Triển khai ôn thi THPT Quốc gia 2016: Chủ động nhưng không chủ quan
Ngoài việc sớm chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể công tác ôn thi THPT Quốc gia 2016, mới đây - trong hai ngày 16 - 17.5, Sở GD&ÐT còn thành lập hai đoàn công tác kiểm tra đột xuất 16 trường THPT trong tỉnh. Tất cả nhằm vừa hỗ trợ vừa giám sát để đảm bảo các trường thực hiện đúng, đủ và hiệu quả công tác ôn tập, giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi sắp tới.
Hai đoàn công tác đã kiểm tra 5 nội dung gồm: thực hiện chương trình lớp 12 theo kế hoạch của Sở; kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh; các giải pháp tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12; tự đánh giá, nhận xét về công tác chuẩn bị cho học sinh dự thi và lắng nghe các ý kiến đề nghị liên quan đến việc tổ chức ôn thi.
Khẩn trương ôn tập
Theo chân hai đoàn kiểm tra, cảm nhận đầu tiên của tôi là việc ôn thi tại các trường được tổ chức bài bản, nghiêm túc.
Hiệu trưởng Trường THPT số 3 Tuy Phước Dương Thị Bích Liên thường xuyên vào các lớp ôn, động viên học sinh cố gắng ôn tập hiệu quả.
Tại Trường THPT số 3 Tuy Phước, ngôi trường mới có lứa học sinh lớp 12 đầu tiên, cả Ban giám hiệu, thầy và trò đã tỏ ra quyết tâm dạy thật tốt, học thật tốt và thi thật tốt để đón mùa “quả ngọt” ngay vụ thu hoạch đầu tiên.
Cô Dương Thị Bích Liên - Hiệu trưởng Trường THPT số 3 Tuy Phước, chia sẻ: “311 học sinh lớp 12 của trường gồm cả hệ công lập và công lập tự chủ đều ý thức rất rõ học là cho chính mình, 12 năm đèn sách đang vào giai đoạn quyết định và các em đang nỗ lực để tạo tiền đề tốt cho đàn em. Về phía giáo viên, có thể nói, thầy cô nào cũng muốn khẳng định chất lượng dạy học của trường với phụ huynh và xã hội. Ở các lớp ôn, số học sinh khá, giỏi chủ động thành lập tổ, nhóm học tập, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ. Cách đây mấy tuần tôi vẫn còn rất lo lắng nhưng đến giờ đã tạm yên tâm!”.
Mục tiêu các đoàn công tác nhắm đến không phải là những trường công lập nằm ở địa bàn thuận lợi mà là những trường ở dọc tuyến biển, vùng trung du, trường công lập tự chủ, trường có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp ở nhóm sau của tỉnh trong năm ngoái.
Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Hoài Ân) Trần Thức cho biết, trường chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phân công thời khóa biểu phù hợp và thu học phí 4.000 đồng/tiết/học sinh. “Giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn trong việc quản lý giờ giấc đi học và thái độ học ôn của học sinh. Hàng tuần, có tiết sinh hoạt lớp để giáo viên lắng nghe ý kiến học sinh về cách ôn tập”, thầy Thức trao đổi.
Không được chủ quan
Đa số các trường THPT cho rằng, những chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT về triển khai công tác ôn là hợp lý, dễ thực hiện. Ngoài những quy định chung, tùy vào điều kiện thực tế, các trường được quyền chủ động tổ chức ôn theo lớp hoặc phân theo đối tượng học sinh; bố trí giáo viên phụ trách lớp ôn hoặc cho phép học sinh chọn người dạy. Thời gian ôn tập cũng dao động tùy vào nguyện vọng của phụ huynh và năng lực học tập của học sinh. Song song những kiến thức trang bị cho học sinh trên lớp, giáo viên tích cực hướng dẫn học sinh cách tự học ở nhà sao cho đạt hiệu quả cao.
Toàn tỉnh có gần 19.000 thí sinh đăng ký thi THPT Quốc gia 2016, trong đó hơn 5.000 thí sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp. Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thảo ôn tập 8 môn thi THPT Quốc gia 2016 trong tháng 4 và tháng 5. Qua các hội thảo này, thầy cô giáo là tổ trưởng chuyên môn của các trường đã có dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và cách ôn tập. Trong đợt kiểm tra đột xuất này, các thành viên trong hai đoàn công tác cũng tìm hiểu thật kỹ hiệu quả tổ trưởng bộ môn truyền đạt lại những kinh nghiệm tại hội thảo cho giáo viên dạy ôn của trường.
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn, dù là năm thứ 2 tổ chức kỳ thi, đã có kinh nghiệm rút ra từ kỳ thi đầu tiên nhưng không vì thế mà các đơn vị chủ quan, ngược lại cần lưu ý loại trừ tâm lý này, phải chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để khắc phục những hạn chế của năm ngoái, nâng cao kết quả thi.
“Kết quả đợt kiểm tra đột xuất cho thấy, tình hình ôn tập hiện nay diễn ra nghiêm túc và hiệu quả. Với những đơn vị chưa kiểm tra, chúng tôi sẽ kết hợp về trường trong những chuyến công tác tới. Điều tôi mong muốn là các trường hãy duy trì khí thế ôn thi này đến tận ngày cuối cùng, tránh tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, rã đám ở một số đơn vị vào năm ngoái, làm phụ huynh không yên tâm”. Các trường có thể chủ động thực hiện những phương cách ôn tập tốt, mang lại hiệu quả tích cực nhưng cần hết sức tránh tâm lý chủ quan, nhất là những trường có chất lượng học sinh khá, giỏi”, ông Tuấn gửi gắm.
NGỌC TÚ