Trăn trở với hoạt động thu hút đầu tư
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng trong cuộc đối thoại gần đây đã gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) là những “vị khách đặc biệt”, bởi chính họ đã đem về nguồn thu cho tỉnh. Tuy nhiên, điều khiến người đứng đầu chính quyền tỉnh trăn trở là nhiều địa phương thuận lợi nhưng thu hút đầu tư vẫn rất ít, thậm chí chưa có dự án (DA) đầu tư nào được cấp phép.
Nhiều địa phương không cấp phép được DA đầu tư
Sở KH&ĐT cho biết, tính từ đầu năm 2015 tới nay, Bình Định đã cấp 55 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT), với tổng số vốn 6.983 tỉ đồng. Cũng trong thời gian này, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư (CTĐT) cho 44 DA, với số vốn đăng ký 15.276 tỉ đồng. Con số nói trên không tính các DA đầu tư vào Khu Kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp trên địa bàn.
Cải thiện môi trường đầu tư là một trong những giải pháp quan trọng để “mở cửa” đón nhà đầu tư.
- Trong ảnh: Sản xuất ống nhựa Hoa Sen tại khu công nghiệp Nhơn Hòa. Tập đoàn Hoa Sen đã đầu tư nhà máy thứ 3 tại Bình Định.
Với lợi thế là thành phố trực thuộc tỉnh, đáp ứng nhiều điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế - xã hội, TP Quy Nhơn dẫn đầu thu hút đầu tư với 27 DA đã được cấp GCNĐKĐT và chấp thuận CTĐT; Tuy Phước 13 DA; Vân Canh 12 DA; Phù Mỹ, Phù Cát và An Nhơn thu hút 10 DA/địa phương và Hoài Nhơn có 9 DA; Tây Sơn có 6 DA; huyện Hoài Ân và Vĩnh Thạnh chỉ có 2 DA/huyện.
Ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (thuộc Sở KH&ĐT), phân tích: “Kết quả nói trên đã phản ánh, ngoài lợi thế về cơ sở hạ tầng vẫn còn nhiều nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến kết quả thu hút đầu tư. Trong đó, các vấn đề liên quan đến thủ tục và cách thức mời gọi DA của từng địa phương là nguyên nhân chính tác động đến chất lượng thu hút đầu tư. Điều này đặt ra bài toán không chỉ đơn phương cần lời giải từ phía các cơ quan cấp tỉnh, mà còn có sự phối hợp, đồng thuận, nỗ lực từ địa phương”.
Không kể đến các huyện miền núi, trung du, có những huyện thuộc địa bàn rất thuận lợi nhưng tình hình thu hút đầu tư vẫn rất ảm đạm. Tính trong 4 tháng đầu năm 2016, Tây Sơn và Hoài Nhơn chưa có DA nào đăng ký, hay nói chính xác hơn là có đăng ký nhưng tình hình giải quyết kéo dài, phía huyện không phản hồi cơ quan lấy ý kiến. Có những DA nhà đầu tư nộp hồ sơ từ năm 2015, nhưng đến nay vẫn không thể cấp phép được. 4 địa phương khác cùng chung thực trạng là Phù Mỹ, An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh.
“Trên thực tế, khi các cơ quan của tỉnh có văn bản xin lấy ý kiến đối với các DA thì tại một số địa phương vẫn có tình trạng trả lời chậm hoặc không trả lời, dẫn đến cơ quan chủ trì lấy ý kiến không thể trả lời được cho nhà đầu tư, kéo dài thời gian và làm nản lòng DN” - ông Nguyễn Bay cho biết.
“Mở cửa” đón khách, nhưng đừng làm khách nản lòng!
Ngay khi mở đầu buổi đối thoại với các nhà đầu tư và DN cuối tháng 4.2016, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã mang theo quyết tâm và sự cầu thị rằng, lãnh đạo tỉnh luôn muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc và khó khăn của các nhà đầu tư và DN trong sản xuất kinh doanh cũng như quá trình đầu tư. So với các tỉnh trong khu vực miền Trung, Bình Định có số lượng DN ngoài quốc doanh đóng góp tăng trưởng khá lớn, tạo nguồn thu cho ngân sách và động lực phát triển của tỉnh. Vì thế, nếu DN khó khăn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế.
