác cát gây ra nhiều hệ lụy cho người dân như vậy mà không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, điều tiết; ngăn chặn tình trạng xe quá tải trọng đi qua tỉnh lộ”.
Đem những vấn đề này trao đổi với ông Đỗ Văn Định, Chủ tịch UBND xã Bình Nghi, thì vị lãnh đạo này tỏ vẻ khó chịu: “Anh đang ghi âm à. Tắt ghi âm rồi tôi sẽ trao đổi… Đúng là có tình trạng xe chở cát làm rơi vãi, chảy nước lênh láng xuống mặt đường, nhưng chính quyền cấp xã thì làm được gì. Chúng tôi đâu có quyền ra đứng chặn xe họ lại để kiểm tra đâu!”.
Khi chúng tôi tiếp tục hỏi việc các đơn vị đang khai thác cát trên sông Côn, thuộc địa phận xã Bình Nghi có hoạt động đúng như quy định của cấp có thẩm quyền cấp phép không, thì ông Định cho rằng công tác kiểm tra là của ngành chức năng cấp huyện, cấp tỉnh (!).
Chiều 22.4, chúng tôi tiếp tục đến trụ sở để hẹn làm việc với lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn và Phòng TN-MT huyện Tây Sơn nhằm làm rõ thông tin nhưng cán bộ chuyên môn cho biết lãnh đạo bận đi họp, khi nào sắp xếp được thời gian sẽ hẹn gặp phóng viên sau. PV Báo Bình Định sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và thông tin đến bạn đọc.
PHÚC LỘC