Lại nói chuyện tượng
Cách đây hơn 1 tháng, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức “Cuộc vận động sáng tác và triển lãm tác phẩm điêu khắc, biểu tượng kiến trúc ở khuôn viên trụ sở khu đô thị, nơi công cộng”. Cuộc vận động này xuất phát từ chính nhu cầu xã hội khi nhiều khu đô thị, tòa nhà, trụ sở… được xây dựng mới, cần có những tác phẩm mỹ thuật ứng dụng vào môi trường cảnh quan, làm tăng giá trị thẩm mỹ cho các công trình.
Theo quy định, các tác phẩm điêu khắc, biểu tượng kiến trúc đặt ngoài trời tham dự cuộc vận động sáng tác phải phù hợp với môi trường và cảnh quan kiến trúc, không gian cảnh quan công cộng như trụ sở cơ quan, đơn vị, tòa nhà, khu đô thị, công viên...
Tại TP Quy Nhơn, những nơi có tác phẩm tập trung như vườn tượng danh nhân tại Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, vườn tượng danh nhân tại Trường Đại học Quy Nhơn có những tượng đẹp, mang ý nghĩa tưởng nhớ những người có cống hiến cho cộng đồng, những tài năng xuất sắc trên các lĩnh vực. Từ đầu năm 2015, đã có thêm tuyến tượng đường ven biển đoạn từ Resort Hoàng Gia đến gần khu vực Tượng đài Chiến thắng.
Tại khu nhà của khoa khám bệnh đa khoa, khoa khám bệnh da liễu Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, phía dưới đất đặt tượng hai vị đại danh y, phía trên tầng thượng đặt nhiều tượng ngựa đá.
Tuyến tượng ven biển được đặt nhằm góp phần làm đẹp hơn cảnh quan đô thị, góp phần phục vụ cho phát triển du lịch tỉnh nhà. Tuy nhiên, khảo sát ý kiến chung của nhiều người đánh giá là nhiều tượng do một cơ sở điêu khắc đá ở TP Đà Nẵng thực hiện còn chưa đẹp để trưng bày nơi công cộng, việc đặt tượng còn rời rạc, chưa thành mạch kết nối. Một số tượng về hiệu trong hội đánh bài chòi, mô phỏng bình rượu Bầu đá, nón Gò Găng… đặt trên vỉa hè đường Xuân Diệu còn mang tính “gượng ép”, thô thiển.
Tại khu nhà của khoa khám bệnh đa khoa, da liễu của Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa nằm ngay mặt tiền một con đường ở phường Ghềnh Ráng, phía dưới sân đặt tượng bán thân của hai vị đại danh y khá đẹp. Nhưng ở tầng cao gần đó lại đặt một dàn tượng ngựa đá. Có người cho rằng, tổ hợp tượng này mang ý nghĩa “mã đáo thành công”, nhưng người khác suy diễn - khám bệnh mà “trên đầu có đàn ngựa phi rần rật” như vậy thì chịu sao thấu (?). Một số trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn… ở TP Quy Nhơn cũng đặt tượng trang trí nhưng phần nhiều là chưa phù hợp với không gian, thậm chí là kém thẩm mỹ. Dẫu việc đặt tượng là tùy vào sở thích, quan niệm của chủ nhân hay lãnh đạo nơi đó, nhưng dù sao cũng nên tuân theo những nguyên tắc cơ bản, đặc biệt là phù hợp với không gian cảnh quan, kiến trúc và tránh tạo sự phản cảm.
MAI THƯ