Tình trạng giao thông tại ngã tư cầu Bà Di: Lộn xộn, nguy hiểm
Nhiều tháng nay, khu vực ngã tư cầu Bà Di (thôn Phú Mỹ 1, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông.
Tình trạng giao thông tại ngã tư cầu Bà Di khá lộn xộn.
- Trong ảnh: Hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông chưa được lắp đặt đầy đủ nên người tham gia giao thông mạnh ai nấy đi.
Là nút giao nhau giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 19, theo quan sát của phóng viên, ngã tư cầu Bà Di có mật độ phương tiện lưu thông qua lại khá đông, trong khi đó, lại không có vòng xuyến, đảo, đèn tín hiệu hay biển báo chỉ dẫn, nên các chủ phương tiện “mạnh ai nấy đi”. Xung đột giao thông xảy ra nhiều nhất là khi các phương tiện chuyển hướng lưu thông lên cầu vượt. Bên cạnh đó, không ít phương tiện dừng, đỗ dưới chân cầu vượt khá tùy tiện để bắt khách hoặc chất hàng hóa. Cầu Bà Di cũ thi công chậm trễ cũng góp phần làm cho tình hình giao thông tại ngã tư này trở nên lộn xộn, nguy hiểm hơn.
Được biết, ngày 28.5, chị Phạm Thị Kim Thuyên (SN 1988, trú thôn Trung Thành, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) điều khiển xe gắn máy BKS 77S1 - 8342 qua ngã tư này đã vĩnh viễn ra đi sau vụ tai nạn thương tâm. Cái chết của chị Thuyên bắt nguồn từ việc tài xế xe tải BKS 78C - 011.92 điều khiển phương tiện qua khu vực ngã tư cầu Bà Di thiếu quan sát và đột ngột rẽ phải để lên cầu vượt; cú rẽ bất ngờ khiến chị Thuyên không kịp trở tay.
Anh Trần Văn Giác, một người chạy xe ôm ở đây, cho biết: “Ở đây, cứ vài ba ngày lại có một vụ tai nạn, va quẹt giao thông. Tôi hàng ngày chạy xe ra đoạn đường này thấy ớn!”.
Trao đổi về vấn đề này, Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) lo lắng nói: “Từ lúc dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và cầu vượt được triển khai, tình hình giao thông tại đây diễn ra khá phức tạp. Đến nay, dù hạ tầng giao thông tại nút thắt này đã cơ bản hoàn thành, song hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống vòng xuyến hay vạch kẻ đường chưa được lắp đặt; biển báo chỉ dẫn bố trí còn sơ sài”.
Còn ông Dương Hồ Minh, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, thì biện minh: Hiện nay, Ban đã chỉ đạo nhà đầu tư BOT là Công ty cổ phần Đầu tư Kiến Hoàng đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành việc nâng cấp cầu Bà Di cũ trong tháng 6.2016. Khi cầu Bà Di cũ hoàn thành, nhà đầu tư sẽ lắp đặt bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống các biển báo phân luồng, chỉ dẫn.
Có thể thấy, tình trạng giao thông tại ngã tư cầu Bà Di lộn xộn, phức tạp xuất phát từ việc nhà đầu tư BOT chưa xây dựng đầy đủ hạ tầng giao thông. Mặt khác, ý thức chấp hành luật lệ giao thông của một số người chưa cao. Do đó, nhà đầu tư cần nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng giao thông ở khu vực này và người tham gia giao thông cũng cần có ý thức tuân thủ luật giao thông để việc giao thông được an toàn, thuận lợi.
Chi cục đã yêu cầu nhà đầu tư BOT nghiên cứu, tổ chức lại giao thông, bố trí lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống vòng xuyến tại ngã tư cầu Bà Di. Chi cục đang giám sát chặt chẽ yêu cầu này và sẽ có hướng xử lý nếu nhà đầu tư không thực hiện.
Ông Dương Văn Nguyên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 3.2 thuộc Cục quản lý đường bộ III - Tổng cục đường bộ Việt Nam.
TRỌNG LỢI
Nhà đầu tư BOT chưa hoàn thành cầu Bà Di cũ, hệ thống đèn tín hiệu, lan can chỗ có chỗ không....thế mà đã thu phí