Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ: Giáo dục phải hướng đến con người
Tại buổi làm việc với Sở GD&ĐT vào chiều 14.5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đón nhận những chia sẻ, kiến nghị của cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học về những bất cập hiện nay của ngành với tinh thần thẳng thắn, cởi mở và đã giải đáp khá thỏa đáng các kiến nghị, đề xuất.
Điều đáng chú ý là thông qua việc chia sẻ quan điểm của mình, Bộ trưởng còn hé ra một số thay đổi cơ bản của ngành trong thời gian tới.
Bậc học phổ thông chỉ dạy những vấn đề căn cốt
Liên quan đến nội dung chương trình dạy học, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng: Bậc học phổ thông chỉ cần dạy kiến thức nền tảng, cơ bản, căn cốt, làm tiền đề phát triển trong tương lai. Những vấn đề, dù mới dù hay, nếu chưa được kiểm nghiệm kỹ lưỡng, mức rủi ro sẽ rất cao nếu đưa vào chương trình, nội dung giáo dục.
Với quan điểm chấp nhận sự thật, lắng nghe, nói với nhau bằng hành động cụ thể, thực tế, các ý kiến của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thu hút sự chú ý của cán bộ quản lý, giáo viên.
“Hiện nay, có nhiều sự kiện giật gân, vấn đề xã hội chưa được kiểm nghiệm mà các đơn vị giáo dục đã vội đưa vào nội dung các câu hỏi thi cử, giáo viên lấy làm dẫn chứng cho bài học là chưa phù hợp”, ông nêu quan điểm trước thực trạng của ngành.
Bộ trưởng xác định, giáo dục phải hướng đến con người, nên chương trình trong sách giáo khoa (SGK) cũng phải tập trung vào mục tiêu là con người. Theo ông, nội dung trong SGK phải có tính nền tảng, ổn định cao, nội dung chắt lọc rất cơ bản để nhiều năm sau vẫn giữ được giá trị cơ bản, không bị lạc hậu. Ông trao đổi: “SGK phải có tính ổn định, sẽ hướng tới chuẩn đào tạo tham chiếu khung ASEAN. Nhưng tài liệu tham khảo thì có thể linh hoạt thay đổi”.
Bày tỏ quan điểm phải hết sức cẩn thận trong tiến hành mọi việc nhưng không quá cầu toàn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết thời gian tới sẽ rà soát để đánh giá một cách thẳng thắn việc thực hiện một số mô hình giáo dục mới và thay đổi cách đánh giá học sinh, bởi “một chủ trương tốt phải có điều kiện thực hiện, bước đi phù hợp và bản thân người thực hiện phải thấu hiểu, thông suốt hơn cả”.
Cơ cấu hệ thống giáo dục và đề xuất Luật Nhà giáo
Ý kiến được nêu ra tại buổi làm việc với Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đa số xoay quanh những bất cập tồn tại đã nhiều năm trong ngành liên quan đến chế độ chính sách, sự chồng chéo các quy định, phân luồng học sinh THCS…
Quan tâm đầu tiên của tôi là đội ngũ giáo viên. Sẽ có tiêu chuẩn đánh giá kiểm định chất lượng các cơ sở đào tạo giáo viên. Rà soát lại tất cả văn bản liên quan đến giáo dục, lấy thực tiễn làm cơ sở và kiên quyết không chỉnh sửa, bổ sung theo hướng vá víu, gây mâu thuẫn giữa cái cũ, cái mới
Phó Giáo sư, Tiến sĩ PHÙNG XUÂN NHẠ - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
Với quan điểm “chấp nhận sự thật, thành tâm lắng nghe và có hành động cụ thể”, người đứng đầu ngành chia sẻ bất cập lớn nhất có tính chất nền tảng thuộc về cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. Tính liên thông giữa các bậc học chưa thật sự tạo điều kiện thuận lợi cho người học trong hành trình phát triển việc học.
“Hệ thống giáo dục quốc dân hiện tại chưa có tính liên thông tốt, đặc biệt là khi phân luồng sau THCS chuyển sang học nghề. Có nhiều mô hình đến nay vẫn còn là một tồn tại, đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp và đại học. Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ trình Chính phủ phê duyệt một hệ thống mới, có tính tích hợp và liên thông mạnh mẽ hơn”.
Trước nhiều việc cần làm nhưng “lực bất tòng tâm”, Bộ trưởng GD&ĐT cho rằng vì Luật Nhà giáo chưa ra đời để ngành có thể chủ động nguồn biên chế, kịp thời đưa ra những chính sách giáo dục phù hợp với xu hướng phát triển thời đại. Ông cho biết, đã có kế hoạch quy hoạch lại ngành thông qua việc “rà soát, phân cấp, phân tầng”.
“Quan tâm đầu tiên của tôi là đội ngũ giáo viên. Sẽ có tiêu chuẩn đánh giá kiểm định chất lượng các cơ sở đào tạo giáo viên. Rà soát lại tất cả văn bản liên quan đến giáo dục, lấy thực tiễn làm cơ sở và kiên quyết không chỉnh sửa, bổ sung theo hướng vá víu, gây mâu thuẫn giữa cái cũ, cái mới”, Bộ trưởng cho biết.
Chuyện “thật như đùa” tồn tại lâu nay của ngành giáo dục là các giáo viên giỏi thường xuyên “chạy” để khỏi phải lên làm chuyên viên phòng, sở GD&ĐT để không bị cắt một số chế độ.
“Nghề đi dạy khác với nghề quản lý và tất cả chức danh đều phải có chuẩn nghề nghiệp. Bộ sẽ xây dựng chương trình đào tạo thạc sĩ quản lý trường học; những cán bộ không có điều kiện đi học thì phải tham gia các khóa bồi dưỡng kỹ năng. Toàn ngành sẽ tiến tới một đội ngũ cán bộ quản lý giỏi nghề với chế độ chính sách tương thích”, Bộ trưởng khẳng định.
NGỌC TÚ