Tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS ở Vân Canh: Nhiều cách làm sáng tạo
Nhờ tích cực thực hiện chủ trương tăng cường tiếng Việt thông qua nhiều biện pháp sáng tạo, chất lượng tiếng Việt của học sinh tiểu học là người dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Vân Canh không ngừng được nâng lên. Trong hai chương trình Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” dành cho học sinh DTTS tiểu học cấp tỉnh liên tiếp gần đây, Phòng GD&ĐT huyện Vân Canh đều đoạt giải Nhất toàn đoàn.
Huyện Vân Canh có 6 trường tiểu học dạy học sinh DTTS, trong đó 4 trường có 100% học sinh là người DTTS, 2 trường vừa có học sinh DTTS vừa có học sinh người Kinh. Năm học 2015-2016, số lượng học sinh DTTS tiểu học là 1.220 em, chiếm 48,16% học sinh tiểu học toàn huyện.
Chú trọng tiếng Việt của học sinh lớp 1
Xác định lớp 1 là nền tảng để học sinh DTTS lấy đà học tốt những năm tiếp theo, từ năm học 2008-2009, sau khi ngành GD&ĐT triển khai chủ trương tăng cường tiếng Việt cho nhóm học sinh này, Phòng GD&ĐT huyện Vân Canh quyết định điều chỉnh kế hoạch dạy học môn tiếng Việt lớp 1 theo hướng tăng từ 350 tiết (quy định khung của chương trình) lên thành 501 tiết. Theo đó, nếu phân phối chương trình tiếng Việt lớp 1 từ tuần 1 đến tuần 22 (phần học vần) quy định 1 bài học vần dạy trong 2 tiết, thì ở Vân Canh giáo viên dạy 1 bài trong 3 tiết.
Giờ tập đọc của học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Canh Hiệp.
Ông Nguyễn Ngọc Trình, Chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Vân Canh, cho biết: “Thuận lợi của huyện trong việc thực hiện giãn tiết là 100% trường tiểu học đủ điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho học sinh lớp 1. Giáo viên có thể linh hoạt dạy tiết học vần thứ 3 vào buổi sáng hoặc chiều”.
Đến nay, huyện Vân Canh vẫn còn đến 24 điểm trường, trong đó có 18 điểm xa xôi, hẻo lánh và 20 lớp ghép. Việc tăng tiết dạy học vần thực sự phát huy hiệu quả ở những điểm trường xa xôi và trong các lớp ghép.
Hàng năm, các trường tiểu học có học sinh DTTS đều mở chuyên đề thảo luận về hiệu quả công tác tăng cường tiếng Việt, đặc biệt chú trọng lớp đầu cấp. Tại đó, giáo viên nêu ra những khó khăn trong việc giảng dạy lứa học sinh của từng năm học để cùng tìm giải pháp tháo gỡ.
“Tiếp sau chuyên đề của các trường, Phòng GD&ĐT sẽ mở chuyên đề cấp huyện, chia các trường ra làm 2 cụm - cụm trường khó khăn và cụm trường thuận lợi - để thầy cô gặp gỡ, thảo luận các giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm hay. Chắt lọc từ những cuộc sinh hoạt chuyên đề ấy, Phòng sẽ có những chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể” - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vân Canh Phạm Thị Bộ trao đổi.
Tăng cường lồng ghép, thực hành
Để giúp các em tự tin với vốn tiếng Việt, Trường Tiểu học Canh Hiệp và các trường có 100% học sinh DTTS đã tích cực lồng ghép môn tiếng Việt vào một số môn học như Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức và cả môn Toán.
“Cách lồng ghép chủ yếu là dành thời gian để học sinh đọc nội dung bài học, đặt câu hỏi, khơi gợi cách trả lời để giúp các em vận dụng đúng ngôn ngữ; giáo viên qua đó cũng biết để chỉnh sửa cách phát âm, cách ghép từ, ghép vần cho từng em cụ thể” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Canh Hiệp Lê Thị Tuyết Hạnh chia sẻ.
Cùng với kiến thức trên lớp, các trường cũng tăng cường hình thức thực hành giao tiếp bằng tiếng Việt. Hai thầy Phạm Hoàng Anh và Võ Ngọc Thịnh ở Trường Tiểu học Canh Hiệp là những người có nhiều sáng tạo trong việc làm đồ dùng dạy học ở lĩnh vực này. “Phải có giáo cụ trực quan sinh động, gần gũi với đời sống của các em như ngôi nhà sàn, con trâu, làng xóm, cảnh sản xuất, trường lớp… thì học sinh mới dễ hình dung, tiếp nhận kiến thức dễ dàng hơn và thấy tự tin, mạnh dạn hơn khi bày tỏ ý kiến của mình” - thầy Phạm Hoàng Anh cho biết.
“Trong năm học tới, ngành GD&ĐT huyện sẽ tiếp tục đưa ra những giải pháp hiệu quả, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng tiếng Việt cho học sinh DTTS tiểu học, tạo nền tảng vững chắc hơn để các em học và tiếp thu tốt trong những năm học kế tiếp” - bà Phạm Thị Bộ khẳng định.
NGỌC TÚ