Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông: Hành động nhỏ, lợi ích lớn
Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH) là một trong những quy tắc giao thông đường bộ mà mọi người phải tuân thủ, để bảo vệ tính mạng cho chính mình và những người cùng tham gia giao thông. Đến nay, sau 9 năm thực hiện quy định này của Chính phủ, nhiều người vẫn chưa tuân thủ triệt để.
Điểm i, điểm k Khoản 3 Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2015 đã quy định rất rõ về việc xử phạt đối với hành vi không đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) khi tham gia giao thông. Đó là: “Phạt tiền từ 100 đến 200 ngàn đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; chở người ngồi trên xe không đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật”.
Vừa chở quá số người quy định vừa không đội MBH là những vi phạm phổ biến hiện nay trong lứa tuổi thanh thiếu niên.
Quy định là thế, song hiện nay, trên nhiều tuyến phố chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh người điều khiển xe gắn máy, xe mô tô, xe đạp điện không đội MBH. Và khi bị xử lý, câu trả lời chung của những trường hợp sai luật này đều là: “Vì nghĩ đi một đoạn đường ngắn, nên không đội MBH”.
Theo thống kê, đối tượng vi phạm quy định về việc đội MBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy phần lớn là giới trẻ và trung niên.
Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CA tỉnh, nói: “Ai cũng biết, đã tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy thì phải đội MBH, nhưng nhiều người vẫn không chấp hành. Lại có nhiều trường hợp vi phạm lỗi này, nhưng khi CSGT ra hiệu dừng xe, thì người tham gia giao thông quay đầu xe bỏ chạy, rất nguy hiểm. 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và xử phạt trên 430 trường hợp vi phạm về lỗi không đội MBH. Bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát thì tôi nghĩ cần tăng mức xử phạt đối với trường hợp này để đủ sức răn đe”.
Theo các chuyên gia y tế, đối với những trường hợp bị TNGT, người không đội MBH, nguy cơ chấn thương sọ não tăng 80% so với người đội MBH, và những di chứng để lại là rất khó chữa. Hiện nay, có trên 50% số ca TNGT đến cấp cứu tại BVĐK tỉnh là bị chấn thương sọ não. Bác sĩ CKII Phạm Ngọc Hải, Khoa Ngoại thần kinh cột sống, BVĐK tỉnh, cảnh báo: “Di chứng của chấn thương sọ não rất nặng nề. Đã có những người bị chấn thương sọ não do TNGT phải sống đời sống thực vật suốt đời hoặc phải có người trợ giúp”.
Do đó, để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người khi tham gia giao thông, mỗi chúng ta cần tuân thủ đúng pháp luật về ATGT, bắt đầu từ thói quen đội MBH khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Bởi hành động tưởng chừng như đơn giản này, lại có tác dụng rất lớn trong việc phòng tránh những hậu quả đáng tiếc nếu chẳng may xảy ra TNGT.
Q.THÀNH