Chạy thử nghiệm phần mềm đánh giá cán bộ, công chức
Sở Nội vụ vừa mới hoàn thiện và đang chạy thử nghiệm phần mềm đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức (CBCC) ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các địa phương trong tỉnh. Đây là một kênh thông tin giúp các cơ quan, đơn vị có thể nắm bắt được tình hình cải cách thủ tục hành chính (CCHC) ở bộ phận này.
Trong nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2011-2015, việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ hành chính công của các cơ quan nhà nước cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, để góp phần tạo nên một kênh thông tin giúp đánh giá CBCC ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, đồng thời khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh, các cán bộ Phòng CCHC - Sở Nội vụ đã tiến hành xây dựng và đưa vào chạy thử nghiệm phần mềm đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với CBCC ở bộ phận một cửa tại website của Sở Nội vụ (http://sonoivu.24hmot.com/index.aspx).
Giao diện phần mềm rất đơn giản, được chia thành 2 phần riêng biệt: đánh giá CBCC tiếp nhận và khảo sát mức độ hài lòng. Trong phần mềm, thông tin, hình ảnh của mỗi CBCC tại các bộ phận 1 cửa sẽ được niêm yết đầy đủ. Trong mỗi phần sẽ có những câu hỏi cụ thể. Người dân muốn thực hiện việc đánh giá sẽ chọn đơn vị muốn đánh giá (là các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã…) và sau đó, chọn CBCC đã tiếp nhận và xử lý thủ tục. Sau khi lựa chọn, người đánh giá sẽ lần lượt lựa chọn đánh dấu vào các câu hỏi có sẵn. Việc thực hiện đánh giá trực tuyến giúp người dân không có cảm giác e ngại nên sẽ khách quan hơn. Các thông tin phản hồi sẽ được Phòng CCHC tích hợp lại theo hàng tháng hoặc hàng quý, sau đó gửi về từng cơ quan, đơn vị. Cùng một đối tượng được đánh giá, nếu có nhiều ý kiến phản hồi không tốt thì cơ quan, đơn vị phụ trách sẽ xem lại để từ đó có sự điều chỉnh phù hợp.
Hiện nay, Sở Nội vụ đang lấy thông tin từ các sở, ban, ngành, các huyện có bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tiếp tục tích hợp lên hệ thống. Ông Lâm Trường Định, Trưởng phòng CCHC, cho biết: “Vì đang chạy thử nghiệm nên phần mềm được đưa trên trang web của sở để nhận những ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện thêm. Chúng tôi đang chỉnh lý thông tin, điều chỉnh lại giao diện và hoàn thiện hệ thống câu hỏi. Đồng thời, chúng tôi cũng đang xây dựng đề án đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ hành chính công của các cơ quan nhà nước, khi đề án được phê duyệt, sẽ tiến hành song song 2 hình thức: trực tiếp phát phiếu, phỏng vấn và đánh giá trực tuyến. Khi đó, dự kiến phần mềm sẽ được đưa lên website của các sở, ngành để mức độ phổ biến rộng hơn”.
Mặc dù chỉ là một kênh thông tin mang tính chất tham khảo, song thông qua phần mềm đánh giá này cũng góp phần giúp Sở Nội vụ nắm bắt được tình hình triển khai việc CCHC tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua ý kiến phản hồi của người dân.
HIỀN MAI