Nhìn lại kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn: Đề đổi mới, thí sinh từ huyện giảm
So với những năm trước, các đề thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Quy Nhơn năm nay theo đánh giá của nhiều học sinh và giáo viên, có sự đổi mới và phân loại cao. Dù vậy, kỳ thi này vẫn tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm số lượng thí sinh đăng ký dự thi đến từ các huyện.
Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn diễn ra trong hai ngày 6-7.6 với 782 thí sinh đăng ký dự thi vào 7 lớp chuyên các môn: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Toán-Tin và tiếng Anh. Theo quy định, ngoài bài làm môn chuyên, các thí sinh phải hoàn thành 3 bài thi điều kiện là Toán, Ngữ văn và tiếng Anh.
Các đề thi điều kiện có tính phân loại
Không chỉ bao quát kiến thức cơ bản, đề thi các môn điều kiện năm nay được đổi mới khi tăng thêm tính phân loại. Dù dễ dàng vượt qua mốc điểm liệt (2 điểm) nhưng để có được số điểm cao, là điều không dễ với tới.
Thí sinh có nhiều tâm trạng sau khi làm xong đề thi các môn điều kiện.
Với đề Toán, phần cơ bản chiếm khoảng 6 điểm, phần nâng cao, phân loại chiếm khoảng 4 điểm. Nhiều học sinh không thi vào lớp chuyên Toán than, đề khó.
Với đề Ngữ văn, phần lớn thí sinh có được 4 điểm khá dễ vì có thể giải quyết nhanh chóng hai câu đầu phần tiếng Việt và từ ngữ. Nhưng với câu 3 (6 điểm), yêu cầu thí sinh nêu cảm nhận về một nhân vật ít được học sinh để ý trong quá trình ôn tập của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa thì không ít học sinh thừa nhận đã khá lúng túng vì bị “trật tủ”.
Đề tiếng Anh năm nay cũng không “dễ thở” như mọi năm, đến mức một số học sinh đăng ký thi vào lớp chuyên tiếng Anh tỏ ra không chắc chắn với một số lựa chọn của mình.
Chia sẻ quan điểm về việc đổi mới tăng tính phân loại ở các đề điều kiện, nhiều giáo viên THPT cho rằng, điều này là cần thiết vì đối tượng dự thi phần lớn là học sinh giỏi của các trường THCS. Thêm vào đó, trên thực tế vài năm gần đây, điểm cạnh tranh vào các lớp chuyên, không chuyên nhiều lúc phải tính đến điểm các môn điều kiện.
Với các đề thi môn chuyên, chất lượng năm nay khá hơn mọi năm. Nhiều thầy cô dạy chuyên tỏ ra hài lòng với đề môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, tiếng Anh, Toán-Tin vì đã thực hiện tốt chức năng “gác cổng” để chọn những thí sinh xứng đáng.
Dù vậy, đề Toán và Ngữ văn chuyên có tính phân hóa chưa thật rõ và cần có thêm một số mảng kiến thức giúp phân định chính xác đối tượng học sinh giỏi.
Nên tăng cường thu hút thí sinh
Kỳ thi năm nay tiếp tục chứng kiến sự thưa thớt số lượng học sinh đến từ các huyện đăng ký dự thi. Theo thống kê, có 166 trong tổng số 782 thí sinh đăng ký dự thi từ các huyện, chiếm tỉ lệ 21,2%. Trong 2 năm học gần đây, số học sinh của các lớp chuyên đến từ các huyện giảm dần. Chẳng hạn, năm học 2014-2015 có 72 học sinh huyện trong tổng số 210 học sinh vào lớp 10 ( 25,5%), năm học 2015-2016 có 68 trên tổng số 283 học sinh (24%).
Lý do học sinh giỏi của các huyện không mặn mà vào TP Quy Nhơn theo học trường chuyên, theo nhận định của nhiều giáo viên, cán bộ của ngành GD&ĐT, là vì dù trường chuyên đã có ký túc xá cho học sinh nhưng vẫn còn không ít phụ huynh lo lắng cảnh con học xa nhà. Thêm vào đó, thời gian qua, nhiều trường THPT ở các huyện không ngừng đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục.
Mong muốn đạt danh hiệu học sinh giỏi Quốc gia và cao hơn để được tuyển thẳng đại học không còn hấp dẫn nữa bởi tiêu chí xét tuyển thẳng vào các trường đại học nhóm dẫn đầu không dễ. Mục tiêu lớn nhất của nhiều học sinh và phụ huynh chỉ đơn thuần là làm sao thi đỗ vào trường đại học như ý. Vì vậy, để kéo học sinh giỏi ở huyện đăng ký dự thi lớp đầu cấp mỗi kỳ tuyển sinh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cần hỗ trợ để tạo ra môi trường “học chuyên” hấp dẫn, hiệu quả. Điều kiện học tập và chế độ đãi ngộ tương thích với học sinh có thành tích cũng sẽ là những chất xúc tác khuyến khích học sinh giỏi thi vào trường chuyên.
NGỌC TÚ