Quản lý, bảo trì các tuyến tỉnh lộ: Thiếu kinh phí, đường xuống cấp
Theo Sở GTVT, toàn tỉnh có 12 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 455 km. Đến nay, hầu hết các tuyến tỉnh lộ đều đã được thảm bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí duy tu, sửa chữa nên nhiều tuyến đường đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Nhiều tuyến tỉnh lộ xuống cấp
Ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Trong số 12 tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh, hầu như tuyến nào cũng bị hư hỏng, xuống cấp, cần được đầu tư tu sửa, nâng cấp; trong đó, nghiêm trọng nhất gồm các tuyến: ĐT 639 (Nhơn Hội - Tam Quan), ĐT 634 (Hòa Hội - Long Định ), ĐT 632 (Phù Mỹ - Bình Dương), ĐT 629 (Bồng Sơn - An Lão), ĐT 637 (Vườn Xoài - Vĩnh Sơn). Hầu hết các tuyến tỉnh lộ này đưa vào khai thác, sử dụng đã trên dưới 10 năm nhưng do thiếu kinh phí duy tu, sửa chữa hàng năm nên đã bị xuống cấp.
Nâng cấp, sửa chữa tuyến ĐT 632 đoạn từ Diêm Tiêu (Phù Mỹ) đến Tân Thạnh (Hoài Ân). Ảnh: N.H
Theo khảo sát của PV Báo Bình Định, tuyến ĐT 639 có chiều dài 106 km, là mạch giao thông chính nối liền các xã ven biển với TP Quy Nhơn và các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường này có nhiều đoạn bị xuống cấp, xuất hiện tình trạng bong dộp mặt đường; có nơi cả một đoạn dài mặt đường bị biến dạng, với nhiều “ổ voi, ổ gà” như đoạn từ km 94+00 đến km 95+800 hoặc đoạn từ km 103+300 đến km 105+700, gây cản trở và mất an toàn giao thông. Nguyên nhân làm cho tuyến đường này xuống cấp nhanh là do đã qua hơn 10 năm đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa vì thiếu kinh phí.
Bên cạnh đó, tuyến ĐT 629 (Bồng Sơn - An Lão) hiện cũng đang rơi vào tình trạng xuống cấp do mỗi ngày phải “gồng mình” chịu đựng hàng trăm chuyến xe chở đất đá, gỗ rừng trồng… có tải trọng cao hơn nhiều so với mức cho phép. Tuyến ĐT 637 (Vườn Xoài - Vĩnh Sơn), có nơi cả một đoạn dài mặt đường bị biến dạng, cản trở việc đi lại của người dân và mất an toàn giao thông. Trên tuyến tỉnh lộ 636B thuộc địa phận các xã Bình Nghi (Tây Sơn), các xã Nhơn Phúc, Nhơn Khánh (thị xã An Nhơn) hàng ngày có hàng chục xe tải lớn nhỏ vận chuyển cát đi lại khiến cho mặt đường bê tông nhựa, bê tông xi măng bị bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng.
Ông Trần Văn Dới - Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý giao thông thủy bộ Bình Định - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì các tuyến tỉnh lộ, cho biết: Sở dĩ nhiều tuyến đường tỉnh bị xuống cấp là do quá lâu không được nâng cấp, sửa chữa. Bên cạnh đó, phương tiện vận tải gia tăng, mặt đường nhỏ hẹp cũng là nguyên nhân dẫn đến đường xuống cấp nhanh. Phần lớn mặt đường các tuyến tỉnh lộ ở tỉnh ta chỉ rộng bình quân 5m, tải trọng 13 tấn nhưng phải “cõng” nhiều phương tiện nặng tới 20-30 tấn. Trong khi đó, do thiếu kinh phí sửa chữa, nâng cấp nên đơn vị phải cố gắng xoay xở theo kiểu “liệu cơm gắp mắm”, chọn phương án thi công phù hợp với số vốn được bố trí quản lý, sửa chữa hàng năm.
Tuyến ĐT 639 đoạn từ km 94 đến km 95+800 đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Bí vốn duy tu, sửa chữa
Theo ngành chức năng, hầu hết các tuyến tỉnh lộ bị hư hỏng nặng đều đã đến thời điểm sửa chữa định kỳ, nhưng không có kinh phí. Đã vậy, từ nhiều năm nay, nguồn vốn cấp hàng năm cho công tác quản lý, duy tu cũng hạn chế, không đảm bảo yêu cầu. Do thiếu kinh phí nên việc duy tu, sửa chữa thường chắp vá, không đảm bảo đúng quy định. Bên cạnh đó, lưu lượng xe cộ lưu thông ngày càng lớn, việc đảm bảo giao thông theo kiểu “gồng mình chống đỡ” càng làm cho đường sá xuống cấp nhanh. Nếu tình trạng này không được khắc phục, chỉ chừng vài năm nữa phần lớn các tuyến tỉnh lộ sẽ bị hư hỏng và phải mất khoản kinh phí lớn để duy tu, sửa chữa. So với nguồn vốn xây dựng mới, kinh phí cho việc duy tu, sửa chữa chỉ chiếm khoảng 20-30%.
Ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT: “Theo quy định của Bộ GTVT về quản lý và bảo trì đường bộ, đối với đường bê tông nhựa, sau 4 năm phải thực hiện sửa chữa nhỏ; sau 10 năm phải sửa chữa vừa; sau 12 năm phải sửa chữa lớn. Ðối với đường đá dăm láng nhựa, sau 3 năm phải thực hiện sửa chữa vừa; sau 6 năm phải sửa chữa lớn. Tuy nhiên, nhiều tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh đến nay đều đã quá niên hạn sửa chữa vừa và sửa chữa lớn, nhưng không thể bảo trì theo quy định vì thiếu kinh phí”.
Ông Lê Thiện Thông, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Sở GTVT, cho biết: Trong năm 2016 này, nguồn kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cấp cho công tác sửa chữa, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh là 14,9 tỉ đồng. So với tổng số 455 km tỉnh lộ thì 1 km đường chỉ có khoảng 32 triệu đồng/năm để phục vụ cho việc quản lý, duy tu, sửa chữa. Do nguồn kinh phí bố trí thấp nên Sở GTVT tập trung ưu tiên sửa chữa các đoạn, tuyến đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong suốt mùa mưa lũ.
Theo ông Thông, các hạng mục sẽ được thực hiện trong năm nay gồm: nâng cấp, sửa chữa tỉnh lộ 634 đoạn từ km 0 đến km 5, vốn đầu tư 4,4 tỉ đồng; nâng cấp tỉnh lộ 639 đoạn từ km 94 đến km 95+800 và đoạn từ km 103+300 đến km 105+700, vốn đầu tư 3,1 tỉ đồng; nâng cấp tỉnh lộ 632 đoạn từ km 25+700 đến km 32+850, vốn đầu tư 1,6 tỉ đồng; nâng cấp tỉnh lộ 629 đoạn từ km 0 đến km 3, vốn đầu tư 2,8 tỉ đồng; nâng cấp tỉnh lộ 637 đoạn từ km 25+500 đến km 29+200, vốn đầu tư 3 tỉ đồng. Theo kế hoạch, việc nâng cấp các tuyến tỉnh lộ trên sẽ được hoàn thành để đưa vào khai thác, sử dụng trước mùa mưa lũ năm 2016. Về lâu dài, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh, Bộ GTVT nghiên cứu, bố trí nguồn vốn phù hợp để công tác duy tu, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ được tốt hơn.
NGUYỄN HÂN