Để làm bài tốt trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ:
Bí quyết của các thủ khoa
Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ) năm 2013 đang cận kề. Ở giai đoạn “nước rút”, các thí sinh cần chuẩn bị tâm lý thật tốt, nghiên cứu các kỹ năng xử lý đề, trình bày bài. Các thủ khoa của kỳ thi tuyển sinh ÐH, CÐ năm 2012 đã chia sẻ bí quyết của riêng mình với Báo Bình Ðịnh.
* Trần Hữu Chí, cựu học sinh Trường THPT Vĩnh Thạnh, thủ khoa khoa Y (ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), thủ khoa khối V (ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh):
Phân bổ thời gian làm bài hợp lý
Hãy xem việc đi thi cũng như bạn làm một bài kiểm tra trong giờ học. Với các môn trắc nghiệm, chú ý phân bổ thời gian làm bài. Hãy làm theo thứ tự từ trên xuống, đọc xong một câu, suy nghĩ trong 1 phút nếu không ra được đáp án thì đánh dấu để lại, chuyển qua câu khác, làm tới câu nào, tô luôn đáp án vào phiếu trả lời để tiết kiệm thời gian. Dành 5 phút cuối kiểm tra lại một lần nữa cho chắc chắn, câu nào không làm được vẫn chọn đáp án, không nên bỏ trống.
Điều quan trọng nhất là thí sinh phải bình tĩnh và tâm lý thoải mái khi vào phòng thi.
- Trong ảnh: Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012.
Với các môn tự luận, đọc hết đề một lượt, chọn câu dễ làm trước, chỉ viết ra giấy nháp hướng giải, đừng trình bày cả nội dung. Trong bài làm tự luận, trình bày rõ ràng, chú trọng cách suy luận hợp lý, logic, kết quả đúng. Còn khoảng 20 phút cuối, hãy kiểm tra kỹ lại bài làm, coi lại cách lập luận.
Với môn vẽ, nếu đăng ký thi vào Trường ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, cần tìm hiểu trước cách thi, thời gian thi 4 tiếng. Địa điểm thi vẽ thường được bố trí ngoài hành lang, nên đừng ngần ngại “giành” cho mình một vị trí thuận lợi. Cần phân bổ thời gian giữa dựng hình và lên đậm nhạt, không nên vội. Dựng hình xong, có thể nghỉ tay một vài phút trước khi tiếp tục. Trong quá trình làm bài, có thể đi quanh quẩn tham khảo bài làm của người khác.
* Bùi Hồng Ngọc, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thủ khoa Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh:
Chú ý đặc thù của từng môn
Những ngày kề sát ngày thi đừng học thêm, học dồn ép bất kỳ kiến thức nào mới, lạ, xa rời chương trình SGK để tránh rơi vào tình trạng thấy “đuối’, hoảng loạn, rối rắm. Hãy tự tổng hợp các bài giảng trong SGK thành một sơ đồ cây và xem lại các dạng bài tập, các mẫu đề thi. Giải được nhiều hay ít đề thi không quan trọng, chủ yếu là bạn phải phát hiện được những sai sót mắc phải và tìm cách khắc phục. Phải giữ gìn sức khỏe thật tốt, tinh thần ổn định, thoải mái.
Đến ngày thi, phải đến trường thi thật sớm và tuân thủ những quy định của kỳ thi. Nhận đề xong, đọc lướt đề để kiểm tra, dành 5 phút để đánh dấu, phân loại các câu hỏi. Đối với dạng đề trắc nghiệm (các môn: Lý, Hóa, Sinh), làm theo nguyên tắc “dễ trước, khó sau”. Thận trọng, đừng để bị mắc bẫy bởi các phương án gây nhiễu thí sinh. Chẳng hạn, môn Lý cần đặc biệt chú ý đến đơn vị đo; môn Hóa cần phát huy tối đa khả năng tập trung, chú ý đến các chi tiết mà câu hỏi đưa ra, tránh đọc nhầm đề, hiểu nhầm ý; với môn Toán thì trình bày gãy gọn, chính xác. Vì bài thi được chấm theo từng bước, nên không làm được trọn câu thì hãy cố gắng trình bày những gì mình biết, cần thiết trong quá trình giải câu đó. Gần hết giờ, hãy kiểm tra thông tin và đọc lại bài một lần nữa. Nộp bài xong, đừng ở lại bình luận hay bàn tán gì mà nên nhanh chóng rời trường thi về nhà nghỉ ngơi, ổn định tâm lý để bước vào môn thi tiếp theo.
* Hoàng Bảo Thy, cựu học sinh Trường THPT Trần Cao Vân (Quy Nhơn), thủ khoa Trường ĐH Quy Nhơn:
Lập dàn ý trước khi làm bài
Câu nghị luận xã hội của môn Văn, nếu đề yêu cầu trình bày suy nghĩ, ý kiến về một câu nói nổi tiếng, một quan niệm sống thì phải giải thích khái niệm, nêu ý kiến, lập trường tư tưởng của mình, đưa ra những dẫn chứng thực tế cụ thể. Sau đó hãy nhìn nhận vấn đề ở cả hai mặt để đánh giá đưa vào bài khách quan, toàn diện hơn. Cuối cùng tự rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân. Với câu nghị luận văn học, đoạn mở bài cần ngắn gọn, súc tích, đúng yêu cầu đề và có chiều sâu. Phần thân bài dựa trên cơ sở dàn ý, đi sâu phân tích nội dung, nghệ thuật với vốn kiến thức sách vở và xúc cảm bản thân. Nếu đề ra dạng so sánh 2 tác phẩm hay 2 nhân vật ở hai tác phẩm khác nhau, hãy phân tích cụ thể từng nhân vật, tác phẩm, sau đó đi tìm sự tương quan và khác biệt. Kết bài cần mang tính gợi mở.
Môn Địa, đối với dạng câu hỏi trình bày, chỉ cần áp dụng kiến thức đã học. Dạng phân tích, ngoài việc nêu ý chính, hãy phân tích làm rõ vấn đề. Câu hỏi chứng minh đòi hỏi có dẫn chứng, số liệu thực tế. Dạng bài tập vẽ biểu đồ, phải xác định đúng biểu đồ cần vẽ; phần nhận xét có nhận xét chung, riêng, sử dụng từ “tỷ trọng” khi nhận xét. Với môn Sử cần tổng hợp kiến thức và sâu chuỗi các sự kiện, các mốc thời gian lịch sử cụ thể. Làm bài môn Sử cũng có ba phần: phần đầu nêu khái quát lại câu hỏi, trình bày nguyên nhân, bối cảnh, hoàn cảnh lịch sử; phần trọng tâm nêu đầy đủ các sự kiện tương ứng với từng mốc thời gian cụ thể, trả lời đúng câu hỏi của đề. Để tránh nhầm lẫn hay quên ý, hãy liệt kê trước các ý vào giấy nháp. Ở phần cuối mỗi câu trả lời, nên đưa ra đánh giá, nhận xét, rút ra ý nghĩa lịch sử cho phần trả lời thêm trọn vẹn.
NGỌC TÚ