Dù có nhiều chuyển động của bộ máy với những kết quả đã “kéo” được nhiều DA đầu tư của các “ông lớn” về Bình Định, song Chủ tịch UBND tỉnh cũng không giấu giếm những hạn chế và tồn tại. “Một số địa phương chưa có sự hợp tác đối với các sở, ban, ngành của tỉnh trong thu hút, giải quyết các vấn đề để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
Điều này đã được một số DN có ý định đầu tư vào nhiều địa phương phản ảnh ngay tại cuộc đối thoại. “Làm việc thì tỉnh hứa hẹn nhiều, khiến nhà đầu tư thấy mọi việc rất đơn giản. Nhưng khi DN làm việc với các ban, ngành bên dưới thì không phải như vậy” - đại diện một DN đầu tư tại huyện Hoài Nhơn nêu bức xúc.
Quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư được người đứng đầu tỉnh quán triệt với tinh thần nghiêm túc và cầu thị để “mở cửa” đón nhà đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần xem trọng việc thu hút đầu tư, phải xem nguồn lực từ các nhà đầu tư là tiền đề trong phát triển kinh tế của địa phương. Có tâm thế đó thì mới tránh được tình trạng kéo dài, gây khó dễ, thiếu hợp tác giữa các cơ quan liên quan và các nhà đầu tư.
Cũng trong cuối tháng 4.2016, UBND tỉnh đã đề ra các biện pháp cải thiện thứ hạng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trong đó, ông Nguyễn Bay cho rằng, ưu tiên lớn vẫn là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh; tăng cường đối thoại, tiếp xúc, lắng nghe và giải quyết kịp thời, dứt điểm những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, DN; không để các vụ việc giải quyết dây dưa, kéo dài, gây phiền hà.
Đồng thời, tăng cường phối hợp, thực hiện quy chế phối hợp về trình tự các thủ tục hành chính trong đầu tư, đất đai và xây dựng phải đúng quy trình và đúng thời gian quy định đã công bố, tránh chồng chéo, “ngâm” hồ sơ. Công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của tỉnh, nhất là các chính sách thu hút đầu tư, thủ tục hành chính, chính sách mới ban hành; thông tin về quy hoạch, kế hoạch, dự án. Cùng với thu hút đầu tư, việc chủ động chuẩn bị quỹ đất, có sẵn hạ tầng để khi có DA cần đến tái định cư cho dân cũng hết sức quan trọng.
THU HIỀN
Để vai trò thu hút vốn đầu tư trong nước lẫn vốn FDI vào tỉnh theo cá nhân Tôi nghĩ cần phải có những yếu tố sau: 1/ Vai trò lãnh đạo tỉnh là hết sức quan trọng. Lãnh đạo tỉnh không chỉ vừa là người lãnh đạo tốt, mà vừa phải đóng vai trò là người marketing chiến lượt, điều đó thể hiện sự năng động, chào mời và hoạch định những chiến lượt cụ thể đối với các nhà đầu tư khi tiếp xúc với họ. Điều đó thể hiện được sự an tâm, và những lưu ý cần thiết đối với các Nhà đầu tư. 2/ Chính sách thuế, chính sách đầu tư và những ưu đãi lớn chưa thật sự làm mát lòng các nhà đầu tư. Điều đó dừng lại ở những bản ghi nhớ, chuyến tham quan và xuất hiện sự so sánh giữa các tỉnh trong cùng địa phương của các nhà đầu tư. 3/ Công tác cán bộ làm công tác đầu tư cũng hết sức quan trọng, phải thể hiện sự thiện chí, niềm nở chứ không nên có tư tưởng hạch sách, vòi vĩnh, buộc phải có gì rồi với luân chuyển văn bản giúp nhà đầu tư thì đó là đáng tai hại. Ngoài ra phải năng động, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ chứ không thụ động. 4/ Công tác trải thảm đỏ để thu hút nhân lực có tri thức, chất xám cao cũng phải cần quan tâm, để có một nguồn nhân lực dồi dào khai thác tại địa phương .