Gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và các HTX: Nhiều vướng mắc được tháo gỡ
Ngày 10.6, UBND tỉnh đã tổ chức gặp mặt, đối thoại với các HTX trên địa bàn tỉnh về các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của HTX. Tại Hội nghị, nhiều khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các HTX đã được giải quyết thỏa đáng.
Nhiều vướng mắc
Tại Hội nghị, Liên minh HTX tỉnh đã đại diện cho các HTX trong tỉnh báo cáo về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị của các HTX, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trong tỉnh. Theo Liên minh HTX tỉnh, các HTXNN đều gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng thương mại (NHTM) theo tinh thần NĐ 55/2015 của Chính phủ. Kinh phí cấp bù thủy lợi phí (TLP) theo NĐ 67/2012 của Chính phủ cũng còn nhiều bất cập, và việc thu phí kênh mương nội đồng theo QĐ 01/2013 của UBND tỉnh hiện còn thấp, thu không đủ bù chi. Các HTXNN kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Trung ương xem xét điều chỉnh mức cấp bù TLP và phí kênh mương nội đồng; hỗ trợ các HTX xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực nông thôn; hỗ trợ hoạt động dịch vụ thu gom rác thải và tạo điều kiện cho các HTX tiếp tục duy trì công tác quản lý, vận hành công trình cấp nước sạch (CTCNS) nông thôn. Các HTXNN còn đề nghị tỉnh ưu tiên cho HTX tiếp nhận các dự án đầu tư về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; tiếp nhận các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ liên quan đến phục vụ SXKD và tạo việc làm ở địa phương. Cán bộ tham gia các chương trình: Xây dựng nông thôn mới (XDNTM), cánh đồng mẫu (CĐM)... được hưởng chế độ phụ cấp và có chính sách để các HTX tham gia chuỗi liên kết giá trị.
Đại diện HTXNN Hoài Xuân (Hoài Nhơn) đề xuất kiến nghị tỉnh xem xét mức cấp bù thủy lợi phí.
Các HTX Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, Thông tư 92/2015 của Bộ Tài chính quy định cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ theo doanh thu khoán cộng với doanh thu trên hóa đơn là chưa phù hợp. Giá cước vận tải các HTX giảm nhiều lần theo đề nghị của Sở Tài chính, nhưng mức thuế khoán hàng tháng cho từng loại xe vẫn giữ nguyên là không công bằng. Áp dụng mức thuế khoán hàng tháng cho từng đầu xe khách, nhưng khi xe chạy hợp đồng còn phải nộp thêm thuế doanh thu hợp đồng là không phù hợp. Các HTX GTVT đề nghị UBND tỉnh và ngành chức năng xem xét về cách tính thuế vận tải và có cơ chế chính sách cho các HTX GTVT vay vốn ưu đãi để đầu tư mua sắm, đổi mới phương tiện; đồng thời đề nghị chấm dứt tình trạng xe dù để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh.
Trên lĩnh vực tín dụng, nhiều QTDND gặp khó khăn trong thực hiện Thông tư 04/2015 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo các QTDND, quy định tổng mức nhận tiền gửi từ thành viên của QTDND tối thiểu bằng 60% tổng mức nhận tiền gửi của Quỹ và mức vốn góp xác lập tư cách thành viên tối thiểu 300 ngàn đồng/thành viên là quá cao; mức vốn góp thường niên tối thiểu là 100 ngàn đồng/thành viên chưa phù hợp với thực tế. Các QTDND đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận nhu cầu mở rộng địa bàn hoạt động. NHNN giải thích rõ về lãi suất của NHNN trong từng thời kỳ được hiểu như thế nào để các quỹ áp dụng cho phù hợp và hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi để Quỹ có thể cho vay. Về thuế thu nhập doanh nghiệp, các QTDND cho rằng mức thuế thu nhập doanh nghiệp của các QTDND 20% (ngang bằng với thuế suất phổ thông) là chưa hợp lý và đề nghị NHNN xem xét điều chỉnh...
