Hội thi Tin học trẻ TP Quy Nhơn: Tạo điều kiện để vùng ven bắt kịp nội thành
Hội thi Tin học trẻ TP Quy Nhơn do Thành đoàn, Phòng GD&ĐT cùng một số đơn vị phối hợp tổ chức hàng năm là một dịp để ngành giáo dục thành phố đánh giá chất lượng dạy học môn Tin của các đơn vị. Trong khi một số trường vùng ven nỗ lực đầu tư để bắt kịp nhịp phát triển chung, vẫn còn không ít trường đứng ngoài cuộc.
Cùng với kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Tin học cấp thành phố, Hội thi Tin học trẻ có thể coi là cơ hội thứ hai trong mỗi năm học để những học sinh có năng khiếu học môn Tin thử sức mình, bởi “độ khó” của hai kỳ thi này không chênh lệch nhiều.
Trao giải cho các thí sinh đạt giải Nhất Hội thi.
Cũng chính vì “độ khó” ấy mà nhiều trường vùng ven, hải đảo không mặn mà với hội thi bởi lượng sức mình không cạnh tranh lại các trường nội thành.
Hiểu được tâm lý này nên Hội thi năm nay, Ban tổ chức Hội thi đã chủ động đưa ra điều kiện dự thi đồng đều cho tất cả các trường. Theo đó, mỗi trường tham gia không quá 4 thí sinh để hạn chế việc các trường nội thành lấn át, áp đảo số lượng thí sinh dự thi.
Theo thống kê, cấp tiểu học tăng thêm 4 trường với 60 thí sinh (tăng 8 thí sinh so với năm ngoái), nhưng cấp THCS lại giảm 4 trường (giảm 24 thí sinh). Về kết quả, Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 7 giải Ba.
Nhìn nhận về chất lượng, Ban tổ chức đánh giá, đa số thí sinh đều có kiến thức, kỹ năng tin học tốt. Phần lớn đơn vị tham gia có sự quan tâm đầu tư giảng dạy, bồi dưỡng ở cơ sở, tuyển chọn học sinh dự thi. Nhờ vậy số học sinh THCS bị điểm liệt giảm đáng kể so với những năm trước.
Cấp tiểu học trong nhiều năm, cùng với các đơn vị “mạnh” như Trường Tiểu học Lê Lợi, Lê Hồng Phong..., một số đơn vị vùng ven như Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, Trường Tiểu học Ngô Quyền cũng tích cực đầu tư và có nhiều học sinh đạt giải.
Để phong trào tin học trẻ phát triển mạnh hơn và có chất lượng cao hơn trong thời gian đến, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn Lê Minh Tiến đề nghị các đơn vị cần có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng đội tuyển tin học trẻ ngay từ đầu năm học. “Các trường ngoại thành, xã đảo hãy mạnh dạn, tự tin tham dự Hội thi này, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận sân chơi; qua đó cọ xát, học hỏi, rút kinh nghiệm để đạt thành tích trong những hội thi tiếp theo, góp phần thu hẹp khoảng cách tin học giữa vùng ven và ngoại thành”, ông Tiến gửi gắm.
N.T