Thị xã An Nhơn: Xe né trạm thu phí cày nát đường liên xã
Từ khi Trạm thu phí BOT Nam Bình Định (đặt tại Km 1212+550 QL1, thuộc phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn) hoạt động, tuyến giao thông liên xã từ thị trấn Bình Định qua địa phận khu vực Phú Sơn, Tân Hòa, Hòa Nghi (phường Nhơn Hòa) hằng ngày bị cày nát, bởi hàng trăm ô tô lớn nhỏ “né” trạm thu phí.
Sau nhiều lần đi thực tế, PV Báo Bình Định đã nắm được lộ trình các tài xế “rỉ” tai nhau né trạm thu phí để không mất tiền mua vé. Đó là, điểm bắt đầu từ ngã ba giao nhau giữa đường liên xã qua khu vực Phú Sơn thông ra quốc lộ 19; điểm cuối nằm tại ngã ba giao cắt giữa đường Trần Phú, phường Bình Định (thị xã An Nhơn) với QL1.
Đường liên xã từ thị trấn Bình Định qua khu vực Hòa Nghi nhanh chóng bị hư hỏng sau khi “oằn mình” gánh chịu cả trăm lượt xe lưu thông mỗi ngày.
Hầu hết, các phương tiện lưu thông từ thị trấn Phú Phong (Tây Sơn) đi các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn hay thị xã An Nhơn khi đến Cây xăng dầu Sáu Vũ (khu vực Phú Sơn, QL19), đều rẽ trái đi về tuyến đường giao thông liên xã để né trạm thu phí. Ngược lại, xe lưu thông hướng từ huyện Phù Cát đi các tỉnh Tây Nguyên đều rẽ phải khi đến ngã ba giao nhau giữa đường Trần Phú với QL1. Cứ vậy, hàng chục, thậm chí hàng trăm phương tiện ung dung rẽ lên đường liên xã đầu cầu Trường Thi đi thẳng về hướng xã Bình Nghi (Tây Sơn) mỗi ngày để không tốn phí. Trong khi đó, nếu đi qua trạm thu phí BOT Nam Bình Định, tài xế xe tải phải đóng phí 35.000 đồng/lượt (đối với ô tô khách từ dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn...).
Tình trạng phương tiện đi “nhờ” đường liên xã qua địa bàn phường Nhơn Hòa để né trạm thu phí không chỉ gây quá tải, hư hỏng đường mà còn tạo ra nhiều mối nguy hiểm đối với người dân. Chị Trần Cẩm Lệ, ở khu vực Hòa Nghi, phường Nhơn Hòa, bức xúc nói: “Người dân mỗi khi gặp các xe quá khổ, xe tải đi qua phải né sát lề đường để tránh nguy hiểm. Các xe tải trọng lớn phá nát đường, khi thời tiết nắng ráo thì bụi mù mịt, lúc có mưa thì tung tóe bùn đất vào nhà cửa, vào người đi đường. Tình trạng này đã được người dân phản ánh tới các cơ quan chức năng, tuy nhiên chưa thấy can thiệp”.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Chương, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã An Nhơn, thừa nhận từ khi trạm thu phí BOT Nam Bình Định hoạt động, lưu lượng xe tải lớn dồn về cung đường liên xã này tăng đột biến, khiến đường sá hư hỏng và gây mất an toàn giao thông.
Còn ông Lê Văn Bé, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Kiến Hoàng (nhà đầu tư BOT Nam Bình Định), cho biết: “Công ty đã chỉ đạo Trạm trưởng khảo sát, kiểm đếm số lượt xe, loại xe né trạm đi qua các tuyến đường liên xã gần trạm để đề xuất các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý”.
Về hướng xử lý, Thượng tá Lê Đức Minh, Phó trưởng CA thị xã An Nhơn, cho hay: “Thời gian tới, Đội CSGT CA thị xã sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện lưu thông trên tuyến đường này. Trong đó, xe chở quá tải trọng, quá khổ sẽ bị xử phạt nghiêm. CA thị xã cũng yêu cầu Đội CSGT phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thị xã tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng mặt đường để sớm có kế hoạch lắp đặt biển báo cho phù hợp”.
TRỌNG LỢI