SỔ TAY
Học mà chơi, chơi mà học
Hôm rồi đi họp lớp cấp 3, tôi gặp lại cô bạn thời phổ thông. Bạn kể: “Con mình học lớp 3. Dù không thuộc thành phần có sức học nổi trội trong lớp nhưng cháu rất có năng khiếu hoạt động ngoại khóa: hát hay, múa đẹp. Vậy mà đợt rồi tổng kết, con không được phát giấy khen. Thử nghĩ có bức xúc không khi mà hiện nay, người ta đánh giá cấp tiểu học đâu chỉ là chuyện điểm số?”. Chuyện dừng lại ở đó khi bạn có việc đột xuất phải ra về. Vài ngày sau, tôi thấy trên facebook của bạn tải lên hình ảnh tờ giấy khen của con kèm theo những lời tung hô, tán tụng đầy hồ hởi và tự hào. Tôi chột dạ: “Bạn cũng chuộng hư danh vậy sao?”.
Vài ngày trước, chuyện cậu bé “hòa đồng, học giỏi, con nhà có điều kiện” đột ngột bỏ nhà đi bụi làm xôn xao cả khu phố nhỏ vốn lặng lẽ của tôi. Phong thanh đâu là vì chút mâu thuẫn với bố mẹ do điểm thi không tốt. Nhìn cha mẹ cậu lo lắng tôi không dám đặt ra bất kỳ câu hỏi nào, chỉ thương cho những nông nổi của cậu và ngậm ngùi cho gia đình cậu.
Nhiều năm qua, không ít các diễn đàn làm cha, làm mẹ từng kêu gọi: Phụ huynh đừng tạo áp lực học tập cho con cái mình, nhưng kỳ thực ai cũng mong được tự hào và hãnh diện – nói cho nhanh là muốn mát mặt về việc con học giỏi. Như chuyện của cô bạn tôi, đâu đó có dáng dấp của sự “quá kỳ vọng” và “cổ xúy hư danh” cho con trẻ. Đánh giá cao kết quả của việc học tốt, động viên các cháu học tốt không có nghĩa là liên tục tạo ra áp lực lên con trẻ.
Thiết nghĩ, là cha mẹ ai cũng mong con mình khỏe mạnh, học giỏi. Thế nhưng, bên cạnh việc học, các em cũng cần phát triển nhiều kỹ năng sống cần thiết. Định hướng để giúp con có sự hiểu biết và cảm nhận đa dạng về bản thân, về thế giới; để con vui và biết tận hưởng ý nghĩa cuộc sống thông qua những bài học trong sách vở và trải nghiệm thực tế là xu hướng xã hội hiện nay. Ngay cả ngành giáo dục cũng đang tìm cách giảm tải chương trình, thay đổi cách đánh giá học sinh, nhằm mục đích tạo môi trường sư phạm “học mà chơi, chơi mà học”. Có lẽ nào chính các phụ huynh lại chất thêm gánh nặng lên vai con.
KIM KHÁNH