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Tại Hội nghị, ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị các bộ, ngành Trung ương trình Chính phủ xem xét tăng mức cấp bù TLP. Để có nguồn kinh phí cấp cho các HTX kịp thời, UBND tỉnh đã phê duyệt dự toán ngân sách và tạm cấp kinh phí cấp bù TLP cho các địa phương. Các HTX cũng cần động viên xã viên cùng làm công tác thủy lợi, bởi khi tăng phí kênh mương nội đồng, việc thu phí đã khó lại càng khó khăn hơn. Hơn nữa, nhiều HTX chưa có báo cáo tài chính gửi cơ quan chức năng đề nghị xem xét việc thu và chi nguồn thu TLP nội đồng để có cơ sở giải quyết.
Cũng theo ông Đào Văn Hùng, UBND tỉnh đã ban hành QĐ số 44/2015 về chính sách hỗ trợ kiên cố hóa kênh mương nội đồng giai đoạn 2016-2020, các HTX căn cứ QĐ số 44 để thực hiện. Riêng đối với chính sách hỗ trợ về thuế VAT, phương tiện, thiết bị... cho HTX có hoạt động dịch vụ thu gom rác thải, Sở NN&PTNT tiếp thu, nghiên cứu và đưa vào chính sách khuyến khích phát triển HTXNN giai đoạn 2016-2020, trình UBND tỉnh xem xét. Còn việc tạo điều kiện cho HTX duy trì công tác quản lý, vận hành CTCNS thì cần phải xem xét lại, bởi công tác quản lý, vận hành CTCNS của các HTX hiện rất yếu, nhiều công trình bị hư hỏng, nhưng không được sửa chữa kịp thời, nên không phát huy tác dụng. UBND tỉnh và chính quyền các địa phương cũng đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để các HTX tham gia XDNTM, nhưng việc cán bộ HTX tham gia các Chương trình: XDNTM, CĐM được hưởng chế độ phụ cấp là không phù hợp, bởi khâu hướng dẫn chỉ đạo sản xuất là nhiệm vụ quan trọng của HTX và người thực hiện nhiệm vụ này là cán bộ HTX.
Ông Phan Phú Hải, Giám đốc NHNN chi nhánh Bình Định trả lời khá cụ thể về các vấn đề nhiều HTX và QTDND đề cập. Riêng đối với việc vay vốn các ngân hàng để đầu tư SXKD, điều kiện tiên quyết nhất là khách hàng vay phải có phương án, dự án SXKD khả thi, có hiệu quả. Hiện các NHTM đang tìm cách đẩy mạnh cho vay, nhưng phải đảm bảo thu hồi được nợ, nếu HTX nào đủ điều kiện vay nhưng không được xem xét vay theo NĐ 55/2015 của Chính phủ thì kiến nghị NHNN tỉnh để được xem xét, xử lý.
Cũng theo ông Phan Phú Hải, Thông tư 04 đã quy định hàng năm các thành viên QTDND phải tham gia góp vốn thường niên 100 ngàn đồng/năm với cơ chế linh hoạt (có thể nộp nhiều lần) vào Quỹ đảm bảo phù hợp với mặt bằng thu nhập thực tế các thành viên tham gia Quỹ, nhằm đảm bảo tuân thủ theo mô hình HTX, loại bỏ các thành viên “ảo” chỉ tham gia góp vốn lần đầu để vay vốn từ QTDND. Mức vốn góp xác lập tư cách thành viên 300 ngàn đồng và góp vốn thường niên 100 ngàn đồng đã được tính toán để phù hợp với tình hình phát triển KT-XH thực tế hiện nay.
Đại diện Sở GT&VT, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh… cũng đã giải thích cụ thể các vấn đề mà các HTX đã đề cập, đồng thời cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX phát triển SXKD.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cho rằng, đề xuất, kiến nghị của các HTX đều rất xác đáng. Ngoài những vấn đề đã được giải quyết tại Hội nghị, một số vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của các HTX chưa được giải quyết rốt ráo, các sở, ngành của tỉnh tiếp tục nghiên cứu, xem xét và trả lời cụ thể bằng văn bản cho các HTX. Các sở, ngành có liên quan phải thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng và phối hợp với chính quyền các địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các HTX phát triển SXKD. Các HTX cũng cần phải linh động chọn mô hình, cách làm phù hợp và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh để giải quyết những vấn đề phát sinh.
PHẠM TIẾN SỸ