Ẩn họa tai nạn giao thông do đi ngược chiều
Một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT trên tuyến QL1A thời gian gần đây là do người tham gia giao thông đi không đúng phần đường, làn đường theo quy định.
Tuyến QL1A được nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông. Tuy nhiên qua thực tế hoạt động thì tình hình TNGT dọc tuyến lại có nhiều diễn biến phức tạp.
Theo phân tích của ngành chức năng về nguyên nhân các vụ TNGT nói chung và TNGT xảy ra trên tuyến quốc lộ thời gần đây, lỗi do đi ngược chiều, đi sai làn đường quy định đang có chiều hướng gia tăng, mà nguyên nhân vẫn là thói quen đi ngang về tắt chưa được hạn chế.
Người tham gia giao thông vô tư đi ngược chiều dọc QL1A đoạn qua huyện Phù Cát, gây hỗn loạn giao thông và dễ dẫn đến TNGT.
Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên tuyến QL1A đã xảy ra 45 vụ TNGT, làm chết 32 người; tuy số vụ giảm nhưng số người chết lại tăng 4 người. Điều đáng nói, tháng nào trên tuyến QL1A cũng xảy ra TNGT xuất phát từ lỗi đi ngược chiều, và từ tháng 4 đến nay đã xảy ra 4 vụ, làm 4 người chết, 2 người bị thương.
Mặc dù ngành chức năng đã lắp đặt biển báo cấm đi ngược chiều dọc tuyến và nhiều người vẫn biết điều đó, nhưng vì nhiều lý do, lỗi này vẫn cứ tái diễn và TNGT lại cứ xảy ra. Đơn cử như vụ TNGT xảy ra vào giữa tháng 4 vừa qua, tại km 1192+900 trên tuyến QL1A thuộc địa phận thôn Phú Kim, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát giữa xe mô tô với ô tô, khiến người điều khiển mô tô tử vong tại chỗ. Nguyên nhân của vụ TNGT này là do người điều khiển xe mô tô đã đi ngược chiều rồi đâm trực diện vào ô tô.
Một người dân sống dọc QL1A đoạn qua huyện Phù Mỹ, cho biết: “Sau khi dải phân cách trên tuyến quốc lộ được lắp đặt, tình trạng các phương tiện giao thông như xe đạp, xe máy, xe công nông đi ngược chiều ở khu vực này diễn ra thường xuyên. Do điểm chia cách dải phân cách (để quay đầu xe) quá xa nên nhiều người đi ngược chiều cho thuận tiện, nhưng đây cũng là lý do làm cho giao thông hỗn loạn”.
Trên thực tế, các phương tiện lưu thông trên quốc lộ với tốc độ cao, nên khi có tình huống giao thông bất ngờ xảy ra thường không kịp xử lý. Như chia sẻ của anh Trần Ngọc T. (xã Cát Hanh, huyện Phù Cát) trong một lần vì thuận tiện mà đi sai làn đường khiến suýt mất mạng: “Lúc đó, tôi nghĩ đi vòng thì xa quá, gần 300m mới tới đoạn giao cắt để cua xe nên quyết định đi ngược chiều để về nhà cho gần. Nhưng lúc đó có nhiều xe nên đường đi bị hẹp, làm tôi mắc tay lái với một xe máy đi đúng chiều. Vụ va quẹt làm tôi bị gãy chân và xe hư hỏng. Từ đó tôi không dám liều mình nữa”.
Do vậy, khi tham gia giao thông nói chung và dọc tuyến QL1A nói riêng, nhất là khi từ tỉnh lộ ra quốc lộ, người đi đường cần chú ý quan sát, hạ tốc độ và chỉ băng qua đường tại những điểm cho phép. Bởi theo thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, thì: “Thói quen đi ngang về tắt của người dân vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT dọc quốc lộ thời gian qua. Vì vậy, khi điều khiển phương tiện, mọi người phải chấp hành luật giao thông, đó là đi đúng chiều, đúng phần đường, làn đường quy định, khi chuyển làn, quay đầu xe cũng phải đúng quy định”.
Việc nâng cấp QL1A đã góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên thói quen lưu thông theo “lệ làng”, không tuân thủ pháp luật của người dân đã vô hình trung khiến chúng ta chưa đạt được trọn vẹn mục đích ban đầu của việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn từ phía các cơ quan chức năng trong việc lập lại trật tự ATGT trên tuyến này, và quan trọng nhất vẫn là chính mỗi người dân phải thay đổi nhận thức của mình về văn hóa giao thông, ATGT.
K.ANH