Thị trường nước giải khát “tăng nhiệt”
Trong mùa nắng nóng, nhu cầu tiêu dùng nước giải khát (NGK) tăng cao. Các nhà sản xuất, các siêu thị, đại lý đã kịp thời cung ứng cho thị trường rất nhiều chủng loại sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Sản phẩm đa dạng, giá ổn định
Quan sát tại các siêu thị, đại lý trên địa bàn TP Quy Nhơn, chúng tôi thấy sản phẩm NGK rất đa dạng và phong phú. Mặc dù không xuất hiện nhiều loại NGK mới, nhưng các nhà sản xuất đã làm mới bao bì, bổ sung thêm các hương vị mới cho các loại sản phẩm quen thuộc, trông rất bắt mắt.
Công ty cổ phần Nước khoáng Quy Nhơn sản xuất và cung cấp cho thị trường nhiều loại sản phẩm nước giải khát mang nhãn hiệu Chánh Thắng.
Tại Co.opmart Quy Nhơn, có rất nhiều sản phẩm NGK của các hãng: IBC, Cocacola, Chương Dương, Tribico, Vĩnh Hảo, Wonderfarm, Redbul, nước ép trái cây Vinamilk… được bày bán. Hiện các dòng sản phẩm như: 7UP, PEPSI, Mirinda lon 330ml có giá 8.300 đồng/lon; Coca, Coca Light lon 330ml giá 9.000 đồng/lon; trà xanh Matcha 455ml giá 8.200 đồng/chai; nước tăng lực Redbull 250ml giá 8.600 đồng/lon, nước Vĩnh Hảo chanh 500ml giá 6.200 đồng/chai; nước ngọt Sarsi Chương Dương chai 330ml giá 4.300 đồng/chai; nước ép cà chua Vinamilk giá 38.300 đồng/hộp 1 lít; nước cam ép có đường Vinamilk giá 37.000 đồng/hộp 1 lít...
Trong mùa hè này, Công ty cổ phần Nước khoáng Quy Nhơn cũng đã tung ra thị trường nhiều chủng loại NGK. Hiện loại NGK đóng lon nhôm 330ml (nước me, chanh dây, trà bí đao, nước ngọt có ga xá xị, nước ngọt có ga cola, nước ngọt có ga cam) của doanh nghiệp này có giá bình quân mỗi loại 110 ngàn đồng/thùng 24 lon. Loại NKG đóng chai thủy tinh 200 - 460ml (nước tăng lực Red Lion, nước ngọt có ga Polymin, nước ngọt có ga xá xị 200ml, nước ngọt có ga cam 200ml, nước ngọt có ga cola 200ml, nước ngọt có ga cola Chánh Thắng, nước ngọt có ga cam Chánh Thắng, nước khoáng ga Chánh Thắng), giá bình quân 45.000 đồng/két 20 chai.
Các loại NKG đóng chai pét 330 - 460ml (Recover, tăng lực RedLion, nước khoáng ga Chánh Thắng, nước ngọt có ga cam…), giá bình quân từ 105 ngàn đồng/thùng 24 chai. Riêng nước recover chanh muối giá 145 ngàn đồng/thùng 24 chai. NGK đóng chai pét 1,25l (nước ngọt có ga hương chanh muối, hương cam, hương chanh, hương cola, dâu, vải, táo, có giá bình quân 100 ngàn đồng/thùng 12 chai…
Sức mua tăng cao
Theo các cơ sở sản xuất, các siêu thị và đại lý NGK trên địa bàn tỉnh, nhu cầu sử dụng NGK trong các tháng tiếp theo của mùa nắng tiếp tục tăng cao. “Sản phẩm NGK bày bán tại Co.opmart Quy Nhơn hiện đa dạng và phong phú, giá bán tương đương cùng kỳ năm trước, nên lượng tiêu thụ tăng cao. Từ đầu tháng 5.2016, lượng tiêu thụ các sản phẩm nước ngọt tăng 22%. Dự kiến thời gian tới nhu cầu sử dụng NGK sẽ tăng khoảng 30%. Sản phẩm mà người tiêu dùng lựa chọn để sử dụng nhiều sẽ là các dòng sản phẩm như: Pepsi, 7up, Coca, Redbull, Chương Dương và Vĩnh Hảo. Co.opmart Quy Nhơn đã chuẩn bị đầy đủ các dòng sản phẩm NGK nói trên để phục vụ người tiêu dùng” - ông Thái Lương Hùng, Giám đốc Co.opmart Quy Nhơn, chia sẻ.
Còn ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Công ty cổ phần Nước khoáng Quy Nhơn, cho biết: Mặc dù chi phí đầu vào tăng cao, nhưng công ty vẫn không tăng giá sản phẩm, chất lượng đảm bảo, nên lượng sản phẩm bán ra tăng cao. Không chỉ các loại NGK có ga đóng lon, đóng chai mà nước khoáng loại bình 20 lít, hay chai 500 ml, 330 ml cũng bán rất chạy. Lượng tiêu thụ các sản phẩm nói trên tăng bình quân 15% so với cùng kỳ năm trước. Hiện Công ty đang đẩy mạnh sản xuất, đa dạng hóa và tiếp tục ổn định giá sản phẩm, trong đó tập trung sản xuất các loại NGK đóng lon, chai và nước khoáng bình loại 20 lít, hay chai 500 ml, 330ml. Công ty đã đầu tư 25 tỉ đồng để mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng nước khoáng, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.
Bên cạnh sự “tăng nhiệt” của các mặt hàng NGK đóng chai, nước khoáng các loại, thị trường NGK bình dân như: nước mía, nước đậu các loại, chanh dây, nha đam, nước trái ươi… cũng đang “hút” khách. Các loại sản phẩm có tác dụng bồi bổ sức khỏe, như tổ yến, nhân sâm, yến đường hay nấm linh chi... cũng được nhiều người lựa chọn, mặc dù giá các sản phẩm này không rẻ.
PHẠM TIẾN SỸ