Nghĩ từ cửa Phật
Khi cuộc sống ngày càng gấp gáp và giá trị vật chất được đề cao, người ta thường dễ dàng gác lại lòng tốt. Bởi vậy không có gì khó hiểu khi những năm gần đây, nhiều người bắt đầu theo học các lớp dạy kỹ năng sống, tận hưởng cuộc sống theo cách của mình, học cách nghĩ về người khác nhiều hơn. Và một điều dễ thấy là ngày càng có thêm nhiều người đến chùa không phải vì lý do tôn giáo.
Tôi từng biết một người phụ nữ chua ngoa, gặp chuyện không vừa ý hoặc ảnh hưởng đến quyền lợi của mình đều gay gắt chửi đổng. Nhưng vài tháng theo bạn đi lễ chùa, chị trở nên mềm mỏng, linh hoạt hơn. Vẫn là con người nóng tính ấy nhưng bây giờ, chị kiểm soát cơn nóng giận của mình tốt hơn. Chị bảo, khi đến chùa, không gian giao tiếp ở đó giúp chị hiểu: cần phải đứng vào vị trí người khác mà suy nghĩ để hiểu và cảm thông, có cái nhìn bao dung, đúng đắn hơn.
Anh Nguyễn Thanh Tùng (37 tuổi, ở xã Cát Tân, huyện Phù Cát) kể: “Tôi có đứa con trai mê game, cha mẹ, thầy cô khuyên nhủ như thế nào cũng không bỏ. Nó còn lén lấy tiền của cha mẹ để đi chơi ngồi quán internet. Thế mà, sau một khóa tu mùa hè tại chùa, nó bắt đầu thay đổi. Nó bỏ game, chịu khó học, biết nghe lời cha mẹ hơn”.
Mọi tôn giáo đều gắn chặt với cuộc đời, với nỗi đau nhân loại, để góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, hướng con người đến ích đời, lợi đạo. Phật giáo cũng vậy. Chân lý đạo Phật tương hợp với lẽ phải, đạo lý cuộc sống, đủ sức làm hồi sinh phần tính cách tốt đẹp của con người vốn bị khỏa lấp bởi những nhỏ nhen, ích kỷ. Và dù thi thoảng, hình ảnh nhà chùa, tăng ni, Phật tử bị méo mó bởi những kẻ giả dạng để lợi dụng lòng tốt, đức tin của người dân hoặc những vị tăng ni chưa giữ trọn đạo tu hành, thì cửa Phật vẫn là chốn để nuôi dưỡng, nâng đỡ hồn người, giúp họ hướng thiện.
HÀ THANH