Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ: ĐH Quy Nhơn cần nỗ lực đổi mới nhiều hơn
Tại buổi làm việc đầu tiên với Trường ĐH Quy Nhơn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, chia sẻ: Mong muốn trở thành trường đại học “trọng điểm” khu vực Nam miền Trung của ĐH Quy Nhơn chỉ thực sự có ý nghĩa nếu nhà trường nỗ lực đổi mới, hoàn thiện hơn nữa.
Tân Bộ trưởng gợi ý cho Trường ĐH Quy Nhơn một số đường đi, cách làm mà nếu thực hiện hiệu quả trong thời gian tới, nhà trường sẽ có thể đạt được điều mong muốn. Ông cũng đánh giá cao thái độ trọng thị của lãnh đạo tỉnh với giáo dục, bày tỏ mong muốn tỉnh tham gia sâu vào các bậc đào tạo - từ mầm non đến đại học, sau đại học.
Đa lĩnh vực và đón đầu lĩnh vực mới
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, muốn phát triển mạnh, ĐH Quy Nhơn phải đa lĩnh vực. “2,3,4 ngành thì gọi là đa ngành nhưng đa lĩnh vực thì khác. Ví dụ lĩnh vực khoa học tự nhiên và sự sống bao gồm các ngành Toán, Lý, Hóa, Sinh, Y dược…”, ông giải thích.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giao lưu với sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn.
Ông gợi ý Trường ĐH Quy Nhơn có thể phát triển lĩnh vực xã hội nhân văn bởi Nam miền Trung-Tây Nguyên là khu vực từng tồn tại nhiều nền văn hóa rực rỡ, đa dạng. Và lĩnh vực khoa học công nghệ cần sự đột phá. Trường ĐH Quy Nhơn không nên chọn những lĩnh vực quen thuộc mà các trường đại học lớn trong nước đã “cày ải” rất nhiều năm. Trường nên đi tắt, đón đầu các ngành liên quan đến các lĩnh vực mới như biến đổi khí hậu, khoa học biển. “Trên cơ sở các lĩnh vực đã xác định, nhà trường thấy thiếu phần nào thì xin mở thêm mã ngành trong lĩnh vực đó”, ông chia sẻ.
Bộ trưởng cho biết, điểm mới hiện nay là các trường đào tạo theo hướng liên ngành. Trường ĐH Quy Nhơn đang đào tạo sinh viên theo học chế tín chỉ là một thuận lợi, chỉ cần trên số lượng tín chỉ cơ bản, bổ sung vào một số tín chỉ của ngành mới.
Quy hoạch lại ngành đào tạo
Qua tham quan trường và lắng nghe các báo cáo, ý kiến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, thời gian tới, Trường ĐH Quy Nhơn cần quy hoạch lại ngành đào tạo, cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên.
Theo đó, giữa ngổn ngang rất nhiều ngành cũ, mới, ngành cơ bản, ứng dụng…, nhà trường phải quy hoạch, đánh dấu ngành nào ưu tiên, ngành nào điều chỉnh, ngành nào có xu hướng giảm và phải có lộ trình cụ thể.
“Sau 5-10 năm, nhà trường sẽ có cơ cấu ngành nghề hợp lý”, ông đúc kết từ kinh nghiệm thực hiện tại đơn vị công tác cũ là ĐH Quốc gia Hà Nội.
Bước tiếp theo là đầu tư khoa học công nghệ thông qua việc tiến hành rà soát các phòng thí nghiệm, xem xét các môn khoa học cần có phòng thí nghiệm.
Đội ngũ giảng viên cũng cần quy hoạch lại. “Chuẩn về số lượng không nói lên điều gì mà chủ yếu là chất lượng tốt”, người đứng đầu ngành nêu quan điểm.
Sớm đăng ký kiểm định chất lượng ngoài
Kiểm định chất lượng giáo dục đảm bảo rằng trường đại học ấy đã thỏa mãn các yêu cầu và tiêu chí đáng tin cậy theo chuẩn của quốc gia, khu vực, quốc tế. Đây còn là cơ sở để xếp hạng trường đại học. Khi được tổ chức nghiêm túc, trường đại học đã được kiểm định chất lượng giáo dục sẽ tạo sự tin cậy trong cộng đồng, đặc biệt với giới sinh viên.
“ Nhìn dài hạn, chỉ cần 10 năm thôi, kết quả đầu tư cho giáo dục đại học, cao đẳng nghề chắc chắn sẽ tác động rất mạnh đến vị thế của địa phương đó ”
Phó Giáo sư, Tiến sĩ PHÙNG XUÂN NHẠ - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
Kiểm định chất lượng bao gồm đánh giá trong và đánh giá ngoài. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khuyên ĐH Quy Nhơn – vốn đã có đánh giá trong, hãy sớm tiến hành đăng ký đánh giá ngoài. Bởi chỉ qua kiểm định chất lượng giáo dục, chúng ta mới biết mình có gì, mạnh gì, cần khắc phục điều gì. Chuẩn kiểm định là chuẩn ASEAN, thuận lợi cho việc gia nhập Cộng đồng ASEAN. Bộ trưởng Nhạ chân thành trao đổi: Đừng ngại ngần theo lối nghĩ, đi khám bác sĩ là ra bệnh, rồi sau sẽ cứ thế mà lo âu. Hãy coi đó là cơ hội để phát huy tối đa ưu thế, kịp thời điều chỉnh những điểm còn chưa tốt. Cần tích cực và bài bản chu đáo để hồ sơ của trường thực sự có chất lượng.
Trao đổi về mối quan hệ giữa tỉnh và trường đại học, người đứng đầu ngành đánh giá cao thái độ trọng thị của lãnh đạo tỉnh với giáo dục, bày tỏ mong muốn tỉnh tham gia sâu vào các bậc đào tạo - từ mầm non đến đại học, sau đại học - và khẳng định sự quan tâm phải được thông qua các hành động, chương trình cụ thể.
“Sứ mạng của một trường đại học là phục vụ cộng đồng. Mà trước hết là cộng đồng nơi trường đóng trên địa bàn. Ai là người thực hiện những chỉ tiêu, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh? Trước hết là người dân Bình Định. Người dân ở địa phương có yêu quê hương, có trình độ cao thì mới thu hút người tài bên ngoài vào. Nhìn dài hạn, chỉ cần 10 năm thôi, kết quả đầu tư cho giáo dục đại học, cao đẳng nghề chắc chắn sẽ tác động rất mạnh đến vị thế của địa phương đó”, ông chia sẻ.
NGỌC TÚ
Dù xuất phát từ nhu cầu bức bách của thực trạng thiếu bác sĩ, Trường ĐH Quy Nhơn đang muốn mở ngành y, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gợi ý: Hãy đi từ những bước đầu tiên có liên quan là các ngành công nghệ Y dược, đến các ngành liên quan như Hóa dược… Dần dần, trường có thời gian tích lũy, dọn đường cho dư luận yên tâm rồi mới mở ngành Y. Nếu tiềm lực không tốt mà khăng khăng phải mở cho bằng được ngay lập tức, không cẩn thận sẽ làm cho xã hội có cái nhìn không tốt về mình”.